Để bảo vệ cho những bộ quần áo đắt đỏ, hay giúp cơ thể hạn chế được những bụi bẩn, dầu mỡ, nhiệt độ, hóa chất độc hại… mọi người thường sử dụng những chiếc tạp dề có hình dạng và kích thước khác nhau để phù hợp với từng công việc đó. Vậy tạp dề là gì? Chúng có cấu tạo và tác dụng như thế nào? Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo những thông tin bổ ích dưới đây nhé.

tim hieu tu az ve tap de

I. Tạp dề là gì?

1. Tạp dề để làm gì?

Tạp dề là một loại trang phục được sử dụng để mặc trên người, và che chủ yếu mặt trước của cơ thể. Tạp dề được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, nên dần đã trở thành một phụ kiện không thể thiếu nhằm giúp bảo vệ quần áo khỏi những vết bẩn từ bên ngoài. Mặc dù chỉ là phụ kiện, nhưng nó vẫn được xem là một loại hàng may mặc được thiết kế tỉ mỉ và công phu.

tap de la gi

Tạp dề còn được sử dụng như một loại đồng phục, điển hình ta có thể thấy chúng ở các quán ăn, cà phê, nhà hàng, khách sạn,… Mỗi màu sắc và thiết kế phần nào phản ánh được thương hiệu và mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp.

Tùy theo phong cách được xây dựng, mà tạp dề sẽ được thiết kế đề phù hợp với chủ đề, hình thức, sở thích nhằm thống nhất mọi cá thể trở thành thể thống nhất, thể hiện sự đoàn kết sức mạnh của một chủ thể. Tạp dề có cấu tạo đa dạng, tùy thuộc vào công việc mà chúng được thiết kế nhằm phát huy đúng công dụng của nó.

2. Tạp dề ra đời khi nào?

Nhiều nguồn thông tin cho rằng, tạp dề ra đời và được sử dụng nhiều ở nền văn minh cổ đại. Tại nước Ai Cập, phụ kiện được dùng trong các nghi lễ quan trọng trong năm. Nguồn gốc của cái tên xuất phát từ tiếng Pháp, ban đầu chúng có nghĩa là một chiếc khăn trải bàn nhỏ dùng để trang trí, tương tự như một placemat.

Ở thời Trung cổ và Phục hưng, tạp dề được sử dụng rất phổ biến, và ai cũng dùng chúng như một phụ kiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Từ người thợ cắt tóc, đầu bếp cho đến người quản gia trong gia đình cũng cần phải có tạp dề để giúp bảo vệ cơ thể khi làm việc. Phụ nữ ở thời đó còn mang tạp dề để bảo vệ cho bộ quần áo đắt tiền của họ.

Vào thế kỷ thứ 19, khi nền thời trang bắt đầu phát triển mạnh hơn, quần áo được sản xuất hàng loạt và có giả rẻ, nên tạp dề giảm đi công dụng bảo vệ và che chắn cho những bộ quần áo đắt tiền. Nhưng thay vào đó, phụ kiện vẫn được mọi người ưa chuộng vì sự đa năng của chúng. Tạp dề giúp người mang tránh nhiệt, tranh vết máu, tránh bụi bẩn…

Vậy nên, cho đến thời điểm hiện tại, loại phụ kiện này dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, công việc và sinh hoạt hàng ngày.

II. Các loại tạp dề được sử dụng phổ biến hiện nay

Tùy theo nhu cầu của công việc, mà tạp dề được sản xuất và phân loại như sau:

1. Tạp dề yếm

Đây là loại phụ kiện được dùng chủ yếu cho các đầu bếp, dùng để ngăn nhiệt, bụi bẩn, vết bẩn bắn nhiều, cũng được xem là loại tạp dề phổ biến nhất. Loại tạp dề này có thể che hết toàn bộ phần trước của cơ thể Chiều dài của phụ kiện thường dài đến đầu gối, túi được may hai bên hoặc ở trước. Phần dây có thể được buộc thắt lưng hoặc buộc ở phần cổ.

tap de yem

2. Tạp dề eo

Đây là loại phụ kiện được sử dụng nhiều để may đồng phục trong ngành công nghiệp khách sạn và nhà hàng. Tạp dề eo không quá dài, nhưng đủ rộng để che phần hông, tạo cảm giác lịch sự khi nhân viên giao tiếp với khách hàng. Phụ kiện thường được may phần túi ở phía trước để tiện cho việc đựng các loại dụng cụ cần thiết trong khi làm việc.

tap de eo

3. Tạp dề đeo chéo

Được thiết kế với hai dây chéo nhau, che phủ hầu như toàn bộ phần trước của cơ thể và cả phần hông. Đây là loại tạp dề hiện nay được sử dụng khá phổ biến, vì chúng vừa phát huy được nhiều công dụng khác nhau, cũng như đem lại được tính thẩm mỹ cho trang phục.

tap de deo cheo

4. Một số mẫu tạp dề đồng phục sản xuất tại Hải Triều

Xem thêm các mẫu tạp dề in logo

II. Sơ lược về các loại vải may tạp dề trên thị trường

1. Vải Kaki

Vải kaki là một chất liệu bền đẹp, rất thích hợp để may các loại tạp dề hiện nay. Kaki có màu truyền thống là xanh, nhưng với công nghệ nhuộm vải hiện đại như bây giờ, chết liệu được tạo ra với nhiều màu sắc phong phú, giúp cho phụ kiện được thiết kế đa dạng và bắt mắt hơn.

vai kaki may tap de

Vải kaki không bị mềm, nên khi lên phom dáng rất chuẩn. Có nhiều mức giá khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Chất liệu vải khá dày, có độ thoáng khí cao nên người mặc có cảm giác rất thoải mái, không bị bức bí. Vải kaki sau khi giặt hoặc trong khi sử dụng rất ít nhăn, nên đảm bảo được tính thẩm mỹ cho trang phục.

Bên cạnh những ưu điểm, vải kaki khi may tạp dề cũng có một số nhược điểm nhất định. Chất liệu chỉ thích hợp để may những chiếc tạp dề có thiết kế đơn giản, không cầu kỳ. Và chất liệu không giúp cho phụ kiện tạo cảm giác nhẹ nhàng hay uyển chuyển.

2. Vải Denim – Jeans

Được sản xuất từ chất liệu sợi cotton, Jeans và Denim giúp cho chiếc tạp dề luôn được thấm hút các chất bẩn một cách nhanh chóng. Hiện nay, ta có thể thấy nhiều biến thể tạp dề được sản xuất từ hai loại chất liệu này như Jeans thun, Jeans cotton, Jeans cotton pha Poly, Jeans tái chế.

tap de duoc may bang vai denim jeans

Jeans hay Denim giúp cho tạp dề trở nên sang trọng và sạch sẽ hơn. Màu xanh của chất liệu được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng, vì tạo nên được phong cách cá tính riêng biệt. Chúng ta có thể thấy Denim và Jeans được sử dụng để may tạp dề nhiều tại các quán bar, nhà hàng, khách sạn sang trọng…

Chất liệu được làm sạch dễ dàng, có độ bền cao và luôn thoáng khí. Vải Denim hay Jeans có khả năng chịu nhiệt rất tốt, thích hợp cho các công việc thường xuyên phải tiếp xúc với lửa và nhiệt độ cao.

Chất liệu khi được dùng may tạp dề có khá ít nhược điểm như dễ nhăn, dễ bị biến dạng kích thước sau một thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, vì chất liệu có độ bền rất cao, nên hầu như mọi người đều bỏ qua những hạn chế này.

3. Vải Kate

Vải Kate là chất liệu được sử dụng nhiều để may áo sơ mi, và tạp dề cũng không ngoại lệ khi được sở hữu những ưu điểm tốt của loại vải này. Vải kate có màu sắc và họa tiết phong phú, nên may được nhiều loại tạp dề khác nhau. Một số loại vải Kate được sử dụng phổ biến hiện nay để may phụ kiện như: Kate silk, Kate caro, Kate sọc, Kate Ford, Kate polin, Kate Mỹ.

tap de duoc may bang vai kate

Vải Kate cũng có nhiều mức giá khác nhau, tùy thuộc vào tỷ lệ các thành phần sản xuất mà chúng sẽ được định giá cao thấp. Vì vậy, người may có thể đưa ra được nhiều chọn lựa hơn khi may tạp dề bằng vải Kate.

Vải Kate mỏng hơn Kaki nên khả năng chịu nhiệt rất kém, đây chính là nhược điểm lớn nhất của chất liệu. Vậy nên, không được sử dụng chất liệu này để may tạp dề cho công việc tiếp xúc quá nhiều với lửa và nhiệt độ cao.

4. Vải Canvas

Vải canvas còn có một tên gọi là khác nữa là vải bố. Chất liệu có bề mặt và màu sắc khá thô sơ, nhưng lại tạo nên được những chiếc tạp dề rất chắc chắn và thẩm mỹ. Vải Canvas có giá thành rẻ, chất lượng, độ bền cao, khả năng chống thấm tốt nên rất thích hợp để ngăn dầu mỡ hay các hóa chất độc hại tác động vào bên trong cơ thể và quần áo.

tap de duoc may bang vai canvas

Đối với những nhà hàng, quán ăn xây dựng phong cách không gian theo chiều hướng vintage hay cổ điển, thì vải Canvas mới thực sự là chất liệu phù hợp để may tạp dề. Mặc dù chất liệu có giá thành rẻ, nhưng để tạo sự mềm mượt cho bề mặt vải, người sản xuất thường phải bỏ thêm nhiều sợi tự nhiên khác, nên làm cho giá của Canvas ngày càng cao hơn.

5. Vải da giả Simili

Vải da giả Simili là một chất liệu rất sang trọng để may tạp dề. Đây là tên gọi được dùng chung cho tất cả các loại vải da giả trên thị trường hiện nay. Mặc dù được tạo từ các nguyên liệu tổng hợp, nhưng bề mặt vải vẫn thể hiện được sự đẳng cấp, thích hợp sử dụng tại những không gian sang trọng. Vải có bề mặt sáng bóng, không thấm nước và có giá thành rẻ. Vì vậy tạp dề vải da giả rất dễ vệ sinh, chỉ cần dùng khăn sạch để lau và loại bỏ đi bụi bẩn.

tap de duoc may bang vai simili

Bên cạnh những ưu điểm, vải da giả Simili có một số nhược điểm nhất định. Chất liệu có khả năng ngăn nước, nên đôi khi làm cho người sử dụng có cảm giác bị bức bí, khó chịu. Chất liệu da chịu nhiệt rất kém, vì vậy chỉ thích hợp sử dụng để phục vụ hay bưng bê.

Không dùng được cho đầu bếp hoặc cho những người thường xuyên phải làm việc với lửa hay môi trường có nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, con người cũng muốn hạn chế sử dụng chất liệu này vì trong quá trình sản xuất, chất liệu tạo ra nhiều chất có hại cho môi trường.

6. Các loại vải chống thấm

Vải chống thấm là những chất liệu nhằm giúp bảo vệ cho con người tránh khỏi hoàn toàn những chất lỏng từ bên ngoài môi trường. Một số chất liệu chống thấm được con người sử dụng để may tạp dề có thể kể đến như:

  • Vải dù: Tạp dề vải dù là loại phụ kiện mà ta thường thấy nhiều trong các tiệm salon. Trong những cửa tiệm này, người làm tóc thường sử dụng phụ kiện để ngăn chặn các hóa chất độc hại như thuốc nhuộm, thuốc duỗi uốn, hay đơn giản là dầu gội, các loại sơn móng… Vải dù rất dễ giặt rửa và có độ bền dược người tiêu dùng đánh giá là khá cao.
  • Vải Polyester: Vải Polyester là một trong những chất liệu chống thấm được nhiều người ưa chuộng và sử dụng hiện nay. Vì là chất liệu nhân tạo, nên vải có độ bền cao và có nhiều màu sắc hay họa tiết phong phú. Vải tạp dề Polyester có giá cả phải chăng, thích hợp cho những bạn không quá chú trọng về chi tiết của chất liệu.

tap de duoc may bang vai chong tham

Xem thêm:

Tạp dề hiện nay đã trở thành một loại đồng phục không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, với những thiết kế hiện đại đa dạng, phụ kiện ngày càng được ưa chuộng, và đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn. Để tạo nên được một chiếc tạp dề phù hợp với công việc, chúng ta cần sử dụng đúng chất liệu để đảm bảo được tính an toàn, và giúp phụ kiện phát huy được công dụng tối đa nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *