Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân Việt. Trải qua nhiều mốc thời gian thay đổi cùng với sự phát triển của thời trang may mặc, áo bà ba được may với nhiều chất liệu khác nhau, giúp trang phục trở nên nổi bật và có nhiều công dụng hữu ích hơn. Vậy hiện nay có những loại vải nào được sử dụng để may áo bà ba. Mời các bạn cũng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu về 6 loại vải may áo bà ba phổ biến nhất nhé.

top cac loai vai may ao ba ba nam bo dep nhat

I. Áo bà ba là gì?

1. Áo bà ba là gì?

Áo bà ba là loại áo truyền thống của người dân Nam bộ Việt Nam. Với vẻ bề ngoài giản dị, áo bà ba thích hợp được sử dụng ở những vùng quê, và với con người đơn sơ mộc mạc ở đây. Áo bà ba hay còn được gọi là áo cánh, có lịch sử cũng đã từ rất lâu.

ao ba ba nguoi nam bo viet nam

Theo một số tài liệu ghi lại rằng, áo bà ba là loại trang phục xuất phát từ những người dân sinh sống ở đảo Penang – Malaysia, đã được Trương Vĩnh Ký cách tân lại vào thế kỷ 19, nhằm phù hợp với con người Việt Nam. Ngoài ra còn có một số thông tin cho rằng, người Peranakan có một loại trang phục gần giống với áo bà ba bây giờ, và khi con người của hai đất nước giao lưu với nhau nên người Việt Nam đã bắt đầu sử dụng áo bà ba.

Trải qua một thời gian dài, chiếc áo bà ba đã có những thay đổi. Tuy nhiên cấu tạo cơ bản của trang phục vẫn là áo không có cổ, và thường là cổ tròn. Áo bà ba được xẻ tà hai bên eo. Độ dài của tà xẻ sẽ bắt đầu từ eo cho đến hết phần chân áo. Phần trước thân áo sẽ được sử dụng nút để liên kết hai phần thân. Tay áo bà ba thường là tay dài. Áo ba ba sẽ được mặc cùng với quần có chiều dài đến mắt cá chân hoặc có độ dài chạm gót. Hai ống quần rộng, thoải mái, và thường có lưng chun.

Đối với áo nữ thường sẽ có thêm phần chích eo, nhằm tôn lên dáng vẻ quyến rũ của người phụ nữ. Màu sắc chủ đạo của áo bà ba là màu nâu. Tuy nhiên ngày nay áo đã được thiết kế đẹp hơn cùng với những gam màu sặc sỡ hơn.

2. Ý nghĩa chiếc áo bà ba

Áo bà ba là biểu tưởng của người phụ nữ Việt Nam kiên cường và bất khuất. Trải qua hai cuộc chiến tranh khóc liệt và tàn ác. Hình ảnh của người phụ nữ dũng cảm đã khắc sâu trong tâm trí người dân Việt Nam. Họ luôn là hậu phương vững chắc. Họ luôn vui vẻ lạc quan và yêu đời trên những tuyến đường Trường Sơn. Họ luôn là cầu nối giúp tuyến giao thông được suôn sẻ.

Những hình ảnh tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam trong chiếc áo bà ba lịch sử như chị Võ Thị Sáu, 12 cô gái Đồng Lộc, đội quân tóc dài trong phong trào Đồng Khởi, và còn rất nhiều những bà mẹ luôn âm thầm bảo vệ các anh khi bị quân lính truy bắt. “Áo bà bà, súng quàng vai” tuy là hậu phương nhưng vẫn luôn sẵn sàng cầm súng chiến đấu khi đất nước gặp lâm nguy.

Doi quan toc dai phong trao dong khoi
Đội quân tóc dài” trong phong trào Đồng Khởi

Áo bà ba ngày nay vẫn rất được mọi người ưa chuộng. Trang phục vẫn tồn tại và phát triển ngày một tươi mới hơn, đẹp hơn với nhiều màu sắc nổi bật hơn. Không những vậy, áo bà ba vẫn luôn là trang phục thích hợp được sử dụng trong các tiết mục văn nghệ , được sử dụng tại các chương trình ca nhạc lớn nhỏ trong nước và quốc tế.

II. Các loại vải may áo bà ba

1. Vải cotton

Vải cotton thường được sử dụng để may áo bà ba, bởi chất liệu có thể được sử dụng ở nhiều nơi và phù hợp hầu hết mọi hoàn cảnh.

Ao ba ba vai cotton

a. Ưu điểm

Đây là chất liệu được nhiều người nông dân lựa chọn, vì công việc của họ tiếp xúc với nắng gió và dễ đổ mồ hôi, nên cotton là loại vải thích hợp nhất. Cotton cũng rất phù hợp với hầu hết mọi loại da, nên sẽ là một chất liệu hoàn hảo.

b. Nhược điểm

Vải cotton sẽ làm áo dễ bị nhăn và có độ bền không cao. Nếu như không biết cách bảo quản vải sẽ dễ bị mất phom dáng ban đầu, bởi sợi cotton bị biến dạng khi có nhiều tác động.

2. Vải lụa

Vải lụa là một chất liệu đẹp và hoàn mỹ khi được dùng dể may áo bà ba. Ngoài công việc đồng áng vất vả, áo bà ba còn được sử dụng làm trang phục hàng ngày nên cần có độ thẩm mỹ cao hơn, giúp người phụ nữ thêm phần sang trọng.

Ao ba ba vai lua

a. Ưu điểm

Gạt qua sự giản dị hay chân chất của một người thuần tuý nông dân, phụ nữ Việt Nam trở nên đẹp hơn khi khoác trên mình chiếc áo cánh lụa mềm mại và sáng bóng. Với bề mặt vải sóng sánh của tơ lụa, vẻ đẹp ấy nổi bật hơn bao giờ hết. Không những thế vải vẫn thoáng mát và có khả năng hút ẩm tốt, nên người mặc sẽ luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

b. Nhược điểm

Vải lụa rất dễ bị nhăn nên đôi khi bạn phải di chuyển cẩn thận, hoặc khi ngồi xuống cần nhẹ nhàng tránh làm gấp khúc vải. Vải lụa cần bảo quản tốt để tránh làm vải bị xuóc hay ẩm mốc.

3. Vải gấm

Vải gấm là một trong những loại vải sang trọng không chỉ được dùng để may áo dài, các kiểu váy đầm mà chất liệu vẫn rất thích hợp khi may áo bà ba. Vải gấm đem lại một diện mạo mới cho người mặc, với những hoạ tiết hoa văn tinh xảo.

Ao ba ba vai gam

a. Ưu điểm

Vải gấm gần giống với lụa nên độ sáng bóng giúp người mặc luôn luôn nổi bật và sang trọng hơn. Không những thế mà vải gấm còn có nhiều hoạ tiết và màu sắc đa dạng, nên người sử dụng có thể tìm mua một cách dễ dàng hơn. Vải gấm không gây bức bí cho da khi mặc. Vải gấm còn có nhiều mức giá khác nhau, vì vậy nếu không sử dụng được loại gấm cao cấp, bạn có thể chọn mua gấm tổng hợp.

b. Nhược điểm

Vải co giãn kém nên đôi khi gây khó khăn nếu như may quá sát cơ thể. Vải gấm thường gây ra những tiếng sột soạt khi bạn di chuyển, nên đôi khi nó làm mất đi sự nhẹ của cơ thể.

4. Vải voan

Vải voan là loại vải được dệt trơn, có sự kết hợp giữa nhiều thành phần như cotton, polyester hay lanh. Vải voan được dệt một cách đặc biệt nên bề mặt vải thưa và có đặc tính xuyên thấu.

Ao ba ba vai voan

a. Ưu điểm

Vải voan mềm, nhẹ và có độ rũ tự nhiên giúp áo bà ba luôn nhẹ nhàng và đằm thắm. Với đặc tính xuyên thấu, chất liệu giúp người mặc luôn được thoáng mát và dễ chịu. Vải voan cũng có rất nhiều loại khác nhau như, tiêu biểu là voan chiffon, loại vải giúp áo bà ba được đẹp và quyến rũ hơn. Vải voan ít bị nhăn hơn lụa và gấm.

b. Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của vải voan chính là độ mỏng. Vải voan đôi khi quá mỏng sẽ gây ra bất lợi, chính vì vậy thường sẽ được may thêm phần lớp lót. Vải voan cũng có độ bền không cao, nên cần phải được bảo quản cẩn thận.

5. Vải kate

Vải kate tuy không có độ mềm mại như những chất liệu khác nhưng lên phom dáng rất chuẩn. Ngoài ra vải kate cũng có giá thành khá rẻ nên được nhiều người ưa thích lựa chọn để sử dụng.

Ao ba ba vai kate

a. Ưu điểm

Vải kate có rất nhiều ưu điểm như có đột hút ẩm tốt, độ bền cao và ít bị nhăn. Thông thường khi may áo bà ba, mọi người sẽ lựa chọn kate Ford. Kate Ford có nhiều thành phần cotton hơn nên sẽ có độ thoáng khí cao hơn. Bên cạnh đó vải kate sẽ thích hợp cho những bạn mong muốn thiết kế một chiếc áo bà ba có phom dáng đứng, không có độ bồng bềnh. Áo bà ba kate cũng rất thích hợp để làm việc đồng áng, tiếp xúc với thời tiết nắng nóng.

b. Nhược điểm

Vải kate rất ít nhược điểm, đối với những loại vải sáng màu sẽ rất dễ bị mồ hôi làm ố vàng. Vì vậy cần phải vệ sinh sạch sẽ ngay sau khi sử dụng.

6. Vải satin

Vải satin hay satanh là loại vải có bề mặt gần giống với lụa và gấm, tuy nhiên vải được kết hợp thêm với các thành phần tổng hợp như polyester hay cotton. Mặc dù không được làm hoàn toàn từ sợi tơ tằm, nhưng đã khắc phục được một số khuyết điểm của vải lụa.

vai ba ba satin

a. Ưu điểm

Vải satin cũng có bề mặt sáng bóng và láng mịn tăng thêm sự kiêu sa cho trang phục. Nhờ thành phần polyester mà vải hạn chế bị nhăn và tăng thêm được độ bền cho vải. Bên cạnh đó màu sắc cũng đa dạng và nổi bật hơn rất nhiều. Vải cũng có độ bền cao có thể sử dụng trong một thời gian dài, không có hiện tượng bị co rút hay chảy xệ.

b. Nhược điểm

Vải satin khá trơn nên rất khá khó trong việc bảo quản và cất giữ. Bên cạnh đó, chất liệu còn rất dễ bị xước khi không may bị vật nhọn chạm vào. Và vào những ngày quá nắng, vải cũng ít được thấm hút hơn vải lụa.

Xem thêm: Top 10 loại vải may áo dài đẹp, sang trọng, được ưa chuộng nhất

Áo bà ba tuy là một trang phục truyền thồng nhưng lại được may với nhiều loại vải khác nhau. Bên cạnh đó cùng với những sự cải tiến mới trong kiểu dáng và thiết kế, áo bà ba ngày càng được mọi người sử dụng phổ biến. Không những là loại trang phục được người dân Việt Nam yêu thích, mà du khách nước ngoài khi bước chân đến đất nước chúng ta cũng muốn sở hữu một chiếc áo bà ba xinh xắn.

Hy vọng trong tương lai gần, có nhiều loại vải đẹp hơn và chất lượng hơn nữa để giúp cho chiếc áo truyền thống của chúng ta thêm phần nổi bật và trở thành một trong những loại trang phục được thế giới yêu thích.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *