Gia sư áo xanh là một đội ngũ được đào tạo về chuyên môn, được tập huấn nghiệp vụ sư phạm cơ bản, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày vấn đề, phương pháp tiếp cận và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Từ một đội hình chuyên nghiệp với đầy đủ trình độ và kỹ năng như vậy, chương trình gia sư áo xanh được triển khai ở mọi miền đất nước, và đem lại hiệu quả rất cao. Vậy Gia sư áo xanh là gì hay chương trình gia sư áo xanh bao gồm những gì? Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo một số thông tin bổ ích dưới đây.

hinh anh gia su ao

1. Gia sư áo xanh là gì?

Chương trình “Gia sư áo xanh” chính thức triển khai vào năm 2012, ban đầu đã thu lại được những hiệu quả đáng kinh ngạc. Từ đó nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh, cũng như đã có rất nhiều sinh viên tình nguyện đăng ký để tham gia. Tính đến năm 2018, đã có hơn 500 sinh viên tình nguyện đăng ký, giúp cho tổ chức ngày càng phát triển một cách có quy mô.

Gia sư áo xanh là những người tình nguyện hỗ trợ học tập và chăm sóc sức khỏe cho thanh thiếu nhi, có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn lên trong học tập và cuộc sống. Đây là một chương trình tình nguyện rất ý nghĩa, và nó được quan tâm hơn khi dịch bệnh Covid 19 bắt đầu xuất hiện, làm ảnh hưởng đến cuộc sống chung của cộng đồng. Và gia sư áo xanh chủ yếu là sinh viên, những người đang tham gia học tập tại các trường cao đẳng và đại học trên cả nước.

gia su ao xanh la gi

Ban đầu, chương trình chủ yếu được tổ chức để dạy hè cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, khi xã hội có những biến cố bất định, điển hình là dịch bệnh Covid 19, thì chương tình Gia sư áo xanh càng phát huy được vai trò của mình. Từ khi triển khai đến nay, đã có rất nhiều chương tình gia sư áo xanh được tổ chức, và thu lại những kết quả đáng kinh ngạc.

2. Chương trình gia sư áo xanh

a. Chương trình gia sư áo xanh – Hỗ trợ dạy kèm cho con em thanh niên, công nhân, người lao động trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai đội hình gia sư áo xanh, nhằm giúp đỡ con em thanh niên, công nhân, và người lao động. Hoạt động đã giúp các em được ôn tập lại những kiến thức dang dở trong mùa dịch, tập trung vào các môn học hạn chế, giúp các em có một khối lượng kiến thức được trải đều.

Ngoài ra, chương trình còn tư vấn để nâng cao sức khỏe cho các em. Điển hình là tổ chức các chuyên đề tư vấn tâm lý, nhằm nắm bắt kịp thời tình tình về thực trạng sức khỏe của thanh thiếu nhi, để từ đó giúp các em ổn định được tâm lý, kích thích tinh thần học tập đạt hiệu quả cao.

chuong trinh gia su ao xanh

Đội hình gia sư áo xanh chủ yếu là sinh viên tình nguyện, khối ngành Sư phạm, Tâm lý học, Xã hội học, Công tác xã hội… thuộc các trường Học viện, Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố. Vì vậy, kiến thức được truyền đạt rất có chuyên môn, cũng như khả năng giảng dạy cũng đã được hướng dẫn trên ghế nhà trường. Từ đó đem lại một chương trình gia sư áo xanh đạt hiệu quả cao.

b. Chương trình gia sư áo xanh – Vì các em đã mất người thân trong nạn dịch Covid 19

Ngoài chương trình tình nguyện chăm sóc cho con em thuộc người lao động trên địa bàn, Thành đoàn, Hội đồng Đội cùng Hội Sinh viên TP.HCM đã có nhiều hoạt động chăm lo cho các em nhỏ, bị ảnh hưởng và mồ côi do dịch bệnh COVID-19.

Không chỉ hỗ trợ về vật chất, mà đội ngũ gia sư áo xanh còn quan tâm và chăm sóc để nâng đỡ tinh thần cho các em. Có nhiều em đã mất đi người thân vì dịch bệnh Covid 19, nên có nhiều biểu hiện bất thường về tâm lý. Tuy nhiên, chỉ sau ba tháng tiếp xúc và được chăm sóc, các em đã thay đổi rất nhiều, nói ra được nỗi lòng về sự mất mát đau thương của người thân. Từ đó, giúp các em giải tỏa được tâm lý một cách nhẹ nhàng.

Đội gia sư áo xanh ngoài việc giúp các em học tập, hơn hết là chữ trị vết thương tinh thần. Các em từ một người tự ti, buồn chán, nay đã dần lấy lại được nụ cười, viết tiếp ước mơ để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

gia su ao xanh

c. Học hè cùng gia sư áo xanh

Với những gia đình khó khăn, không thể cho con em tham gia học hè, thì đã có đội tình nguyện áo xanh ra tay giúp đỡ. Ở nhiều khu lưu trú văn hóa, hay các khu nhà trọ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, các bạn sinh viên tình nguyện đến tận nơi dạy kèm cho con em của những thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Để phát huy được hiệu quả cao trong việc giảng dạy, mỗi lớp học đều do từ 4 dến 5 gia sư đứng lớp. Các bạn được kèm cặp chu đáo, tỉ mĩ, điều này giúp em càng chăm chỉ và có sự thích thú mỗi khi tham gia lớp học.

Một bạn gia sư áo xanh tâm sự rằng: “Mình tham gia chương trình vì mong muốn giúp cho con em của các bạn TNCN có chỗ học, sinh hoạt trong dịp hè, yên tâm làm việc, mình cũng đang học thêm về sư phạm nên tham gia chương trình còn giúp mình có thêm nhiều kỹ năng đứng lớp”. Qua câu nói này, chúng ta nhận thấy được sự nhiệt huyết, sự tình nguyện, tất cả đều muốn hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn.

d. Gia sư áo xanh đồng hành cùng thí sinh

Tại tỉnh Nghệ An, hoạt động được diễn ra chủ yếu là giúp các em học tập, ôn luyện để vượt qua được một mùa thi căng thẳng. Ở huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, đội gia sư áo xanh với sự tham gia của hơn 80 đoàn viên, thanh niên, đã tổ chức ôn luyện cho gần 600 bạn thí sinh chuẩn bị bước vào mùa thi tốt nghiệp.

gia su ao xanh tiep suc mua thi

Thanh niên tình nguyện trong đội ngũ chủ yếu là giáo viên trẻ, sinh viên thuộc ngành sư phạm đang được nghỉ hè, nên có rất nhiều thời gian rãnh kèm cặp cho các bạn học sinh. Lớp học được tổ chức 3 buổi một tuần.

Huyện đoàn còn triển khai các kênh tiếp nhận thông tin khác nhau, từ đó hỗ trợ các em một cách phù hợp nhất. Nhiều tổ chức gia sư áo xanh đã về tận nhà, tìm hiểu hoàn cảnh và hỗ trợ các em tùy thuộc vào gia cảnh, cũng như lịch học trên trường của các bạn.

Ngoài việc giảng dạy trực tiếp, các bạn còn được đội ngũ gia sư truyền đạt kiến thức trực tuyến, ôn tập những môn học đang còn yếu kém, từ đó tạo được một nền tảng kiến thức vững vàng, giúp các em tự tin hơn khi tham gia khóa thi tốt nghiệp cuối năm học.

3. Ý nghĩa của chương trình Gia sư áo xanh

Chương trình gia sư áo xanh đem lại nhiều ý nghĩa thiết thưc, với tinh thần tương thân tương ái của dân tộc, một trong những hoạt động tình nghĩa được nhắc đến chính là chương trình gia sư áo xanh.

y nghia cua chuong trinh gia su ao xanh

Chương trình không những giúp các bạn sinh viên phát huy được tinh thần tình nguyện giúp đỡ mọi người, mà còn giúp bản thân rèn luyện được một số kỹ năng nữa như là làm việc nhóm, giao tiếp. Ngoài ra, các bạn còn được giao lưu, làm quen với rất nhiều bạn bè cùng trang lứa, học hỏi nhiều điều bổ ích.

Chương trình gia sư áo xanh có mặt ở nhiều nơi, cải thiện được phần nào tình hình của xã hội, kịp thời nâng đỡ các em thanh thiếu nhi đang cần được đến trường nhưng không có điều kiện. Đối với những bạn nhỏ mất đi người thân, đội ngũ giáo sư áo xanh đã giúp đỡ các em không có những suy nghĩ lệch lạc, hòa nhập nhanh với xã hội, tiến tới một tương lai tươi sáng hơn.

Xem thêm:

Gia sư áo xanh là một tổ chức tình nguyện được triển khai, nhằm giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn cả về học tập, vật chất lẫn tinh thần. Một số chương trình tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tình thần tình nguyện, tương thân tương ái, các bạn sinh viên đều đã cố gắng và nổ lực hết mình để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

1 bình luận trong “Gia sư áo xanh là gì? Ý nghĩa của chương trình tình nguyện Gia sư áo xanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *