Mặc dù thời trang ngày càng được phát triển, nhưng những gì tồn tại trong quá khứ vẫn luôn là dấu ấn khắc ghi trong tư tưởng của con người. Thay vì chạy theo những xu hướng hiện đại, mới mẻ, con người đã dần quay về với hòai cổ, với vẻ đẹp mộc mạc ban sơ. Và chúng đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách sống, cũng như ảnh hưởng đến các giá trị trong cuộc sống hiện tại. Dark Academia là một trong những khái niệm đã xuất hiện từ lâu, nhưng vì chúng mang một vẻ đẹp cuốn hút, huyền bí nên thuật ngữ vẫn được sử dụng cho đến bây giờ.

Vậy Dark Academia là gì? Và nó đã ảnh hưởng đến phong cách thời trang của hiện tại ra sao? Cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu thông qua một số thông tin đã được tổng hợp dưới đây.

dark academia la gi trong thoi trang

I. Tổng quan về Dark Academia

1. Dark Academia là gì?

Theo nghĩa đen thì Dark Academia là Học Viện Đen. Tuy nhiên, theo một nghĩa khác thì Dark Academia có ý nghĩa sâu xa hơn. Dark Academia là một bộ mỹ học hàn lâm, vấn đề xoay quanh những sự việc mang tính cổ điển. Dark Academia là một biến thể của thẩm mỹ Academia. Mỗi biến thể sẽ có một tiêu điểm và có chủ đề riêng của nó.

dark academia la gi

Thuật ngữ này đã bắt nguồn từ thế kỷ 19, và từ văn hóa thượng lưu của Châu Âu. Đây là thời kỳ nhấn mạnh một nền giáo dục khai phóng. Các môn học được đưa ra giảng dạy chính chủ yếu là tiếng Latinh, hùng biện và các tác phẩm kinh điển. Các môn học ở đây không giống với môi trường giảng dạy khác, chúng mang một hơi thở huyền bí, hấp dẫn và luôn tạo ra sự cảm hứng cho người học.

dark academia

Bên cạnh việc học, Dark Academia còn mô tả đến các mô típ nguy hiểm, tội ác, xã hội bí ẩn, giáo phái… Nhiều sự việc liên quan đến các vấn đề đen tối, bí hiểm. Có rất nhiều tác phẩm hư cấu được xây dựng dựa trên Dark Academia, điển hình là The Secret HistoryKill Your Darlings. Hai tác phẩm đều nhắc đến những câu chuyện bí ẩn, bạo lực và sự tàn phá bản thân do ma túy gây ra.

Có thể hiểu đơn giản rằng Dark Academia là sự tiếp nối của các mỹ học đi trước, là quan niệm thẩm mỹ được lấy từ nhiều khía cạnh khác nhau bao gồm sự cổ điển, sự đam mê học hỏi, những thư viện hay bảo tàng u tối… tất cả toát lên một bức tranh huyền bí, nhưng lại không kém phần lịch sự, lãng mạn.

Thông qua hình ảnh này, mà con người hiện đại đã xây dựng nên một phong cách Dark Academia, vậy phong cách Dark Academia là gì?

hoc vien den

2. Dark Academia style là gì?

Dark Academia style là phong cách mà con người đã dựa vào tất cả những cảm hứng từ bộ môn nghệ thuật này, để ứng dụng vào cuộc sống, điển hình là kiến trúc và phong cách thời trang. Để thể hiện rõ được phong cách này, tất cả những gì như đồ đạc, màu sắc, loại trang phục, kiểu thiết kế đều mang đậm phong cách quý tộc Châu Âu. Mặc dù phong cách Dark Academia khá u buồn, hoài cổ, nhưng đó lại là một vẻ đẹp rất sang trọng và quý phái.

Dark Academia style la gi

II. Ứng dụng Dark Academia trong phong cách thời trang

1. Phong cách thời trang Dark Academia

Có thể nói rằng Dark Academia đã tạo ra một phong cách thời trang cổ điển rất táo bạo. Không chỉ đến bây giờ phong cách thời trang này mới xuất hiện, hình ảnh phong cách quý tộc Châu Âu đã hiện diện trước công chúng qua bộ phim “Dead Poets Society năm 1989. Là bộ phim tái hiện rõ nhất về cuộc sống, thời trang cũng như thể hiện phong cách này một cách rõ ràng nhất.

dark academia trong phim Dead Poets Society

Không dừng lại ở đó, phong cách quý tộc Châu Âu lại được thể hiện mãn nhãn qua bộ phim đình đám Harry Potter. Bộ phim kéo dài trong suốt 10 năm đã phần nào giúp những loại trang phục được sử dụng trong phim, đến gần với con người hơn. Thay vì sử dụng các loại trang phục hiện đại, con người đã trở về lại với một phong cách huyền bí, cổ điển nhưng không kém phần sang trọng.

dark academia trong phim harry potter

Sự hiện diện này không chỉ được nhìn thấy trên đường phố, chúng ta có thể thấy phong cách thời trang Dark Academia xuất hiện nhiều trên mạng xã hội như: Instagram, Facebook, TikTok hay Pinterest. Đã có rất nhiều video sử dụng những bộ trang phục truyền thồng của các trường học, trong những năm về trước của Châu Âu. Chúng kết hợp với nền nhạc cổ điển càng làm cho xu hướng thời trang được nhiều người ưa chuộng.

Phong cách này không chỉ giúp giới trẻ tôn vinh cái đẹp trong quá khứ, mà đó còn là động lực để giới trẻ tập trung hơn về tri thức. Vì nguồn gốc của phong cách cũng xuất phát từ văn học, từ những hỉnh ảnh của thư viện, sách đọc, hội họa. Phong cách thời trang là tiền đề để tạo ra một nền văn hóa trí thức, học vấn.

Phong cach thoi trang dark academia

2. Những loại trang phục, phụ kiện phong cách thời trang Dark Academia

Phong cách thời trang quý tộc Châu Âu chủ yếu được thể hiện thông qua một số loại trang phục chính như sau:

  • Áo sơ mi: Áo sơ mi là trang phục cơ bản của một học sinh. Vậy nên, có thể nói rằng đây là một item không thể thiếu để tao nên phong cách thời trang Dark Academia. Tuy nhiên, áo sơ mi cổ điển thường được sử dụng bằng cách gài kín cổ áo, phom áo không quá ôm sát và không sử dụng nhiều họa tiết.

ao so mi phong cach dark academia

  • Áo sweater: Ở Châu Âu trong nhiều năm về trước, sweater là loại trang phục không thể thiếu của các bạn học sinh khi trời chuyển lạnh. Trang phục thể hiện được phong thái quý tộc mà không phải gia đình nào cũng có điều kiện để sử dụng. Trang phục thường được mặc bên ngoài áo sơ mi, và phần cổ áo được may rộng hơn để có thể khoe được phần áo sơ mi bên trong. Ngoài áo sweater dài tay, sweater vest tay ngắn cũng được sử dụng rất phổ biến trong phong cách thời trang này.

ao sweater phong cach dark academia

  • Áo cardigan: Áo cardigan là một trong những loại áo khoác len được sử dụng rất thông dụng ở các nước Phương Tây. Đây là loại áo khoác thường được cố định vạt trước bằng cúc, ứng dụng được cho cả nam và nữ. Để giúp cơ thể được giữ ấm hơn, thay vì áo sweater, người mặc có thể sử dụng áo khoác cardigan. Và đây cũng là loại trang phục kết hợp rất hài hóa với áo sơ mi.

ao cardigan dark academia

  • Knitwear: Knitwear là trang phục tương tự như sweater, tuy nhiên đây là loại áo dệt kim. Trang phục có thể kết hợp được với nhiều loại trang phục khác nhau như vest, áo choàng, manto… nhưng vẫn đem lại được một outfit trang nhã, lịch sự.

ao Knitwear phong cach dark academia

  • Áo choàng dài: Áo choàng dài là loại áo khoác có phom dáng dài hơn đầu gối. Vì nhiệt độ ở các nước Phương Tây cao hơn rất nhiều lần so với các nước khác, nên việc sử dụng áo choàng dài sẽ giúp cơ thể được giữ ấm hoàn hảo hơn. Và đây cũng là một trong những item không thể thiếu, để xây dựng nên phong cách thời trang Dark Academia. Trang phục giúp người mặc thể hiện được phong thái đẳng cấp, một vẻ bề ngoài sang trọng nhưng không kém phần tri thức.

ao choang phong cach dark academia

  • Quần: Để toát lên được một vẻ đẹp cổ điển, sang trọng, thư sinh, thì loại quần được sử dụng phổ biến trong phong cách quý tộc này chính là quần chinos, quần tây… Không giống như những phong cách thời trang khác, sử dụng những item quần trẻ trung như jeans hay baggy, dường như các mẫu quần tây tuy chững tuổi nhưng lại không làm cho người sử dụng bị già nua, hay kém sang. Mà ngược lại, đây chính là điểm nhấn để tạo nên một outfit Dark Academia hoàn thiện.

quan phong cach dark academia

  • Giày: Không giống với các phong cách thời trang hiện đại, loại giày được sử dụng là những mẫu giày tây. Nguyên liệu để tạo nên chủ yếu là da. Một số mẫu giày tiêu biểu phù hợp với phong cách có thể kể đến như: Derby, Loafer, Oxford, Wing Tip, Chelsea, Monk Strap, Brogue, Desert, Boat.
giay Desert phong cach dark academia
Giày Desert

giay hoc sinh phong cach dark academia

  • Các loại phụ kiện khác: Đa phần những loại phụ kiện mang phong cách quý tộc Châu Âu đều được sản xuất từ da, có thiết kế và mẫu mã đơn giản. Tất cả đều toát lên được một vẻ đẹp sang trọng, cổ điển.

phu kien dark academia

3. Màu sắc sử dụng trong phong cách thời trang Dark Academia

Khi nhắc đến phong cách này, mọi người liên tưởng ngay đến sự quyền quý, bí ẩn. Vậy nên, gam màu sử dụng chủ yếu là gam màu hoài cổ, là những gam màu đậm. Và các màu sắc nổi bật nhất ta có thể thấy thông qua trang phục trên cơ thể là màu nâu, màu đen, màu xám, màu xanh đen, màu đỏ rượu. Bên cạnh đó, ta còn có thể thấy các họa tiết như sọc, caro được chú trọng rất nhiều. Đây là những gam màu thời thượng, không bao giờ lỗi mốt, và dễ dàng hơn trong việc kết hợp các loại trang phục với nhau.

gam mau dark academia

4. Chất liệu của phong cách Dark Academia

Chât liệu được sử dụng để sản xuất quần áo theo phong cách này rất đa dạng và phong phú. Đối với các loại áo sweater, chất liệu vải được ứng dụng chủ yếu là len, cashmere. Áo khoác lại được ứng dụng vải tweedlinen. Ngoài ra, còn một số chất liệu khác cũng được sử dụng để tạo nên trang phục, điển hình như cotton, organza, nhung.

5. Cách phối đồ theo phong cách Dark Academia

Nếu bạn đang muốn sử dụng những item của phong cách quý tộc Châu Âu, hãy tham khảo những gợi ý phối đồ thời thượng dưới đây nhé.

a. Áo sweater, áo choàng, quần tây và giày chealse

Đây là một cách phối đồ rất cổ điển nhưng lại không bao giờ là lỗi mốt. Tuy nhiên, outfit này không hợp với những bạn có chiều cao hạn chế. Vì áo choàng thường có độ dài qua khỏi đầu gối, vậy nên sẽ làm cho người mặc bị thấp đi trông thấy. Ngược lại, nhưng ai có thân hình cao ráo, thì đây chắc hẳn là một sự kết hợp hoàn hảo. Ngoài ra, đây còn là outfit sử dụng được cho cả nam và nữ.

Cach phoi do theo phong cach Dark Academia

b. Phong cách Dark Academia nữ

Để phối được một outfit nữ theo phong cách quý tộc châu Âu, các bạn có thể phối hợp các loại trang phục này lại với nhau bao gồm: Áo sơ mi dài tay, áo sweater vest, mũ bê rê, váy midi và giày oxford.

phong cach Dark Academia nu

Đây là một sự kết hợp hoàn hảo dành cho các bạn nữ cá tính, dịu dàng và đằm thắm. Với sự kết hợp này, các bạn nữ hoàn toàn có thể sử dụng ở mọi nơi như đường phố, du lịch, thậm chí ngay tại môi trường công sở. Thay vì sử dụng những mẫu trang phục trơn tru, với outfit này, hãy lựa chọn trang phục có các họa tiết sọc và caro để tạo điểm nhấn nhé.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể thay đổi một số trang phục khác, thay vì áo sơ mi, có thể sử dụng áo thun dài tay, chân váy midi cùng với bất kỳ loại giày nào. Một chiếc chân váy xếp ly ngắn cũng được sử dụng để chúng tạo nên phong cách năng động, cá tính. Với các bạn nữ, các loại trang phục dường như được sử dụng rất nhiều. Và để có thể biến hóa thành một nàng thơ, bạn có thể kết hợp một chiếc váy yếm cùng với chiếc áo len cổ lọ dài tay.

Dark Academia style nu

Dark Academia phong cach nu

c. Phong cách Dark Academia nam

Nếu các bạn nam muốn có một phong cách lịch lãm, hãy kết hợp các loại trang phục bao gồm: Áo sơ mi dài tay, áo sweater, áo vest dáng dài, quần tây và giày oxford. Áo sơ mi dài tay là loại trang phục lịch sự, trang nhã và có thể sử dụng thích hợp ở những nơi cần không khí trang trọng. Và khi item này được kết hợp cùng quần tây, áo sweater, công thêm giày oxford thì outfit dường như hợp với rất nhiều lứa tuổi.

Dark Academia phong cach nam

Bên cạnh đó, các bạn nam có thể sử dụng combo bao gồm: Áo len cổ lọ, áo vest, quần chinos.

phong cach Dark Academia nam

Xem thêm: 

Dark Academia tuy đã hiện diện từ lâu, nhưng đến nay phong cách này đã trở thành phong cách thời trang được nhiều người đón nhận. Không những vậy, hiện nay các loại trang phục đã được cải tiến hơn, giúp chúng dung hòa giữa cổ điển và hiện đại, tạo nên một phong cách lãng mạn, huyền bí nhưng cũng không kém phần quý phái, sang trọng.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *