Nhuộm vải thường là công đoạn cuối cùng, để tạo ra được một tấm vải hoàn chỉnh. và màu nhuộm thường là những chất nhân tạo do con người tạo ra. Tuy nhiên, vì màu nhuộm gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như môi trường. Nên con người đang dần chuyển qua xu hướng sử dụng màu nhuộm tự nhiên. Những màu nhuộm được chế biến trực tiếp, và không gây ảnh hưởng đến làn da của người mặc.

May In Thêu Hải Triều sẽ giới thiệu đến bạn đọc, top 12 cách nhuộm vải tự nhiên bằng các loại rau củ quả dễ tìm nhất. Đây là những nguyên liệu rất quen thuộc, và có thể mua ở bất cứ nơi đâu. Mời các bạn cũng đón đọc và thực hành những cách nhuộm vải tự nhiên này nhé.

I. Thế nào là nhuộm vải tự nhiên

Nhuộm vải tự nhiên bằng các loại rau củ quả dễ tìm, là cách nhuộm màu cho quần áo theo những loại rau củ quả, hoặc các khoáng chất xung quanh môi trường sống của con người. Theo cách nhuộm này, màu nhuộm hoàn toàn tự nhiên nên bảo đảm được sức khỏe cho người mặc. Đối với những loại da hay bị dị ứng, nhuộm quần áo theo cách thức này, sẽ bảo vệ được làn da khỏi những chất hóa học độc hại.

Thông thường đây là cách nhuộm được sử dụng tại các làng nghề làm vải truyền thống. Tuy nhiên, vì sự đa dạng về màu sắc, cũng như để nhuộm vải được nhanh hơn. Người thợ sẽ dùng thuốc nhuộm nhân tạo, để tạo màu sắc cho vải. Nguồn nước thải từ những chất nhuộm hóa học, sẽ làm cho môi trường dễ ứ đọng rác và gây ô nhiễm nguồn nước, đất và dần dần ảnh hưởng đến môi trường.

Vì những nguyên nhân này, mà ngày nay con người đã dần trở lại với thiên nhiên. Hướng đến thời trang bền vững, cũng như sử dụng những loại vải thân thiện nhất với môi trường. Để góp phần vào việc bảo vệ môi trường, con người sử dụng lại những cách nhuộm vải tự nhiên. Dùng những loại rau củ quả gần gũi nhất, để chế tạo màu và làm thuốc nhuộm cho vải.

cach nhuom vai tu nhien bang cac loai rau cu qua de tim

Khi nhuộm vải bằng nguyên liệu tự nhiên, cần chọn những chất liệu vải như cotton, linen, hay vải len. Đây là những chất liệu vải dễ thấm màu, không giống như những loại vải tổng hợp. Và để màu lên được đúng nhất, nên chọn áo có màu sáng hoặc trắng. Quần áo trước khi nhuộm cùng phải được giặt sạch trước, để vết màu không làm vết bụi bám chặt vào trang phục.

Những nguyên vật liệu dùng để nhuộm màu, thường rất gần gũi với chúng ta. Đặc biệt trong gian bếp và được sử dụng trong ẩm thực hàng ngày. Vậy những loại rau củ quả nào sẽ được dùng để làm nước nhuộm vải?

II. Top 12 cách nhuộm vải tự nhiên bằng các loại rau củ quả dễ tìm

1. Nhuộm vải tự nhiên bằng bắp cải tím

Băp cải tím là một loại rau thường được dùng để nấu canh, xào, luộc hoặc có thể làm rau sống. Bên cạnh những công dụng này, bắp cải tím còn là một nguyên liệu nhuộm quần áo đạt hiệu quả cao. Nếu các bạn để ý, khi ngâm bắp cải tím trong nước, nước sẽ chuyển thành màu tìm một cách nhanh chóng. Để nhuộm màu tự nhiên với loại nguyên liệu này, chúng ta sẽ thực hiện như sau:

Bước 1: Bắp cải khi mua về, lột bỏ lớp rau phía ngoài đi. Sau đó rửa sơ qua với nước sạch

Bước 2: Thái nhỏ bắp cải để bắp nhanh chóng được ra màu hơn

Bước 3: Ngâm bắp cải tím vào một chậu nước lớn, có thể đủ để bỏ quần áo hoặc trang phục bạn sẽ nhuộm. Nước ngâm sẽ là nước nóng, giúp bắp cải tím ra màu nhanh hơn.

Bước 4: Cho quần áo vào ngâm với nước bắp cải tím

Bước 5: Sau khi thấy quần áo đã lên đều màu, chúng ta sẽ vắt ráo và đem phơi.

Cần lưu ý nếu ngâm lần đầu màu sắc lên chưa chuẩn, bạn có thể thực hiện hai đến ba lần sao cho màu tím hòa quyện hết vào trang phục. Để thay đổi màu sắc cho nước ngâm, bạn có thể thêm giấm để có màu hồng. Hoặc cho thêm banking soda để nước tím chuyển thành màu xanh dương.

cach nhuom vai tu nhien bang bap cai tim
Khi cho banking soda nước nhuộm chuyển sang màu xanh

2. Cách nhuộm quần áo bằng cà phê

Cà phê không chỉ là nguyên liệu được dùng để nhuộm tóc, mà đó còn là một nguyên liệu để nhuộm vải tự nhiên. Cà phê có màu đen, nhưng màu cà phê pha ra sẽ hơi ngã sang màu nâu. Cà phê chủ yếu được sử dụng, nhằm giúp những chiếc quần jeans bạc màu lại được trông như mới. Để thực hiện cách làm này, bạn chỉ cần chuẩn bị một ít cà phê bột, nước nóng và một cái chậu.

Cho quần Jeans hoặc tất cả những trang phục được làm từ vải jeans vào chậu. Nhưng lưu ý ở đây là chúng ta chỉ nhuộm cho quần áo có màu đen thôi nhé. Nấu nước thật sôi, đổ vào chậu và sau đó cho bột cà phê vào. Rắc đều cà phê lên nước, không đổ trực tiếp cà phê lên quần áo. Thời gian ngâm khoảng 1 tiếng, khi nước đã chuyển hoàn toàn sang màu cà phê và quần áo đã ngấm hết màu là được.

cach nhuom quan ao bang ca phe

3. Nhuộm quần áo bằng nghệ

Nhuộm vải bằng bột nghệ được cho là cách nhuộm vải tự nhiên được sử dụng khá phổ biến. Vì bột nghệ rất dễ tìm và cho ra màu sắc rất nổi bật. Ngoài những công dụng như giúp tạo màu cho thực phẩm, chữa bệnh đau dạ dày, làm mặt nạ chăm sóc da… thì bột nghệ còn được dùng để nhuộm quần áo. Và để thực hiện thành công được theo cách này, chúng ta sẽ làm từng bước như sau:

Bước 1: Cho áo vào chậu và đổ bột nghệ vào

Bước 2: Nấu nước thật nóng và đổ vào chậu quần áo trước đó

cach nhuom vai tu nhien bang bot nghe

Bước 4: Ngâm khoảng 20 phút đến 25 phút để trang phục được ngấm màu

Bước 5: Lấy áo ra, giặt lại với nước sạch và đem phơi là chúng ta đã có một chiếc áo có màu sắc rất tự nhiên.

cach nhuom quan ao bang nghe

4. Cách nhuộm vải tự nhiên bằng đồng xu

Hiện nay đồng xu khá khó kiếm, đặc biệt ở nước ta ít sử dụng loại tiền này. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn nhuộm vải với đồng xu, thì hãy thực hiện theo cách sau nhé. Đồng xu sẽ giúp vải được nhuộm thành màu xanh. Chỉ cần ngâm đồng xu vào một bình nước nóng, rồi sau đó cho vải cần nhuộm vào. Nước nóng khi tác dụng với đồng xu sẽ tạo ra nước có màu xanh dương. Bạn chỉ cần ngâm áo đến khi nước ấm, là vải đã chuyển thành một màu xanh dương nổi bật, hấp dẫn.

cach nhuom vai tu nhien bang dong

5. Cách nhuộm vải tự nhiên với nho

Nho là một trái cây cung cấp rất nhiều vitamin tốt, đặc biệt đối với trẻ em và phụ nữ đang mang thai. Nếu nhìn qua bạn cũng sẽ biết được rằng, nho sẽ giúp cho vải có màu tím hồng rất tự nhiên. Để thực hiện việc nhuộm vải với nho, hãy thực hiện các bước tuần tự như sau:

Bước 1: Nho khi mua về hãy rửa sạch qua với nước, hoặc có thể ngâm để bụi bẩn được làm sạch

Bước 2: Cho nho vào một chiếc túi, rồi nghiền nát trước khi nhuộm

Bước 3: Cho chiếc túi có nho vào một bình nước lớn và rót nước thật nóng ngập túi nho

Bước 4: Cho vải cần nhuộm vào bình ngâm khoảng 20 phút, chúng ta sẽ có một tấm vải màu tím đẹp tự nhiên.

cach nhuom vai tu nhien bang qua nho

6. Cách nhuộm vải tự nhiên với cây hương thảo

Cây hương thảo cũng là một trong những loại cây được sử dụng để nhuộm vải tự nhiên. Cây hương thảo được sử dụng phổ biến trong ẩm thực, cũng như trong y tế. Cây hương thảo có mùi thơm rất dễ chịu, nên được nhiều người ưa chuộng. Cây hương thảo còn tạo ra được một màu vàng rất đẹp khi ngâm trong nước. Chính vì vậy, đây là loại thưc vật cũng được ứng dụng để nhuộm vải tự nhiên.

Để tiến hành nhuộm vải với cây hương thảo, bạn cho quần áo cần nhuộm vào một cái nồi lớn. Sau đó cho cây hương thảo vào, đổ ngập nước và đun áo từ từ cho đến khi nước sôi. Cây hương thảo được hòa trong nước nóng, sẽ giúp nước nhuộm có màu xanh hơi ngả vàng. Đun trên lửa nhỏ khoảng 15 phút để nước nhuộm ngấm hết vào áo. Vớt áo ra vắt và đem đi phơi khô, vậy là bạn đã sở hữu một chiếc áo mới đẹp hơn bao giờ hết.

cach nhuom vai tu nhien voi cay huong thao

7. Cách nhuộm vải tự nhiên với gỗ cây vang

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến rượu vang rồi đúng không nào. Màu của gỗ cây vang cũng sẽ tương tự như màu của rượu vang vậy. Để tiến hành nhuộm màu vải với gỗ cây vang, bạn chặt nhỏ những mảnh gỗ cây vang rồi cho vào bình. Cho vải cần nhuộm vào bình, đun nước thật nóng rồi rót ngập hết vải. Ngâm khoảng 2 phút, ta sẽ thấy nước chuyển thành màu tím tương tự như màu rượu. Cuối cùng chỉ cần lấy vải ra và phơi khô, là bạn đã sở hữu được một tấm vải mới hoàn toàn.

cach nhuom vai tu nhien voi go cay vang

8. Cách nhuộm vải tự nhiên với cây bạch đàn

Cây bạch đàn là một loại cây dùng để lấy gỗ. Gỗ cây bạch đàn có thể làm bàn ghế, giường ngủ, các loại cửa và dùng để trang trí nội thất. Ngoài ra, bạch đàn còn có công dụng giúp nhuộm vải tự nhiên với màu nâu khá ấn tượng. Để thực hiện việc nhuộm màu với cây bạch đàn, bạn chỉ cần hái lá bạch đàn, và không cần những bộ phận khác.

Rửa sạch lá bạch đàn khi mới hái về. Sau đó cho lá bạch đàn và vải cần nhuộm vào một chậu nước lớn. Nấu nước sôi và đổ ngập hết lên vải. Và đây là khoảng thời gian rất thú vị, bạn sẽ được chứng kiến tận mắt màu sắc của lá bạch đàn khi hòa trong nước nóng. Nước sẽ dần có chuyển sang màu nâu, màu nước nhuộm sẽ hòa quyện vào vải. Bạn chỉ cần để khoảng 30 phút thì vải sẽ được nhuộm màu hoàn chỉnh.

cach nhuom vai tu nhien bang cay bach dan

9. Cách nhuộm vải tự nhiên với quả dâu đen

Quả dâu đen hay còn được gọi là quả dâu rừng. Quả dâu đen có thể ăn được và thường được dùng để ngâm nước uống, giải khát vào mùa hè rất hiệu quả. Để nhuộm vải với quả dâu đen, mọi người có thể thực hiện cách tương tự như những nguyên liệu khác.

cach nhuom vai tu nhien bang qua dau den

Tuy nhiên, có thể thay đổi một số cách thức nhuộm nếu như muốn nhuộm từng vị trí cần thiết.

Bước 1: Rửa sạch dâu đen, hoặc có thể ngâm để các bụi bẩn được làm sạch

Bước 2: Cho dâu cho vào máy xay nghiền nát

Bước 3: Cho dâu đã nghiền nát cùng với nước nóng vào bình xịt

Bước 4: Lắc đều cho dầu hòa quyện và tan ra trong nước nóng, sau đó xịt đều lên áo cần nhuộm

Bước 5: Sau khi đã xịt đều màu, áo sẽ được đem phơi khô.

10. Cách nhuộm vải tự nhiên với rau chân vịt

Rau chân vịt thường được sử dụng trong ẩm thực, và còn là một trong những vị bài thuốc nam rất hiệu quả. Tuy nhiên, rau chân vịt có nhuộm được quần áo không? Bạn hãy thử ngâm rau chân vịt vào nước nóng, nước sẽ dần chuyển dần màu xanh lam. Lúc này chỉ cần cho áo vào nhuộm khoảng 15 phút đến 20 phút. Áo bạn sẽ có màu xanh vừa đẹp và vừa an toàn cho sức khỏe.

cach nhuom vai tu nhien bang rau chan vit

11. Cách nhuộm vải tự nhiên với chanh tươi

Chanh là một loại quả rất đa năng. Có thể sử dụng để chế nước, dùng trong ẩm thực, và axit trong chanh còn có thê xử lý quần áo bị lem màu rất hiệu quả. Vì vậy, chanh là một loại nguyên liệu có thể giúp áo được tẩy trắng đã nhuộm màu.

Để thực hiện cách này, bạn cho áo vào một nồi nước. Cắt mỏng từng lát chanh thả vào. Đun áo trên lửa cho đến khi nước sôi, hạ lửa nhỏ khoảng 15 phút. Trong khi nước sôi, dùng đũa sạch đè nhẹ sao cho áo luôn được ngập nước. Bạn vớt áo ra kiểm tra xem đã hết màu nhuộm chưa. Nếu vẫn chưa hết hẳn, tiến hành thực hiện lại thêm một lần nữa. Để nước nguội, vớt áo ra giặt lại với nước sạch và phơi khô.

12. Cách nhuộm vải tự nhiên với quả bơ

Nếu bạn muốn vải có màu hồng tự nhiên, hãy thử theo cách này nhé. Bơ là một loại trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt đối với trẻ em. Vậy nên sau khi ăn bơ xong, hãy để vỏ lại, vỏ chính là nguyên liệu để tiến hành nhuộm vải tự nhiên. Ngoài ra, hột bơ cũng là thành phần rất quan trọng, bạn cũng không nên vứt bỏ.

Bước 1: Dùng dao hoặc tay lột toàn bộ vỏ bơ bên ngoài

Bước 2: Cho vỏ bơ và hạt vào một nồi nước lớn

Bước 3: Đun sôi khoảng 15 phút để màu được ra hết trong nước

Bước 4: Cho vải hoặc áo cần nhuộm vào nước màu để ngâm

Bước 5: Khi nước nhuộm đã nguội, vớt vải ra vắt và phơi khô

cach nhuom vai tu nhien voi qua bo

Nhuộm vải tự nhiên hiện nay đang là một xu hướng rất được nhiều người hưởng ứng. Môi trường ngày càng chịu ảnh hưởng nặng nề của các chất hóa học độc hại, gây ra nhiều thiên tai ảnh hưởng đến đời sống của con người. Đặc biệt ngành thời trang, là một ngành công nghiệp thải ra môi trường chất thải chiếm thứ 2 trong tất cả các ngành hiện tại. Vậy nên, nhuộm vải tự nhiên bằng các loại rau củ quả ngày càng được một ưa chuộng

Xem thêm: Vải cotton 2 chiều là gì? Ứng dụng & cách phân biệt vải 2 chiều, 4 chiều

Hy vọng qua bài viết, các bạn sẽ ứng dụng được việc nhuộm vải tự nhiên với các nguyên liệu quen thuộc này nhé. Chúc các bạn thành công, hẹn gặp lại mọi người trong bài viết tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *