Mỗi loại vải được sản xuất đều có những ưu và nhược điểm khác nhau như: Có độ thoáng khí cao, độ hút ẩm tốt, khả năng giữ ấm tốt, độ co giãn cao… Ngoài ra, mọi người cũng lưu ý đến khả năng thấm hút mồ hôi của chất liệu. Không phải loại vải nào cũng có thể phát huy được ưu điểm này. Vậy để biết rõ hơn về các loại vải thấm hút mồ hôi, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo top 8 loại vải thấm hút mồ hôi tốt nhất dưới đây.

top cac loai vai tham hut mo hoi tat nhat

I. Thế nào là vải thấm hút mồ hôi tốt?

Vải trên thị trường hiện tại không có một chất liệu nào được xem là hoàn hảo. Chúng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Chỉ khi các loại sợi được kết hợp với nhau một cách hợp lý thì chất liệu mới có thể cải thiện được. Mặc dù vải có rất nhiều ưu điểm, nhưng theo nhu cầu của người tiêu dùng, độ thoáng mát và khả năng thấm hút tốt luôn ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, những chất liệu giúp cơ thể luôn được thoải mái lại có độ bền không cao. Chất liệu nhanh biến dạng, dễ nhăn và có giá thành rất cao. Các loại vải có độ thấm hút tốt thường là những chất liệu được dệt từ các loại sợi tự nhiên. Những sợi vải này được kéo một cách tự nhiên bằng thủ công, bằng những loại cây hay các loại con vật có sẵn.

Loai vai tham hut mo hoi tot
Các loại vải thấm hút mồ hôi tốt

Vải thấm hút mồ hôi tốt khi sờ vào bề mặt có cảm giác mềm và mát. Khi gặp nước, vải nhanh chóng thấm hút nhanh và có trọng lượng nặng hơn nhiều so với trọng lượng ban đầu. Vải thấm hút mồ hôi tốt khi gặp lửa cháy nhanh, ít khói và không bị vón cục sau khi lửa tắt. Và đây cũng là những chất liệu hoàn hảo để sử dụng cho trẻ em. Làn da của trẻ rất dễ bị kích ứng, vậy nên chỉ có những loại vải có nguồn gốc từ thiên nhiên mới có thể đáp ứng được yêu cầu này.

Vải thấm hút mồ hôi tốt là loại vải không có màu sắc phong phú như các chất liệu tổng hợp. Cũng như khả năng bám màu cũng sẽ kém hơn rất nhiều. Vào mùa mưa hay mùa lạnh, những loại vải thấm hút mồ hôi dễ bị ẩm mốc, và sinh ra nhiều mùi hôi khó chịu.

Vải thấm hút mồ hôi tốt là loại vải phải đảm bảo được rằng mồ hôi trên cơ thể nhanh chóng được thấm hút. Không để cho tuyến mồ hôi bị bức bí trong cơ thể, không thoát được ra bên ngoài. Vậy loại vải thấm hút mồ hôi tốt nhất bao gồm những chất liệu nào?

II. Các loại vải thấm hút mồ hôi tốt hiện nay

1. Vải cotton

Vải cotton là một trong những loại vải phổ biến nhất được sử dụng hiện nay. Đây là một chất liệu thấm hút mồ hôi rất tốt. Với nguồn gốc từ sợi bông, chất liệu tạo nên sự hoàn mỹ nhất. Qua một quá trình thu hoạch và kéo sợi tự nhiên, vải cotton được tạo nên với nhiều ứng dụng hơn.

vai cotton tham hut mo hoi tot

a. Ưu điểm

Ưu điểm của vải cotton lớn nhất chính là có độ thoáng khí cao, và là loại vải thấm hút mồ hôi tốt nhất hiện nay. Vải cotton có thể được may thành nhiều loại trang phục khác nhau như áo thun, áo sơ mi, quần short, quần dài, chân váy,… Bên cạnh đó, để đạt được độ thấm hút tốt nhất, mọi người có thể chọn những loại cotton tốt hơn như cotton supima, cotton Ai Cập.

b. Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm trên, cotton có khá nhiều nhược điểm. Nhược điểm mà người tiêu dùng không thích loại vải này chính là dễ bị nhăn. Vải cotton sau khi giặt dễ tạo ra các nếp nhăn trên trang phục. Không những vậy, chất liệu còn bị biến dạng và chảy xệ nếu như không biết cách bảo quản đúng. Tuy nhiên, vì độ thoáng mát và khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt, mà chất liệu vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

2. Vải bamboo

Vải bamboo hay vải sợi tre không những là vải thấm hút mồ hôi tốt, mà còn là chất liệu có khả năng kháng khuẩn rất cao. Vải sợi tre có chứa thành phần cellulose được lấy từ bột gỗ của cây tre.

vai bamboo tham hut mo hoi tot

Vải bamboo được xem là một loại vải thân thiện với môi trường ở dạng bền vững. Từ khâu nguyên liệu để sản xuất ra sợi vải, cho đến khi trở thành phế thải thì vải bamboo cũng không tạo ra các chất độc có hại cho môi trường, và sức khoẻ của con người.

a. Ưu điểm

Vải bamboo có rất nhiều ưu điểm vượt trội, và đáng quan tâm nhất chính là loại vải thấm hút mồ hôi tốt. Thêm vào đó, chất liệu có thêm khả năng kháng khuẩn, nên mọi người sử dụng chất liệu này để may quần áo cho trẻ em. Vải bamboo cũng là loại vải ít nhăn, không giống như những chất liệu tự nhiên khác là dễ nhăn hay chảy xệ.

b. Nhược điểm

Vải bamboo có nhiều ưu điểm hơn là nhược điểm. Vậy nên đây chính là loại vải được cho là chất liệu có giá thành đắt đỏ, và xa xỉ. Đây cũng chính là nhược điểm mà mọi người đang còn lo ngại, khi chọn bamboo để may trang phục.

3. Vải Rayon

Vải từ sợi rayon là những chất liệu vải bán tổng hợp, nhưng vẫn được dệt từ sợi vải tự nhiên. Chính vì lý do này, mà những loại vải từ sợi rayon là vải thấm hút mồ hôi rất tốt. Chúng ta có thể tham khảo một số loại vải bán tổng hợp như: Vải viscose, vải tencel, vải modal.

vai rayon tham hut mo hoi tot

a. Ưu điểm

Vải sợi rayon mặc dù trong quá trình sản xuất có sử dụng các chất hóa học, nhưng vì thành phần chủ yếu từ bột gỗ nên vải rayon luôn tốt và an toàn cho da, đặc biệt là da của em bé. Ngoài ra, độ bền của vải cũng cao hơn so với vải cotton. Nếu so với bamboo, thì độ kháng khuẩn của chất liệu sẽ không thể sánh bằng, nhưng đây vẫn được đánh giá là một ưu điểm khá tốt để ngăn được mùi mồ hôi trên cơ thể. Để mua được loại vải có giá cả phải chăng, rayon sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo.

b. Nhược điểm

Vải rayon cũng không thể tránh khỏi hiện tượng co rút sau khi giặt. Điều này làm cho trang phục bị giảm kích thước so với ban đầu. Và cũng vì vải thấm hút mồ hôi tốt, nên chất liệu dễ bị ẩm mốc vào mùa mưa.

4. Vải linen (vải lanh)

Vải linen hay vải lanh là loại vải được dệt từ sợi thân của cây lanh. Vì có nguồn gốc 100% từ sợi cây tự nhiên, mà chúng được đánh giá là loại vải thấm hút mồ hôi tốt hiện nay. Vải linen có bề mặt nhăn tự nhiên, tạo ra một cảm giác rất cổ xưa cho trang phục. Tuy nhiên, đây là một chất liệu được các bạn trẻ có xu hướng sử dụng ngày càng nhiều, vì những ưu điểm vượt trội khác nhau.

vai linen tham hut mo hoi tot

a. Ưu điểm 

Vải linen có độ thoáng khí rất cao, giúp người mặc luôn được thấy thoải mái, nhất là vào những ngày hè nóng nực. Vì vải thấm hút mồ hôi tốt, nên chất liệu khi giặt cũng rất nhanh khô. Nước nhanh chóng thấm qua bề mặt vải và thoát hơi nước ra bên ngoài. Vải linen còn được ứng dụng nhiều để may trang phục, và các vật dụng trong gia đình giúp trang trí nhà cửa được sang trọng hơn.

b. Nhược điểm

Vải linen có nhược điểm chính là vì độ nhăn tự nhiên trên vải. Mặc dù có sử dụng bàn ủi để làm thẳng quần áo, nhưng sau khi thực hiện xong, vải cũng sẽ nhanh chóng trở lại với hình dạng ban đầu.

5. Vải lụa tơ sen

Vải lụa tơ sen là một loại vải thấm hút mồ hôi rất đặc biệt. Vải lụa tơ sen là loại vải mềm nhẹ được dệt từ những sợi tơ được lấy từ phần cuống của hoa sen. Là một trong những loại vải có quy trình sản xuất phức tạp tốn nhiều công, và giá thành thuộc vào hạng đắt đỏ trên thế giới.

vai tham hut mo hoi tot

a. Ưu điểm

Vải lụa tơ sen có bề mặt rất mềm mịn, vì được tạo từ các sợi tơ mỏng và mềm nên bề mặt vải luôn tạo được cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Đây còn là một trong những loại vải bền vững, và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, vải lụa tơ sen có khả năng chống lại được tia UV, bảo vệ độ an toàn cho da. Ngoài việc thấm hút tốt, chất liệu còn có độ thoáng khí cao, luôn đem đến sự mát mẻ và thanh thoát cho người sử dụng.

b. Nhược điểm

Vải lụa tơ sen có giá rất cao, nên không phải ai cũng có thể sở hữu được loại chất liệu đặc biệt này. Mặc dù là loại vải hoàn hảo về độ thấm hút, nhưng vì sự hạn chế về nguyên liệu cây trồng mà vải lụa tơ sen không được sản xuất phổ biến.

6. Vải cây gai dầu (Vải Hemp)

Vải Hemp là loại vải được làm từ sợi của thân cây gai dầu, có tên khoa học là Cannabis sativa, cùng một loài với cây cần sa (marijuana). Cây gai dầu cung cấp sợi siêu bền, nhưng vì những tác hại của cây gai dầu đối với con người mà việc trồng và sản xuất rất khó khăn với người nông dân. Vải Hemp có độ thoáng khí tốt, bền và được sử dụng nhiều để may các hàng hoá cao cấp.

vai hemp tham hut mo hoi tot

a. Ưu điểm

Vải cây gai dầu được đánh giá là loại vải thấm hút mồ hôi tốt, vì chúng được dệt hoàn toàn từ sợi thân cây Cannabis sativa. Chất liệu thân thiện với làn da và có độ bền cao. Sợi thân cây gai dầu chứa 70% cellulose, và chứa hàm lượng lignin thấp nên vải có độ bền cực cao. Theo ước tính vải có độ bền gấp 3 lần vải cotton. Bênh cạnh đó, đây còn là loại vải không gây ô nhiễm môi trường, bảo vệ tốt cho sức khỏe và cho thiên nhiên.

b. Nhược điểm

Vải Hemp có giá thành cao vì lượng sản xuất bị hạn chế, và có độ co giãn khá kém. Vậy nên, khi may sản phẩm cần may trang phục có kích thước rộng rãi hơn. Vải Hemp dày nên khi giặt cũng rất lâu khô. Đây được xem là ưu điểm lớn nhất của vải.

7. Vải lụa tơ tằm

Vải lụa tơ tằm là loại vải được dệt từ sợi tơ của con tằm. Đây được xem là một loại vải có truyền thống từ lâu đời với nghề trồng dâu nuôi tằm. Và cũng vì nguồn gốc xuất xứ tự nhiên, mà vải lụa tơ tằm là vải thấm hút mồ hôi đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Hiện nay có rất nhiều phiên bản vải lụa được sản xuất như lụa phi bóng, lụa satin hay gấm… Nhưng đó là những loại vải đã có thêm một số loại sợi tổng hợp, vậy nên chúng không phải là vải thấm hút mồ hôi được cho là tốt nhất.

a. Ưu điểm

Nếu xét về khả năng thấm hút mồ hôi, thì vải lụa tơ tằm thấm hút kém hơn vải cotton. Nhưng bù lại vải lụa có bề mặt mềm mại, có độ sáng bóng và có thể được sử dụng để tạo thành nhiều loại trang phục khác nhau. Vải lụa tơ tằm rất an toàn cho da, và cũng được xem là loại vải không gây ra các chất độc hại ảnh hưởng đến môi trường sống.

b. Nhược điểm

Vải lụa có nhược điểm lớn nhất chính là độ nhăn. Vì không có sự góp sức của các loại sợi nhân tạo, nên chất liệu sau khi sử dụng sẽ có nếp nhăn, gây ra những cản trở lớn về tính thẩm mỹ của trang phục.

8. Vải xô

Vải xô là loại vải được dệt từ sợi cotton, với khả năng thấm hút mồ hôi tốt mà chất liệu được sử dụng nhiều cho trẻ em. Vì trẻ em luôn có thân nhiệt cao, đổ mồ hôi nhiều nên cần một loại vải phát huy được ưu điểm này. Vải xô được dệt có nhiều lỗ thoáng khí hơn, chính vì đặc điểm này mà mồ hôi nhanh chóng được thoát ra bên ngoài cơ thể.

vai tham hut mo hoi tot

a. Ưu điểm

Vải xô ngoài là loại vải thấm hút mồ hôi tốt, chất liệu còn có độ thoáng khí rất cao. Vải xô còn phát huy được khả năng kháng khuẩn, giúp bảo vệ da em bé được hoàn hảo nhất. Không những vậy, chất liệu còn rất nhanh khô, đáp ứng được nhu cầu sử dụng liên tục của trẻ.

b. Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của chất liệu chính là dễ bị nhăn. Đối với những loại vải xô Nhật, hay Hàn thì vải có giá thành rất cao. Vải xô được sử dụng nhiều để may khăn, còn khi may quần áo thì chất liệu không tạo tính thẩm mỹ cao. Vì chúng rất dễ bị nhăn sau mỗi lần giặt giũ.

Xem thêm: 

Những loại vải thấm hút mồ hôi tốt được sử dụng rất phổ biến, vì chúng giúp bảo vệ cũng như giúp cho làn da luôn có cảm thoải mái nhất. Tuy nhiên, vì giá cả và sự hạn chế về nguyên liệu tự nhiên, mà hiện nay những chất liệu thấm hút mồ hôi không được sản xuất nhiều như trước. Hoặc chúng được dệt với sự pha trộn giữa nhiều loại sợi với nhau, điều này làm giảm đi khả năng thấm hút mồ hôi của chất liệu.

Hy vọng qua bài viết trên, mọi người sẽ biết nhiều hơn về các loại vải thấm hút mồ hôi đang được ưa chuộng, và sử dụng phổ biến hiện nay.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *