Khi mùa hè đến, cũng là khoảng thời gian mà những chuyến xe của chiến dịch Mùa Hè Xanh được khởi động. Là những chuyến xe ý nghĩa của Hội sinh viên Việt Nam, đi đến những nơi mà bà con đang còn gặp nhiều khó khăn. Đây là một hành trình hết sức ý nghĩa mà các bạn thanh niên tình nguyện luôn sẵn sàng lên đường bất cứ khi nào. Tuy nhiên, đối với những bạn sinh viên mới vào trường, thì đây hẳn là một chiến dịch khá mới mẻ.

Để biết rõ hơn về Mùa Hè Xanh là gì? Cũng như cần chuẩn bị những gì khi tham gia chiến dịch? Cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo những thông tin được chia sẻ dưới đây. Chắc chắn đây sẽ là một kiến thức không thể thiếu khi bạn đang muốn tham gia vào những cuộc hành trình ý nghĩa này.

mua he xanh la gi tim hieu ve chuong trinh

I. Mùa Hè Xanh là gì?

1. Chương trình Mùa Hè Xanh là gì?

Mùa Hè Xanh hay chương trình Mùa Hè Xanh là môt họat động thường niên do Hội sinh viên Việt Nam tổ chức, nhằm cho các bạn sinh viên được tham gia vào các chương trình nhân đạo xã hội như giúp đỡ người dân xây cầu đường, làm nhà tình thương, xóa mù chữ, dọn vệ sinh công cộng… và một số hoạt động cộng đồng khác. Đây là một chương trình được rất nhiều bạn sinh viên hưởng ứng và tham gia, vì chúng đem lại nhiều kinh nghiệm và kỹ năng sống cho bản thân sau khi ra trường và làm việc.

mua he xanh la gi

Chiến dịch Mùa Hè Xanh gắn liền với thanh niên, gắn liền với tuổi trẻ, đó là những chuyến đi mang đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Hội sinh viên Việt Nam muốn truyền tải. Vậy nên, đã có rất nhiều bạn sinh viên đã tình nguyện và sẵn sàng sức trẻ của mình để giúp đỡ xã hội, giúp cho cộng đồng ngày càng một phát triển và hoàn thiện hơn. Đi Mùa Hè Xanh là để trải nghiệm và cống hiến, để cảm nhận được cuộc sống xa nhà và sống gần gũi với nhân dân là như thế nào.

Chiến dịch Mùa Hè Xanh còn là cơ hội để các bạn sinh viên được thực hiện những kiến thức vào thực tiễn của cuộc sống, đặc biệt là những vùng đất mới và xa lạ. Tại sao lại có cái tên là Mùa Hè Xanh? Vì hoạt động bắt đầu được diễn ra khi các bạn sinh viên được nghỉ học, vào những ngày hè rộn rã và sinh viên sẽ được khoác những chiếc áo xanh tình nguyện để làm việc, để góp một phần sức trẻ cho sự bình yên của quê hương, đất nước.

 2. Lịch sử hình thành và những hoạt động của chiến dịch Mùa Hè Xanh

Chiến dịch Mùa Hè Xanh bắt nguồn từ “Ánh sáng văn hóa hè” năm 1994, do TS. Nguyễn Phú Bình – Nguyên Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm khởi xướng. Hơn 700 sinh viên của 10 trường Đại học, Cao đẳng về 10 xã thuộc huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện xóa mù chữ. Sau khi chương trình Ánh sáng văn hóa hè đã được thực hiện thành công, từ đó việc tình nguyện đã trở thành một nhu cầu của các nhóm sinh viên lúc bấy giờ.

Anh Nguyễn Thành Phong, khi đó là chủ tịch Hội Sinh viên của Thành phố đã thừa kế chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè để mở đường cho chiến dịch Mùa Hè Xanh ngày nay. Tuy nhiên, ngoài việc xóa mù chữ cho học sinh, anh Nguyễn Thanh Phong cho rằng, khoảng thời gian còn lại không nên bỏ phí. Vì thời gian dạy học chỉ chiếm một phần nhỏ, các sinh viên có thể làm thêm nhiều việc khác để giúp đỡ cho bà con.

Vì lý do này mà Anh cùng nhiều người khác trong Hội đã bàn bạc và tìm ra các phương thức hoạt động mới hơn, nhằm giúp sinh viên có thể phát huy hết được năng lực của mình, cũng như áp dụng được những kiến thức đã học trên ghế nhà trường vào cuộc sống. Mục đích cuối cùng chính là giúp cuộc sống được xanh hơn và tươi mới hơn, vậy nên vào năm 1997, Mùa Hè Xanh chính thức được ra đời.

Sau một thời gian chiến dịch được diễn ra, năm 2000 khi được lãnh đạo cho phép, chiến dịch được mở rộng đến hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre. Năm 2001, Mùa Hè Xanh được tổ chức tại Tây Nguyên, tiếp đến là các tỉnh miền Trung và các nước bạn láng giềng như Lào và Campuchia. Đến năm 2005, Mùa Hè Xanh đã chuyển sang hình thức mới đó là đội hình chuyên.

Và cho đến ngày nay, đây là một hoạt động được Hội sinh viên Việt Nam tổ chức thường niên, đi đến rất nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc. Những hoạt động tiêu biểu mà tầng lớp sinh viên đã thực hiện trong khoảng thời gian qua được rất nhiều người dân ghi nhận, cũng như đã trở thành một trào lưu không thể thiếu của Hội sinh viên Việt Nam nói chung và Hội sinh viên của từng tổ chức nói riêng.

Nếu như trước đây, việc xóa nạn mù chữ được ưu tiên hàng đầu, thì sinh viên ngày nay đã cùng y tế tham gia chống dịch, giúp đỡ nhân dân từ lương thực đến từng viên thuốc. Mặc dù số lượng người bệnh ngày càng tăng cao, nhưng các bạn sinh viên vẫn nổ lực hết mình, cống hiến cho cộng đồng, giúp cho xã hội nhanh chóng được trở lại với cuộc sống bình thường.

Trước những tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tinh thần cùa các bạn sinh viên khi tham gia chiến dịch Mùa Hè Xanh đã tự đưa ra thông điệp là: “Tiên phong – Tương trợ – Thích ứng”, cùng với sự thay đổi trong các nội dung, phương thức hoạt động, giúp cho đoàn sinh viên tự nguyện linh hoạt hơn nhằm phù hợp với tình hình thực tế. Từ đó tạo ra một môi trường tốt cho đoàn viên, thanh niên được rèn luyện và trưởng thành hơn.

sinh vien thuc hien mua he xanh ho tro mua dich

Từ việc xóa mù chữ cho các em học sinh không có cơ hội đến trường, đội Mùa Hè Xanh đã triển khai các chương trình hỗ trợ học tập tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Điển hình là việc kèm cặp trực tuyến các em học sinh ôn thi THPT Quốc gia, với tình hình dịch bệnh như hiện tại, đây là một chương trình được nhiều Hội thực hiện và đã có rất nhiều sỹ tử hưởng ứng, đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT 2021.

Để phát huy được nhiệm vụ tối đa của chiến dịch Mùa Hè Xanh, Hội sinh viên VIệt Nam còn đưa ra các chương trình nhằm giúp môi trường ngày một xanh – sạch – đẹp hơn. Tại các địa phương, Hội đã triển khai các tuyến đường hoa, thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, xóa và lột các tờ rơi quảng cáo, xóa các điểm đen ô nhiễm môi trường, từ đó biến những con đường đầy rác thải trở thành các tuyến đường xanh, với hàng cây bóng mát, góp phần vào công tác chung bảo vệ môi trường.

hoat dong mua he xanh

Mùa Hè Xanh là một hoạt động hết sức ý nghĩa, là một sinh viên, ai cũng mong muốn được một lần tham gia vào đội tình nguyện xanh để giúp bà con, cũng như giúp cộng đồng có một cuộc sống bình an hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần chuẩn bị gì khi đi Mùa Hè Xanh?

II. Cần chuẩn bị những gì khi tham gia chiến dịch Mùa Hè Xanh

1. Tinh thần luôn được ưu tiên hàng đầu

Khi tham gia vào đội tình nguyện Mùa Hè Xanh, các bạn phải biết rằng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Nếu như trước đây cuộc sống của bạn luôn được bao boc và luôn có sự giúp đỡ của bố mẹ, người thân, thì bây giờ bạn phải tập làm quen với cuộc sống xa nhà. Là một chuyến đi xa, nhưng không phải là nơi để thư giãn hay nghỉ ngơi, mà đây sẽ là mảnh đất mà bạn phải bỏ ra nhiều công sức và có tinh thần mạnh mẽ để hoàn thành tốt được nhiệm vụ.

Nhập gia tùy tục, đến một mảnh đất mới, bạn phải tập làm quen với lối sống và phong tục ở đây. Tập sinh hoạt với nhân dân, sống hòa nhập và thích nghi nhanh chóng để hòa mình vào với môi trường mới. Vì cuộc sống ở đây khổng hẳn là một hay hai ngày, mà chiến dịch đó có thể kéo dài đến một thàng, vậy nên bạn cần chuẩn bị một tinh thần vững chải, sẵn sàng chiến đấu với sự mới mẻ, với những khó khăn thử thách đang ở phía trước.

chuan bi gi khi di mua he xanh

2. Xây dựng tinh thần đồng đội

“Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đúng như vậy, khi chiến dịch được diễn ra, một cá nhân tốt góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi có tinh thần hợp sức của cả đồng đội, thì chắc chấn mọi việc sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và hoàn hảo hơn.

Đội tình nguyện nào cũng sẽ được phân công người lãnh đạo, phụ trách đứng đầu để quán xuyến mọi việc. Vậy nên, người lãnh đạo này phải phát huy được khả năng chỉ huy, phân công công việc hợp lý, để nhiệm vụ được thực hiện đúng theo quy trình và đạt hiệu suất cao. Mỗi cá nhân ngoài việc làm tốt nhiệm vụ của mình, cần phụ giúp các thành viên khác để tạo nên được sự liên kết cũng như thể hiện được tinh thần đoàn kết của toàn đội.

Một khi công việc được thực hiện nhanh hơn, thì đội tình nguyện có thể làm nhiều việc có ích hơn cho nhân dân và cộng đồng. Không đơn giản là những công việc mà một cá nhân có thể thực hiện được, có một số công việc khá khó khăn như xây dựng đường bê tông, xây nhà tình thương, xây dựng cầu bê tông… cần có sự giúp sức của nhiều người thì công việc mới có thể được thực hiện thành công.

Can chuan bi gi khi tham gia chien dich mua he xanh

3. Chuẩn bị trang phục cá nhân

Trang phục để tham gia chiến dịch mùa hè xanh tuy đơn giản, nhưng chúng ta cần chuẩn bị số lượng nhiều để có thể sử dụng linh hoạt khi không may bị vướng bẩn quá nhiều. Các công việc chủ yếu tiếp xúc với bụi bẩn, được thực hiện bên ngoài nên phải chuẩn bị quần áo tối màu. Vì thời tiết có thể nắng nóng, dễ làm da bạn bị cháy nắng, nên hãy cho vào balo những bộ trang phục dài tay, dễ thấm hút mồ hôi và có khă nặng chịu nhiệt tốt.

Ngoài thời gian sinh hoạt, lúc nào thực hiện công việc bạn cũng phải mặc chiếc áo màu xanh tình nguyện để giúp mọi người nhận diện được dễ dàng hơn. Chiếc áo xanh này nếu có điều kiện, bạn hãy đem theo từ hai đến ba cái để có thể thay đổi được thường xuyên hơn.

Ngoài chiếc áo xanh tình nguyện, để giúp cơ thể luôn được che chắn và bảo vệ, bạn đừng quên mang theo các loại áo khoác, quần dài, mũ có vành rộng, vớ và bao tay. Có thể buổi ngày trời sẽ nắng nóng, nhưng ở các vùng miền núi vào ban đêm trời thường chuyển lạnh. Bạn nào không thích ứng với thời tiết có thể dễ bị cảm lạnh, vậy nên đừng quên chuẩn bị áo khoác để giữ ấm cho cơ thể.

Những vật dụng tư trang cần mang theo khi đi chiến dịch Mùa Hè Xanh bạn cần chuẩn bị là giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, giấy phép lái xe…). Những đồ dùng cá nhân cần thiết như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, khăn mặt, khăn tắm, kem chống nắng, sữa rửa mặt, lược chải tóc, dầu gội, sữa tắm, giày dép, khẩu trang, tiền mặt… Bạn hãy kết hợp thêm với một số bạn khác để đem theo màn, chăn phục vụ chu toàn cho giấc ngủ.

Để dùng cho những trường hợp không thể thích nghi nhanh với thời tiết, bạn có thể đem theo dầu gió, thuốc hạ sốt, thuốc cảm cúm, miếng dán giảm đau, thuốc đau bụng… Bên cạnh đó, hãy đem theo kem thoa, tinh dầu chống muỗi. Vì ở các vùng miền núi có rất nhiều muỗi, đặc biệt là loài muỗi gây nên bệnh sốt rét.

4. Đầu tư thêm kiến thức về nội trợ

Mùa Hè Xanh không chỉ là nơi mà bạn phải ra sức để giúp đỡ bà con, mà còn là cơ hội để bạn trổ tài nấu nướng, phục vụ bữa ăn cho toàn đội tham gia chiến dịch. Không nhất thiết phải nấu ăn quá ngon, tuy nhiên bạn hãy tham khảo một số menu các món ăn hàng ngày, giúp cho bữa ăn được phong phú và bù lại được phần năng lượng đã mất sau khoảng thời gian làm việc vất vả.

chuan bi nhung gi khi di mua he xanh

Một bữa ăn có thể do một hoặc nhiều người thực hiện, nhưng nếu bạn thực sự có kiến thức về lĩnh vực này sẽ giúp cho các bữa ăn được hoàn thiện hơn cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh các món ăn chính, việc lựa chọn trái cây sau mỗi bữa ăn cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, hãy tận dụng những loại trái cây được xem là đặc sản của vùng miền, được bà con ở đây trồng trọt. Hãy thử cảm nhận hương vị trái cây vùng miền ở đây có khác gì so với những nơi mà chúng ta đã thưởng thức hay không.

Xem thêm:

Chiến dịch Mùa Hè Xanh (MHX) là nơi mà các bạn thanh niên có thể thỏa sức thể hiện được bản lĩnh, cũng như giúp các bạn trải nghiệm được nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, để giúp hoạt động được diễn ra suôn sẻ, hãy chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo kể cả về tinh thần và vật chất. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và tràn đầy ý nghĩa nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

2 bình luận trong “Mùa Hè Xanh là gì? Cần chuẩn bị những gì khi tham gia chiến dịch?

  1. Avatar of Đoàn Thế Tú
    Đoàn Thế Tú nói:

    Theo mình một người sinh viên thì nên tham gia Mùa hè Xanh, đây là chương trình nhiều trải nghiệm ý nghĩa, khi tham gia cũng học hỏi thêm được các kiến thức hữu ích cho bản thân sau này. Lưu ý, tham gia MHX cũng có vất vả, khó khăn, vì đây là tham gia tình nguyện chứ không phải chuyến du lịch, vui chơi nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *