Cứ mỗi độ xuân sang, khi dòng người bắt đầu tấp nập trên mọi nẻo đường, khi mà các loài hoa đua nhau hé nở đón chào nắng mới ngày xuân, thì chúng ta lại được nhìn thấy những bạn trẻ kết nối yêu thương, cùng nhau chung tay giúp đỡ xã hội cộng đồng vì một cái Tết ấm no, hạnh phúc.

Đó chính là những hoạt động được triển khai trong chiến dịch Xuân tình nguyện, các bạn trẻ đã giành lại những ngày tháng cuối năm, đã cống hiến tuổi trẻ của mình vì mùa xuân của đất nước. Để hiểu hơn những hoạt động ý nghĩa và thiết thực này, May In Thêu Hải Triều mời bạn đọc cùng tìm hiểu xem Xuân tình nguyện là gì nhé.

y nghia chuong trinh xuan tinh nguyen

1. Xuân tình nguyện là gì?

Xuân tình nguyện là một chiến dịch tình nguyện được tổ chức hằng năm vào mùa xuân, chương trình diễn ra với những hoạt động tình nguyện hết sức ý nghĩa, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn, đem đến cho mọi người một mùa xuân ấm áp, hạnh phúc.

hinh anh xuan tinh nguyen la gi (1)

Chiến dịch Xuân tình nguyện được nhiều tổ chức triển khai và thực hiện như Hội liên hiệp phụ nữ các cấp, Đoàn Thanh niên các cấp, Hội sinh viên Việt Nam… Mỗi chương trình đều được lên kế hoạch rõ ràng, và những người đăng ký tham gia vào chiến dịch đa số là các bạn trẻ tuổi, là ĐVTN trên địa bàn, hay các bạn sinh viên đang học tập và sinh sống tại nơi diễn ra chiến dịch.

Chiến dịch Xuân tình nguyện có nhiều hoạt động ý nghĩa tiêu biểu như: Nấu bánh chưng, tặng quà cho các bạn nhỏ nhân dịp tết đến xuân về, khám chữa bệnh cho những gia đình khó khăn, gia đình có người già neo đơn, thăm hỏi các gia đình chính sách… Bên cạnh đó, chiến dịch còn hỗ trợ bà con trong việc xây dựng lại đường phố, thu gom rác thải, xây dựng nhà tình nghĩa, trồng cây xanh, đỡ đầu cho những bạn nhỏ mồ côi…

chien dich xuan tinh nguyen

2. Xuân tình nguyện – lan tỏa yêu thương trên mọi miền đất nước

Khi chiến dịch bắt đầu được triển khai, hầu như mọi người đều hưởng ứng và tham gia rất nhiệt huyết. Tất cả vì một xã hội ấm no, hạnh phúc, nhất là mỗi khi dịp Tết đến xuân về. Và cho đến nay, Xuân tình nguyện đã lan tỏa được niềm yêu thương đến với mọi miền Tổ quốc:

  • Xuân tình nguyện 2022 của tuổi trẻ Thủ đô:

Thành đoàn – Hội LHTN – Hội Sinh viên – Hội đồng Đội TP Hà Nội đã triển khai chiến dịch “Xuân tình nguyện 2022” với nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa. Tuổi trẻ Thủ đô đã cùng nhau chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, cho các bạn thanh thiếu nhi đang còn gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, trước khi bước vào một mùa xuân mới.

Đầu năm 2022. khi dịch bệnh đang còn diễn biến một cách phức tạp, thì chương trình đã nhanh chóng triển khai các hoạt động hỗ trợ cần thiết như: Gửi tặng hơn 1.300 suất quà cho Bệnh viện đa khoa Hà Đông, nơi mà các chiến sỹ bộ đội Trung đoàn BB692 đang làm nhiệm vụ chống dịch; các chiến sỹ công an bị thương khi đang làm nhiệm vụ tại Trung đoàn CSCĐ – CATP Hà Nội; tư vấn hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, “ATM oxy”,… được duy trì xuyên suốt các ngày Tết.

chuong trinh xuan tinh nguyen thu do

Bên cạnh đó, phần quà này còn được trao cho các em thiếu nhi hiện nay đang được chăm sóc tại các Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị trẻ em khuyết tật; những em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố Hà Nội, và tại tỉnh Sơn La.

Các liên đội thiếu nhi sau khi được phát động phong trào Xuân yêu thương từ Hội đồng Đội TP Hà Nội, đã gói được hơn 2.000 cặp bánh chưng, 1.200 thiệp chúc mừng. Những phần quà này cũng đã được gửi đến các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

chien dich xuan tinh nguyen tai tinh son la

Tuổi trẻ Thủ Đô dưới sự chỉ đạo của Thành đoàn Hà Nội, đã tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường; cùng nhau tuyên truyền các phương pháp chống dịch tại những khu chợ hoa ngày Tết, khu du lịch, danh lam thắng cảnh, lễ hội; tuyên truyền về luật phòng chống tác hại của rượu bia; hỗ trợ các lực lượng chức năng điều phối giao thông trong những ngày cao điểm cuối năm.

Không chỉ có hỗ trợ cho người dân trên địa bàn Thành phố Hà Nội, tuổi trẻ Thủ đô cũng đã triển khai chiến dịch Xuân yêu thương tại Chiềng Lao, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Tiêu biểu của hoạt động chính là tổ chức khởi công công trình thanh niên, với việc xây dựng một phòng học một phòng công vụ trị giá lên đến 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chương trình còn trao tặng 20 nồi nấu ăn có dung tích lớn, 70 bộ bát ăn cơm, hơn 50 suất quà Tết và 1.000 quyển vở cho học sinh tiểu học, tặng 200 suất quà cho các gia đình chính sách, tặng 4 bộ máy vi tính cho học sinh… Tổng chi phí cho chuyến thiện nguyện này có giá trị lên đến 350 triệu đồng.

Với những hoạt động đầy yêu thương và ý nghĩa như thế này, xuân tình nguyện 2022 đã để lại một dấu ấn rất đặc biệt. Hoạt động đã lan tỏa những tấm lòng biết san sẻ, là bước tiền đề để chiến dịch được triển khai thành công ở mọi miền đất nước.

  • Xuân tình nguyện 2022 của tuổi trẻ Bạc Liêu

Tại tỉnh Bạc Liêu, chiến dịch được diễn ra từ tháng 12/2021 cho đến hết tháng 2/2022. Tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn đều được triển khai chiến dịch, đặc biệt tập trung vào những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những vùng gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

Các hoạt động của Xuân tinh nguyện tại tỉnh Bạc Liêu chủ yếu hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe cho người dân và thiếu nhi bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh. Tổ chức đã tuyên truyền, thăm khám, cấp thuốc, hiến máu và tư vấn sức khỏe cho bà con.

Cùng với đó, để hỗ trợ cho các em học tập được tốt hơn, chương trình đã quyên góp áo quần, dụng cụ học tập, dụng cụ cá nhân, lương thực, thực phẩm, đủ để các em có thể tiếp tục được học tập trong và sau mùa dịch. Không những thế, những trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, hoặc mất cả cha và mẹ trong đợt dịch vừa rồi được tổ chức đảm nhận đỡ đầu, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ tương lai cho các con.

Để góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, hoạt động xuân tình nguyện còn kêu gọi các nguồn nhân lực hỗ trợ xây dựng và sữa chữa cầu đường, thực hiện chương trình thắp sáng đường quê. Tìm những nguồn cung và đầu ra để tiêu thụ nông sản cho bà con, giúp bà con tăng thu nhập, cải thiện kinh tế sau một mùa dịch khó khăn.

Cũng như tuổi trẻ Thủ đô, tuổi trẻ Bạc Liêu mong muốn rằng, xuân Nhâm Dần 2022 sẽ là một mùa xuân ấm no, một mùa xuân hạnh phúc đến với mọi nhà thông qua chương trình Xuân tình nguyện.

  • Xuân tình nguyện 2022 của TP. Hồ chí Minh – tình nguyện vì an sinh xã hội:

Có thể nói năm 2021 là một năm mà Tp. Hồ Chí Minh đã phải gồng gánh hết sức vì dịch bệnh Covid – 19. Dịch bệnh đã làm kinh tế bị ngưng trệ, đã làm cách ly Thành phố với mọi nơi, đã làm cho mọi người phải mất đi người thân… Đây cũng là lý do chính mà Thành Đoàn TPHCM và Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM, đã tổ chức chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2022, với phần nào giúp đỡ những gia đình đang còn gặp khó khăn do dịch bệnh hoành hành.

Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thực hiện tốt nguyên tắc “5K + vaccine + công nghệ thông tin + lan tỏa ý thức của từng người dân” để phòng, chống dịch Covid-19. Chiến dịch Xuân tình nguyện 2022 sẽ đem đến cho người dân trên địa bàn một cái Tết Nhâm Dần “An toàn, tiết kiệm, ấm áp, vui tươi”.

Chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2022 đã diễn ra vào tháng 12 âm lịch năm 2021. Chiến dịch chủ yếu tập trung triển khai tại các bệnh viện, bệnh viện dã chiến, những nơi điều trị Covid – 19, và những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh như: Các ký túc xá sinh viên, khu lưu trú, khu trọ công nhân, nhà ga, bến xe, chợ, khu vực tập trung đông dân cư, các trạm, chốt biên phòng trên sông…

chuong trinh xuan tinh nguyen tp ho chi minh

Với những hoạt động thiết thực, chiến dịch Xuân tình nguyện đã tặng quà cho 10 ký túc xá của sinh viên, cho 45 khu lưu trí văn hóa, các khu nhà trọ của thanh niên công nhân. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức gói được 5.000 bánh chưng, bánh tét; hiến hơn 1.200 đơn vị máu, tặng 2.000 phần quà cho học sinh, sinh viên và thanh niên công nhân.

Hơn 200 phần quà cũng được dành tặng các cán bộ Đoàn – Hôi – Đội có hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy, những bệnh nhân nghèo, người dân và thanh thiếu nhi đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh cũng đã được trao 2.000 phần quà từ chương trình. 25 đội ngũ được thành lập để tư vấn sức khỏe, và chăm sóc điều trị cho bệnh nhân F0 tại nhà và tại khu cách ly.

Chiến dịch còn thành lập đội hình để hỗ trợ xét nghiệm Covid -19, cho những bạn trẻ đang có nguyện vọng về quê trong dịp tết Nguyên đán này. Bên cạnh đó, có rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác như chia sẽ các giá trị truyền thống ngày Tết, xây dựng nếp sống văn minh trong dịp Tết…

Với tinh thần và những nghĩa cử cao đẹp, Xuân tình nguyện 2022 trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh đã giải quyết những vấn đề an sinh xã hội đang còn tồn tại, giúp người dân trên địa bàn, đặc biệt là thanh niên công nhân xa quê có một cái Tết ấm áp, tràn đầy hạnh phúc.

3. Ý nghĩa sâu sắc từ chiến dịch Xuân tình nguyện

Được triển khai và thực hiện đã hơn 15 năm, Xuân tình nguyện ngày càng có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Chiến dịch đã đồng hành cùng người dân để có một cái Tết ấm cúng, vui vẻ và tràn ngập yêu thương. Thông qua chương trình, các bạn trẻ cũng đã được trải nghiệm thêm nhiều điều trong cuộc sống, hiểu hơn về hoàn cảnh, những mảnh đời đang cần được đùm bọc, giúp đỡ.

y nghia chien dich xuan tinh nguyen

Chương trình Xuân tình nguyện một phần nào giải quyết được các vấn đề an sinh xã hội đang còn tồn tại, kịp thời giúp đỡ cho người dân, để mọi người có thể đón được một cái Tết trọn vẹn hơn. Ý nghĩa mà chiến dịch đem lại vô cùng to lớn, tất cả thể hiện được tình yêu thương và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, khi sẵn sàng làm những công việc tình nguyện, để góp một công sức nhỏ bé của mình vì cuộc sống ấm no của nhân dân.

Xem thêm:

Xuân tình nguyện xuất phát từ lòng yêu thương, từ trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng. Trải qua hơn 15 năm, không thể kể hết được những việc làm tình nguyện, không màng đến lợi ích cá nhân của các bạn trẻ đối với xã hội, đối với đất nước tươi đẹp của chúng ta. Để từ đó, càng khẳng định được tinh thần yêu thương con người, tinh thần tương thân tương ai của một đất nước tuy nhỏ bé, nhưng lại chứa chan tình yêu thương.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *