Hiện nay, hầu như tất cả công việc đều sử dụng đến tạp dề. Tạp dề là một loại phụ kiện có mặt ở khắp mọi nơi, từ khu nhà bếp, đến các quán cà phê, đến các khu công nghiệp, thậm chí tại những nơi sang trọng như nhà hàng, khách sạn, chúng ta đều thấy sự hiện diện của nó.

Tuy là một loại phụ kiện đơn giản, nhưng chúng khá đa dạng và cũng được may theo một tiêu chuẩn kích thước nhất định. Có thể bạn đã sử dụng, nhưng chưa hẳn kiến thức này bạn đã nẵm vững trong tay. Cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu những thông tin bổ ích này qua bài viết có tưa đề: “Kích thước tạp dề tiêu chuẩn & một số lưu ý khi may đo tạp dề“.

kich thuoc tap de tieu chuan hai trieu

1. Tạp dề là gì?

a. Tạp dề là gì? Tạp dề ra đời khi nào?

Tạp dề là một loại phụ kiện được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Và chủ yếu công dụng của chúng là giúp bảo vệ quần áo khỏi những vết bẩn từ bên ngoài. Mặc dù chỉ là phụ kiện, nhưng nó vẫn được xem là một loại hàng may mặc được thiết kế tỉ mỉ và công phu.

hai trieu cung cap da dang cac loai tap de

Tạp dề còn được sử dụng như một loại đồng phục, điển hình ta có thể thấy chúng ở các quán ăn, cà phê, nhà hàng, khách sạn,… Mỗi màu sắc và thiết kế phần nào phản ánh được thương hiệu và mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp.

Tùy theo phong cách được xây dựng, mà phụ kiện sẽ được thiết kế đề phù hợp với chủ đề, hình thức, sở thích nhằm thống nhất mọi cá thể trở thành thể thống nhất, thể hiện sự đoàn kết sức mạnh của một chủ thể. Tạp dề có cấu tạo đa dạng, tùy thuộc vào công việc mà chúng được thiết kế nhằm phát huy đúng công dụng của nó.

Từ nhiều nguồn thông tin cho rằng, tạp dề ra đời và được sử dụng nhiều ở nền văn minh cổ đại. Tại nước Ai Cập, phụ kiện được dùng trong các nghi lễ quan trọng trong năm. Nguồn gốc của cái tên xuất phát từ tiếng Pháp, ban đầu chúng có nghĩa là một chiếc khăn trải bàn nhỏ dùng để trang trí, tương tự như một placemat.

Ở thời Trung cổ và Phục hưng, tạp dề được sử dụng rất phổ biến, và ai cũng dùng chúng như một phụ kiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Từ người thợ cắt tóc, đầu bếp cho đến người quản gia trong gia đình cũng cần phải có tạp dề để giúp bảo vệ cơ thể khi làm việc. Phụ nữ ở thời đó còn mang tạp dề để bảo vệ cho bộ quần áo đắt tiền của họ.

Vào thế kỷ thứ 19, khi nền thời trang bắt đầu phát triển mạnh hơn, quần áo được sản xuất hàng loạt và có giả rẻ, nên tạp dề giảm đi công dụng bảo vệ và che chắn cho những bộ quần áo đắt tiền. Nhưng thay vào đó, phụ kiện vẫn được mọi người ưa chuộng vì sự đa năng của chúng. Tạp dề giúp người mang tránh nhiệt, tránh vết máu, tránh bụi bẩn…

Vậy nên, cho đến thời điểm hiện tại, loại phụ kiện này dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, công việc và sinh hoạt hàng ngày.

tap de la san pham khong the thieu trong moi can bep

Xem chi tiết: Tạp dề là gì? Lịch sử ra đời & các kiểu dáng tạp dề phổ biến

b. Các loại tạp dề được sử dụng phổ biến hiện nay

Tùy theo nhu cầu của công việc, mà tạp dề được sản xuất và phân loại như sau:

  • Tạp dề yếm: Đây là loại phụ kiện được dùng chủ yếu cho các đầu bếp, dùng để ngăn nhiệt, bụi bẩn, vết bẩn bắn nhiều, cũng được xem là loại tạp dề phổ biến nhất. Loại tạp dề này có thể che hết toàn bộ phần trước của cơ thể Chiều dài của phụ kiện thường dài đến đầu gối, túi được may hai bên hoặc ở trước. Phần dây có thể được buộc thắt lưng hoặc buộc ở phần cổ.

kieu tap de yem tap de dai

  • Tạp dề eo: Đây là loại phụ kiện được sử dụng nhiều để may đồng phục trong ngành công nghiệp khách sạn và nhà hàng. Tạp dề eo không quá dài, nhưng đủ rộng để che phần hông, tạo cảm giác lịch sự khi nhân viên giao tiếp với khách hàng. Phụ kiện thường được may phần túi ở phía trước để tiện cho việc đựng các loại dụng cụ cần thiết trong khi làm việc.

kieu tap de eo nua than ngan

  • Tạp dề đeo chéo: Được thiết kế với hai dây chéo nhau, che phủ hầu như toàn bộ phần trước của cơ thể và cả phần hông. Đây là loại tạp dề hiện nay được sử dụng khá phổ biến, vì chúng vừa phát huy được nhiều công dụng khác nhau, cũng như đem lại được tính thẩm mỹ cho trang phục.

2. Kích thước tạp dề tiêu chuẩn

Tạp dề được may với nhiều kích thước khác nhau, có thể tùy thuộc vào size hoặc công dụng mà người may sẽ áp dụng các số đo khác nhau. Tuy nhiên, để may được một chiếc tạp dề hoàn chỉnh, chúng ta có thể áp dụng kích thước như sau:

  • Kích thước bề rộng của tạp dề: 60 cm.
  • Kích thước chiều dài của tạp dề: 86 cm.
  • Kích thước chiều dài của tạp dề tính từ dây đeo eo trở xuống: 52 cm.
  • Kích thước chiều dài của tạp dề tính từ dây đeo eo trở lên: 34 cm.
  • Kích thước chiều dài dây cột đôi của tạp dề: 49 cm.
  • Kích thước chiều rộng dây cột đôi của tạp dề: 1.5 cm.
  • Kích thước chiều sâu của túi: 17 cm.
  • Kích thước chiều rộng của túi: 30 cm.
  • Kích thước chiều rộng phần cổ tạp dề: 22 cm.
  • Dây điều chỉnh độ rộng ở cổ (dài x rộng): 68 cm x 2.5 cm.
Kích thước tạp dề tiêu chuẩn
Kích thước may đo tạp dề tiêu chuẩn

Đây là những con số có thể được thay đổi khi may đo tạp dề. Nhiều đơn vị đặt may tạp dề đôi khi sẽ điều chỉnh lại nhằm phù hợp với công việc. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề khi may đo tạp dề để tạo ra những đơn hàng đảm bảo chất lượng.

3. Một số lưu ý khi may đo tạp dề

a. Chọn chất liệu vải phù hợp

Để may được một chiếc tạp dề hoàn hảo, trước hết chúng ta cần lưu ý đến chất liệu vải may tạp dề. Vải may tạp dề khá đa dạng, tuy nhiên phụ thuộc vào từng công việc, mà chúng ta lựa chọn loại vải tương ứng. Đối với những đầu bếp chuyên phải tiếp xúc với nhiệt độ cao, dầu mỡ, thì chiếc tạp dề cần phải được may từ chất liệu vải có khả năng chịu nhiệt tốt như Jeans hay Denim.

Hay đối với nhân viên trong các quán cà phê, thì tạp dề cần phải được may từ những loại vải thoáng mát, có phom dáng đẹp, điển hình như vải Kaki. Đối với công việc cần đến sự chỉnh chu, sang trọng, thì tạp dề cần phải được may từ môt loại vải cao cấp hơn, hay những công việc cần bảo vệ hoàn toàn trước các hóa chất độc hại, thì tạp dề lại được tạo ra từ chất liệu vải chống thấm

lua chon chat lieu lam tap de phu hop voi nhu cau

Vậy nên, việc chọn một loại vải phù hợp rất quan trọng, chúng ta cần lưu ý điều này trong việc may đo tạp dề.

b. Chọn màu sắc phù hợp

Khi may đo tạp dề, việc lựa chọn màu sắc cũng rất quan trọng. Một số lưu ý khi chọn màu sắc may tạp dề mà mọi người cần quan tâm bao gồm:

  • Màu sắc được chọn theo tông màu chủ đạo của thương hiệu, nhãn mác.
  • Màu sắc phù hợp với thiết kế nội thất của cửa hàng.
  • Chọn màu sắc ton sur ton với đồng phục.

lua chon mau sac cho tap de them noi bat

Ngoài ra, chúng ta cần lựa chọn màu sắc khi may tạp dề phù hợp với tính chất của công việc. Tại các quán cà phê, chất bẩn đa phần có màu tối, vì vậy chúng ta nên chọn tạp dề có các màu sắc không quá tương phản như nâu, đen hay xám. Đây cũng là những gam màu thích hợp để may tạp dề thích cho đầu bếp,

c. Không nên đặt may một kích thước

Mặc dù tạp dề có kích thước tiêu chuẩn, tuy nhiên vì tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng hay người sử dụng mà tạp dề có thể được may với nhiều kích thước khác nhau. Một số cơ thể có số đo oversize, nên cần được đặt may riêng để người dùng được sử dụng thoải mái hơn, phục vụ tốt cho công việc của mình.

d. Một số lưu ý khi in hoặc thêu trên tạp dề

Đối với công nghệ in trên tạp dề, đa phần các xưởng may đều áp dụng phương pháp in chuyển nhiệt. Mặc dù đây là công nghệ in hiện đại, nhưng sẽ có ưu và nhược điểm nhất định.

  • Ưu điểm: Hình ảnh sau khi in bằng công nghệ in chuyển nhiệt có độ bền rất cao, bề mặt hình ảnh mềm mịn, tạo cảm giác mềm mại và gần giống so với hình ảnh thật.
  • Nhược điểm: In chuyển nhiệt không thể in trên tạp dề được làm từ vải Cotton. Vì vậy, khi chọn chất liệu Cotton để may tạp dề, thay vì in chuyển nhiệt, bạn có thể sử dụng phương pháp khác, điển hình như thêu. Tạp dề có màu tối khi in chuyển nhiệt cũng rất kém thẩm mỹ, màu mực sau khi in nếu không biết cách bảo quản sẽ dễ bị phai.

Như vậy, khi đặt may tạp dề, phương pháp in chuyển nhiệt chỉ thích hợp với một số loại vải và màu sắc nhất định, chúng ta cần đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

in chuyen nhiet tren tap de giu duoc mau sac

Bên cạnh việc in ấn, tạp dề có thể được thêu hình ảnh, logo hoặc chữ viết đều được. Đây là phương pháp sử dụng cho các loại tạp dề được may từ những loại vải tự nhiên như Cotton, Kaki, Jeans hay Denim. Còn đối với những loại vải nhân tạo, việc thêu hình ảnh không đem lại hiệu quả cao.

Hiện nay, việc thêu trên vải đã được sử dụng máy móc công nghiệp, nên giá thành không phải là vấn đề đáng lo ngại. Để tăng tính thẩm mỹ, cũng như để tạo ra sự khác biệt, chúng ta có thể sử dụng phương pháp hữu hiệu này.

Xem thêm:

Kích thước tiêu chuẩn của tạp dề có thể được thay đổi, nếu như người sử dụng có thân hình khác nhau. Vậy nên, đây chính là lưu ý lớn nhất khi các bạn muốn may đo tạp dề, không nên quá cứng nhắc và tạo ra những chiếc tạp dề hoàn toàn giống nhau. Chúng có thể giống nhau về chất liệu, giống nhau về chất lượng, kiểu dáng, nhưng cần lưu động hơn khi tính đến số đo của từng người sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *