Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè diễn ra với 5 nội dung: Chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch Mùa hè xanh, chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, chiến dịch Hoa phượng đỏ và chiến dịch Hành quân xanh. Trong đó, chiến dịch Hành quân xanh là chiến dịch được thực hiện bởi các Đoàn viên Thanh niên là chiến sỹ của khối lực lượng vũ trang.

Vậy Hành quân xanh là gì? Cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu một số thông tin hữu ích dưới đây, để biết ý nghĩa mà chiến dịch đem lại cho quê hương, cho đất nước.

hanh quan xanh la gi

I. Hành quân xanh là gì?

1. Chương trình Hành quân xanh

Hành quân xanh là một trong 5 chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, do Trung ương Đoàn phát động trong đoàn viên, thanh niên khối Lực lượng Vũ trang. Tương tự như những chiến dịch tình nguyện khác, Hành quân xanh cũng bao gồm các hoạt động ý nghĩa vì an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, tổ chức các chương trình phòng chống tội phạm giúp giữ gìn trật tự an toàn cho xã hội.

Ngoài ra, chương trình Hành quân xanh của khối LLVT còn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, đưa ra các chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân”…

chuong trinh hanh quan xanh

Các bạn có thể nghe bài hát viết về chiến dịch Hành quân xanh, để hiểu hơn những công việc thầm lặng mà người chiến sỹ đã cống hiến cho xóm làng, cho đất nước.

“Chiến sỹ hành quân xanh, ta ra quân bước vào chiến dịch
Những người lính tình nguyện, trái tim hồng Đoàn viên Thanh niên
Vì thành phố thân yêu, vì tình yêu đất nước quê hương
Chiến sỹ hành quân xanh, ta tiến quân nhịp bước lên đường.

Cuộc hành trình thắp sáng niềm tin, tạo hành trang tiếp bước Thanh niên
Là nghĩa tình người già  neo đơn, và tuổi thơ lang thang cơ nhỡ
Những công trình giao thông vùng sâu, hòa nhịp đời vùng nông thôn mới
Những căn nhà ấm tình đồng đội, vì biên giới biên đảo quê hương.

Chiến sỹ Hành quân xanh, ta tiến đến mọi công trình
Vì cuộc sống yên bình, ta giữ gìn trật tự an ninh
Dấu ấn Hành quân xanh, là hành trình vun đắp ước mơ
Vượt qua bao gian khó luôn có chúng tôi, chiến sỹ Hành quân xanh”.

2. Chương trình Hành quân xanh tiêu biểu – Hành quân xanh của khối Lực lượng Vũ trang tỉnh Gia Lai

Chiến dịch “Hành quân xanh” 2022 của Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai đã được triển khai từ ngày 15/7 cho đến ngày 30/7. Tham gia vào chiến dịch là Tiêu đoàn 2 (Lữ đoàn Pháo binh 40), với sự góp mặt tham gia của hơn 40 cán bộ, chiến sĩ, là Đoàn viên Thanh niên trực thuộc khối. Chiến dịch được tổ chức nhằm giúp đỡ cho người dân đang còn khó khăn ở làng Đê Bơ Tưk, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang. Từ khi chiến dịch được diễn ra, một ngôi làng thầm lặng bỗng trở nên nhộn nhịp và sôi động hơn.

chien dich hanh quan xanh tieu biẻu

Tại làng Đê Bơ Tưk có đến 95% dân số là dân tộc thiểu số, vì cũng là ngôi làng khó khăn nhất của huyện, nên đơn vị đã giúp đỡ bà con bằng những hoạt động thiết thực nhất. Mỗi người mỗi việc, người cầm xẻng, người cầm cuốc giúp bà con xây dựng lại bờ tường, phát quang mương dẫn nước, dọn dẹp cỏ bụi ở ven đường…

chien dich hanh quan xanh

Thấy các chiến sỹ vất vả, dân làng cũng đã góp sức tham gia vào chiến dịch. Không những vậy, trên mâm cơm hàng ngày, bà con còn ủng hộ thêm ít trái cây, rau và măng rừng, để chiến sỹ được ăn đầy đủ và ngon miệng hơn.

Tại làng Bia Bre, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, chiến dịch hành quân xanh đã triển khai các chương trình tiêu biểu như: Hướng dẫn trẻ em cách phòng chống xâm hại tình dục, hướng dẫn cấp cứu khi trẻ bị đuối nước… Đoàn Thanh niên còn xuống tận từng gia đình để tuyên truyền, và sẵn sàng giúp đỡ những hộ dân gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, các đơn vị khác cũng đa ra quân với 515 cán bộ, chiến sỹ trực thuộc. Chiến dịch hành quân xanh đã tập trung hướng về các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn của tỉnh như: Mang Yang, Phú Thiện, Chư Prông, Đức Cơ, An Khê, Đak Pơ, Kbang, Kông Chro…

Đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình lần này, đội quân Hành quân xanh đã tổ chức 72 buổi giao lưu văn hóa văn nghê, bóng chuyền, bóng đá… Tổ chức hơn 255 buổi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, chống tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn minh cho người dân. Các chiến sỹ đã di dời cho 9 nhà ở đến nơi ở mới, phát quang và dọn vệ sinh 45 km đường giao thông. Xây dựng 2 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo với chi phí lên đến 250 triệu đồng.

chien dich hanh quan xanh 2022

Sau đợt tình nguyện kết thúc, người dân tại các buôn làng vô cùng biết ơn tấm lòng thiện nguyện, những giọt mồ hôi và công sức mà đội Hành quân xanh đã chung tay giúp đỡ cho bà con. Với những hoạt động thiện nguyện vô cùng ý nghĩa của Đoàn Thanh niên, chiến dịch “Hành quân xanh” trong khối LLVT đã góp phần làm nên một mùa hè tình nguyện sôi nổi, và ý nghĩa.

II. Ý nghĩa chương trình Hành quân xanh

Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm mới mẽ, giúp các chiến sỹ hiểu hơn về cuộc sống của người dân, giúp gắn chặt những tình cảm thắm thiết giữa dân với quân. Và để sau mỗi cuộc hành trình ấy, những người chiến sỹ lại cố gắng hơn, quyết tâm hơn, xung kích trên mọi mặt trận để giúp đỡ cho bà con nhân dân, đặc biệt là người dân ở vùng cao đang gặp nhiều khó khăn.

Ý nghĩa lớn nhất của chương trình Hành quân xanh, chính là khơi dậy niềm yêu thương từ tận đáy lòng của những con người mang dòng máu Việt. Ngoài ra, hoạt động còn giúp cho Đoàn viên Thanh niên càng tự hào hơn về truyền thống vẻ vang của ngành, góp phần xây dựng, làm đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Từ đó có thể tuyên truyền, giáo dục thế hệ Thanh thiếu niên cùng ra sức luyện rèn, thúc đẩy Đoàn viên Thanh niên cống hiến tài năng, sức trẻ để xây góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

y nghia cua chien dich hanh quan xanh

Chương trình Hành quân xanh phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của giới trẻ, góp phần hoàn thành những nhiệm vụ cơ bản, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho từng vùng miền, nông thôn mới. Trong hoạt động của chương trình Hành quân xanh, chúng ta có thể thấy môi trường được cải thiện rõ rệt, rác thải được thu gom, cây xanh được phủ quanh lối xóm, ánh điện đến với muôn nơi.

Không những vậy, những vấn đề cấp bách về an sinh xã hội cũng được giải quyết một cách nhanh chóng, giữ gìn trật tự trị an, đem lại sự bình yên cho xóm làng. Chương trình Hành quân xanh có một ý nghĩa to lớn, trong việc duy trì và kế thừa những tinh thần tốt đẹp của con người Việt Nam, đặc biệt đối với thế hệ trẻ của đất nước. Đây sẽ là thế hệ sẽ bước tiếp trên con đường phát triển cả về kinh tế và xã hội, giúp Việt Nam ngày một đi lên, để sánh vai cùng với các cường quốc, năm châu trên Thế Giới.

Xem thêm:

Hành quân xanh là hoạt động hay còn được gọi là chiến dịch, xuất phát từ tinh thần tình nguyện, tương thân tương ái của Đoàn viên Thanh niên trong cả nước. Chương trình được diễn ra có tổ chức, có sự quản lý chặt chẽ và luôn đạt hiệu quả cao. Là một Đoàn viên Thanh niên gương mẫu, chúng ta hãy cùng nhau góp công sức nhỏ bé của mình, để xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *