Bên cạnh những chương trình và hoạt động của chiến dịch Thanh niên tình nguyện như: Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh và Chương trình Gia sư áo xanh, chúng ta không thể không nhắc đến một hoạt động hết sức ý nghĩa nữa đó chính là chiến dịch Kỳ nghỉ hồng. Đồng hành cùng với những chương trình khác, Kỳ nghỉ hồng đã được tổ chức và thực hiện rộng khắp trên cả nước, góp phần cải thiện an sinh, cải thiện môi trường sống cho nhân dân.

Và để hiểu hơn về chiến dịch Kỳ nghỉ hồng là gì? Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo một số thông tin hữu ích dưới đây. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn sẽ trở thành một trong những Đoàn viên Thanh niên gương mẫu, tham gia tích cực vào hoạt động ý nghĩa này.

chuong trinh ky nghi hong cua doan

I. Kỳ nghỉ hồng là gì?

1. Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng là gì?

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện có nhiều chương trình khác nhau, và một trong những chương trình ý nghĩa đó chính là Kỳ nghỉ hồng. Kỳ nghỉ hồng được tổ chức dành riêng cho cán bộ, công chức, thanh niên, viên chức và lao động trẻ, nhằm tạo nên một môi trường tốt để lớp trẻ phát huy được tinh thần tự giác, tình nguyện, tham gia các hoạt động công ích trên địa bàn.

hinh anh ky nghi hong la gi

Kỳ nghỉ hồng giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi có thể tự rèn luyện bản thân từ lòng nhân ái, bản lĩnh, trí tuệ, kỹ năng cho đến sức khỏe. Từ đó ra sức cống hiến, trưởng thành hơn, góp một phần sức lực nhỏ của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

chien dich ky nghi hong

Chương trình Kỳ nghỉ hồng là hoạt động có quy mô rất lớn trong các hoạt động của chiến dịch Thanh niên. Đối tượng không chỉ là thanh niên trẻ đang cư trú tại địa bàn, mà hầu như tất cả các đoàn viên thanh niên thuộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đều tham gia để thực hiện các nhiệm vụ tình nguyện hỗ trợ người dân.

chuong trinh ky nghi hong

2. Kỳ nghỉ hồng có ý nghĩa như thế nào?

Tương tự như những chương trình tình nguyện khác, Kỳ nghỉ hồng mang đến nhiều ý nghĩa cho người dân, giải quyết vấn đề an sinh, môi trường, và đặc biệt là hỗ trợ tinh thần cho người dân vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc sống hiện tại.

  • Hỗ trợ tài chính: Có rất nhiều hoạt động đã được triển khai trong chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, nhằm trao tặng những phần quà ý nghĩa đến người dân có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù mỗi phần quà chỉ có giá trị kinh tế rất nhỏ, nhưng phần nào khích lệ được tinh thần của bà con hiện tại.
  • Hỗ trợ sức khỏe: Chiến dịch luôn quan tấm đến sức khỏe của người dân, thường xuyên tổ chức những buổi thăm khám miễn phí ở các vùng xa xôi, hẻo lánh và đặc biệt hướng tới những đối tượng không có điều kiện kiểm tra sức khỏe thường niên.
  • Hỗ trợ kiến thức: Hoạt động của Kỳ nghỉ hồng còn tặng nhiều phần quà cho các em học sinh như sách vở, bút viết, và tổ chức các lớp học hè miễn phí giúp cải thiện kiến thức, giúp các em tự tin hơn khi bước vào năm học mới.
  • Hỗ trợ cây xanh cho đường quê: Tổ chức hỗ trợ và trồng cây xanh, giúp cho môi trường sống ngày càng xanh, sạch đẹp, và góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường.
  • Những gia đinh chính sách luôn được quan tâm: Chương trình Kỳ nghỉ hồng luôn hướng đến những gia đình chính sách, thường xuyên thăm non, hỗ trợ cho những thân nhân đã có người cống hiến hết sức lực cho xã hội, đất nước.

y nghia cua ky nghi hong

Tất cả các hoạt động của chương trình kỳ nghỉ hồng đều mang lại một ý nghĩa hết sức to lớn. Thể hiện được tinh thần tương thân tương ái của nhân dân và con người Việt Nam. Kỳ nghỉ hồng được thực hiện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, vì đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đặc biệt hướng đến những người dân tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kỳ nghỉ hồng hướng đến những vùng kinh tế khó khăn, chậm phát triển. Dựa vào hoàn cảnh của từng vùng miền để đưa ra những hoạt động thiết thực nhất. Vậy đâu là những hoạt động tiêu biểu của Kỳ nghỉ hồng?

II. Hai hoạt động tiêu biểu của Kỳ nghỉ hồng trong thời gian qua

1. Ngày Chủ Nhật Xanh – hoạt động tiêu biểu nhất của chương trình Kỳ nghỉ hồng

“Ngày chủ nhật xanh” tập trung chủ yếu vào các hoạt động làm đẹp cảnh quan, xây dựng một môi trường ngày càng xanh – sạch – đẹp. Các đơn vị sẽ thực hiện những công trình liên quan đến môi trường như trồng cây xanh, dọn dẹp rác thải, tuyên truyền chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ nguồn nước… nhằm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“Ngày Chủ Nhật Xanh” đã được triển khai với quy mô ngày càng lớn. Hoạt động không những giúp cho tuổi trẻ ý thức được tinh thần bảo vệ môi trường, mà đây còn là chương trình ý nghĩa giúp bà con nâng cao được tinh thần tích cực, tự giác tham gia vào việc gìn giữ và bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Hoạt động trong Ngày Chủ Nhật Xanh chủ yếu bao gồm các hoạt động ý nghĩa như:

  • Vườn ươm cây giống thanh niên”
  • Công trình “Đường hoa thanh niên”
  • “Thùng phân loại rác”
  • Trồng hàng rào xanh, thảm hoa
  • Vệ sinh môi trường
  • Phát quang hành lang ATGT
  • Hỗ trợ xoá bỏ vườn tạp
  • Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng
  • Hỗ trợ xây dựng mô hình kinh tế thanh niên, xây dựng và chỉnh trang vườn ươm thanh niên
  • Lắp đặt pano, áp phích tuyên truyền nông thôn mới, an toàn giao thông…

hoat dong ngay chu nhat xanh thuoc chien dich ky nghi hong

Hoạt động đưa ra đã đem lại những kết quả vô cùng đáng quý trong năm 2021 như sau:

  • Tỉnh Quảng Trị: Đồng loạt 100% các cấp bộ Đoàn đã lựa chọn và thực hiện nhiều công trình trên địa bàn. Hoạt động đã ra quân vệ sinh thu gom, phân loại, xử lý 6 tấn rác thải. Tái chế và vệ sinh tổng quan môi trường. Vệ sinh tất cả những tuyến đường thanh niên tự quản, gỡ bỏ những biển quảng cáo rao vặt không được phép. Vệ sinh các tuyến đướng thôn, Nghĩa trang liệt sỹ, trồng hơn 4500 cây xanh, cũng như tuyên truyền cho bà con về tác hại của túi nilon và rác thải nhựa. Gắn biển 14 con đường “Thanh niên kiểu mẫu”…
  • Tỉnh Quảng Bình: Khi hoạt động bắt đầu được triển khai, gần 20.000 Đoàn viên Thanh niên đã tham gia, thực hiện công tác tình nguyện trên địa bàn. Trồng mới 2.000 cây xanh; thu gom gần 70 tấn rác thải; tu sửa chăm sóc 200 bồn hoa cây cảnh; chăm sóc 80 nghĩa trang liệt sỹ; làm vệ sinh 100km đường nông thôn và 10 km đường biển. Bên cạnh đó, đã khánh thành 1 khu vui chơi cho thiếu nhi; tu sửa cải tạo 5 sân thể thao; 10 công trình thanh niên sáng – xanh – sạch – đẹp; tu sửa 1 nhà cho gia đình có công với cách mạng…
  • Tỉnh Long An: Toàn tỉnh đã trồng được hơn 100.000 cây xanh; đổi hơn 1 tấn rác thải nhựa lấy cây; phát 3.000 túi thân thiên với môi trường cho bà con; tổ chức ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định; vớt lục bình khơi thông lòng kênh, rạch; dọn dẹp vệ sinh tuyến đường; thực hiện 500 công trình, phần việc thanh niên chăm sóc các khu di tích lịch sử, nhà bia,…
  • Tỉnh Tuyên Quang: Sau ngày ra quân, hoạt động đã thu hút được hơn 12.300 ĐVTN tham gia. Tổ chức tu sửa 3,2km đường giao thông nông thôn; lắp đặt 110m cấu kiện bê tông; đắp 3,5km lề đường bê tông; nạo vét khơi thông 12km kênh mương nội đồng; thu gom 290m³ rác thải, bóc xóa 190 biển quảng cáo, rao vặt sai quy định; giúp đỡ 31 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; chỉnh trang 41 khuôn viên trồng hoa xung quanh nhà văn hóa, trường học, trồng mới 4200 cây xanh…
  • Tỉnh Sóc Trăng: Tại tỉnh Sóc Trăng, hoạt động đã tổ chức tặng giỏ đi chợ cho bà con; thực hiện công trình thắp sáng đường quê; thu gom được trên 2 tấn rác thải nhựa; tổ chức phát quang đắp lề lộ giao thông nông thôn các tuyến đường được trên 42km. Bên cạnh đó, hoạt động còn tổ chức các lớp dạy bơi, dạy võ cho các em học sinh; phối hợp tuyên truyền 15 tiêu chí hộ văn hóa nông thôn mới cho trên 3000 người dân, và phát động hộ dân đăng ký bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilong trong sinh hoạt…

2. Ngày thứ bảy tình nguyện

Ngày thứ 7 tình nguyện là một trong những hoạt động ý nghĩa của Kỳ nghỉ hồng, nhằm hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính; tuyên truyền phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân. Với hoạt động này, đoàn viên, thanh niên đã giúp người dân nắm rõ, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính nhanh gọn hơn, hướng dẫn quy trình, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Tất cả những vấn đề cần phải giải quyết liên quan đến thủ tục hành chính đều được thực hiện trong ngày thứ 7 tình nguyện như:

  • Giải quyết thủ tục hỗ trợ người có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
  • Tư vấn một số thủ tục hành chính về kết hôn với người nước ngoài.
  • Đăng ký xe ô tô, xe gắn máy.
  • Tư vấn pháp luật và hướng dẫn hồ sơ công chứng cho người dân
  • Quy trình xuất, nhập cảnh.
  • Xử phạt vi phạm hành chính.
  • Hồ sơ thi đua, khen thưởng.
  • Xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.

hoat dong ngay thu bay tinh nguyen thuoc chien dich ky nghi hong

III. Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng 2022

Dựa vào những thành tựu đã đạt được trong những năm vừa qua, năm 2022, Trung Ương Đoàn tiếp tục khởi động chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm 2022 với những hoat động mới mẻ, được rất nhiều Đoàn viên Thanh niên trong nước hưởng ứng.

Ngày 17/7, Trung ương Đoàn tổ chức ra quân Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm 2022. Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Ngô Văn Cương đã phát biểu rằng: “Chúng ta chọn những công việc đơn giản như bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta, xung quanh khu vực các bạn công nhân, hội doanh nhân đang làm việc. Bên cạnh đó, chúng ta cũng chọn những công việc cụ thể như cải cách hành chính, chuyển đổi số trong quản lý công việc hàng ngày…”

chien dich ky nghi hong 2022

Mục tiêu chính của chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm 2022 đó chính là thực hiện những việc làm cụ thể, nhằm hướng đoàn viên, thanh niên, công chức viên chức, công nhân, doanh nhân trẻ vào các hoạt cụ thể; đặc biệt là hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu.

Cũng trong ngày 17/7 vừa qua, Ban Tổ chức đã trao tặng 20 phần quà cho gia đình chính sách, cho người có công với cách mạng. Ngoài ra, 5 hộ thanh niên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn đã được chương trình đã trao tặng vườn ươm sinh kế. Những gia đinh khó khăn cũng được tặng heo đen bản địa giống. 4 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia chiến dịch Kỳ nghỉ hồng được ra mắt, và đã được trao biểu tượng xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê”.

4 đội hình thanh niên tình nguyện hưởng ứng chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm 2022 đã thực hiện một số hoạt động ý nghĩa như:

  • Tham gia khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 100 người cao tuổi, thân nhân các chiến sĩ đang công tác ở biên giới, hải đảo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng,
  • Khởi công xây dựng 01 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
  • Tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình trồng cây mặng cụt cho 20 hộ thanh niên
  • Thăm và tặng quà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên đại bàn xã Phước Chánh
  • Thi công công trình thắp sáng 1 km đường quê
  • Thực hiện lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời…

Trước ngày chiến dịch được diễn ra, ngày 16/7 Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và Tỉnh đoàn đã đến thăm và tặng quà 05 Mẹ Việt Nam anh hùng. Bên cạnh đó, tổ chức trao 20 suất quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại công ty Cổ phần Cao su Quảng Nam.

Chiến dịch kỳ hồng 2022 được phát động tại Quảng Nam, đã lan tỏa tinh thần tự nguyện cho Đoàn viên Thanh niên cả nước. Hướng cho lớp trẻ phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn. Góp phần tạo không khí sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ để chào mừng đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Xem thêm:

Kỳ nghỉ hồng là một trong những chương trình quan trọng của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Hoạt đông được đưa ra nhằm hỗ trợ đời sống cho nhân dân đang còn gặp nhiều khó khăn, có hoàn cảnh kém may mắn, nhằm phát huy được tinh thần và sức trẻ cống hiến của tầng lớp thanh niên trên toàn quốc, góp phần xây dựng một đất nước văn mình, phồn thịnh.

Có thể bạn quan tâm:

[Vector Logo] Chiến Dịch Kỳ Nghỉ Hồng

Với chiến dịch đầu tiên được triển khai năm 2002, Kỳ nghỉ hồng là chương [...]

Logo các Đoàn thể – Chiến dịch thanh niên tình nguyện

May In Thêu Hải Triều đã tổng hợp lại các mẫu logo vector Đoàn thể [...]

[Vector Logo] Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh

Ngày 26 tháng 3 năm 1931 chính thức được lấy làm ngày thành lập Đoàn [...]

2 Bình luận

Công tác Xã hội là gì? Mục đích, chức năng & đối tượng trợ giúp

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng” Phát [...]

Ý nghĩa sự ra đời của ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/03

Đất nước ta từ lâu đã có truyền thống yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, [...]

Mùa Hè Xanh là gì? Cần chuẩn bị những gì khi tham gia chiến dịch?

Khi mùa hè đến, cũng là khoảng thời gian mà những chuyến xe của chiến [...]

2 Bình luận

Ý nghĩa, lịch sử ra đời Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được ký quyết định thành lập vào ngày 26/3/1931. Đây [...]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *