Để tạo ra được một phong cách ăn mặc cá tính, phù hợp với bản thân, cũng như phù hợp với hoàn cảnh mà trang phục phát huy được tác dụng cao nhất, thì cần một người chuyên tư vấn và đưa ra ý tưởng cụ thể. Đó còn được gọi là một stylist, tuy nhiên thuật ngữ này chúng ta chỉ thường xuyên thấy trong lĩnh vực thời trang, hoặc liên quan đến những người nổi tiếng. Vậy để hiểu hơn về stylist là gì? Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều, tìm hiểu một số thông tin sau để hiểu rõ hơn về ngành nghề này.

stylist la gi va cong viec cua fashion stylist

I. Tìm hiểu về nghề stylist

1. Stylist là gì?

Stylist là người chuyên gia tư vấn về trang phục cho diễn viên, ca sĩ hay các ngôi sao khi mà họ xuất hiện trên báo chí, hay phương tiện truyền thông. Công việc ban đầu của một stylist, là tư vấn các mẫu trang phục cho người diễn viên mà mình phụ trách. Và loại trang phục này phải phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện hay chủ đề mà sự kiện sẽ diễn ra.

Tuy nhiên về sau, họ đã dần nghĩ ra những kịch bản và quản lý các buổi chụp ảnh quảng cáo, hay tổ chức các sự kiện liên quan đến ngôi sao mà mình phụ trách. Việc làm này sẽ giúp người nổi tiếng tạo nên một hình ảnh riêng biệt, quảng cáo được thương hiệu đến với nhiều người và khẳng định được vị thế trong làng giải trí.

stylist la gi

Stylist tiếng Việt là gì? Stylist theo nghĩa tiếng Việt là “nhà tạo mẫu”. Là người tạo ra những mẫu thiết kế dành riêng cho các ngôi sao. Ngôi sao ở đây bao gồm những người làm các công việc trong giới showbiz như: Ca sĩ, diễn viên, dancer, diễn viên hài, MC,…

Theo một nghĩa khác thì style có nghĩa là phong cách, và stylist chỉ những người có gu ăn mặc phong cách, hợp thời trang và luôn tạo ra những xu hướng thời trang mới. Không chỉ với quần áo, mà mẫu tóc cũng là một phần tạo nên một phong cách thời trang hoàn chỉnh. Bản thân của một stylist phải là người có phong cách ăn mặc ấn tượng, hợp xu hướng, biết cách tạo ra những phong cách ăn mặc mới để từ đó tạo niềm tin cho người sẽ thuê mình để làm việc.

stylist tieng viet la gi

2. Các yếu tố cần có để trở thành một stylist

Để làm một công việc gì đó ngoài học vấn, bản thân mỗi người cần trau dồi thêm các kiến thức bên ngoài để nâng cao kinh nghiệm trong công việc. Vậy để trở thành một stylist, cần có những yếu tố nào?

a. Luôn cập nhật những xu hướng thời trang mới

Xu hướng thời trang hay trend thời trang là yếu tố rất quan trọng để tạo nên một nhà tạo mẫu chuyên nghiệp. Với những người làm công việc thời trang, thì việc quan trọng chính là phải thật sự hiểu về thời trang, và biết xu thế của thời trang đang ở giai đoạn nào. Những phong cách hay các loại trang phục nào đang được sử dụng ưa chuộng trong thời gian hiện tại.

Những gam màu nổi bật hay các mẫu trang phục đơn sắc sẽ là xu hướng trong thời gian tới. Không chỉ cập nhật nhanh, mà các nhà tạo mẫu cần phải tự tạo ra được một xu hướng mới mẻ, và đặc biệt xu hướng này sẽ trở thành một trong những trend mà con người sẽ yêu thích và sử dụng.

b. Luôn học hỏi thêm kiến thức trong khi làm việc

Những kiến thức cơ bản của bản thân không hẳn là đã đủ, các nhà tạo mẫu trẻ cần học hỏi thêm những kinh nghiệm của người đi trước, để từ đó đúc kết được một kiến thức khổng lồ hơn về ngành thời trang. Với lợi ích của thời đại 4.0, việc tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hay rất dễ dàng. Stylist cần học hỏi thêm nhiều kinh ngiệm của các nhà tạo mẫu nước ngoài, từ đó thừa kế và phát huy thêm để giúp công việc được hoàn hảo hơn.

c. Tìm kiếm thêm cơ hội cho mình

Không chỉ thông qua những kiến thức đã được học ở trường lớp, nhà tạo mẫu cần phát huy khả năng sáng tạo và luôn năng động, chủ động tìm kiếm các cơ hội công việc cho chính mình. Hãy thử sức với công việc đơn giản nhất là việc bán quần áo, để tư vấn và bán được quần áo cho khách hàng đòi hỏi bạn phải biết sự phù hợp giữa trang phục với cơ thể người cần mua.

Vậy nên, từ những công việc nhỏ nhất, bạn sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm hơn cho công việc stylist trong tương lai. Cố gắng tạo các mối quan hệ tốt, và xây dựng thêm nhiều đối tác để có được một công việc tốt nhất.

Cac yeu to can co de tro thanh mot stylist

2. Làm stylist học ngành gì?

Với những ban yêu thích thời trang, thì việc trở thành một nhà tạo mẫu là công việc mơ ước trong tương lai. Tuy nhiên, tại nước ta chưa có một ngành nào đào tạo chính quy để các bạn có thể trở thành một nhà tạo mẫu đúng nghĩa. Nhưng để phát triển tư duy, cũng như khả năng sáng tạo của mình, bạn có thể theo học các ngành khác có liên quan đến thời trang như thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, quản lý thời trang…

Các trường dạy học nổi tiếng ở nước ta chuyên dạy về chuyên ngành thời trang có thể kể đến như:

  • Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh
  • FACE – The Fashion Design Academy Hà Nội & Tp. Hồ Chí Minh
  • SR Business Fashion School Tp. Hồ Chí Minh
  • London College for Design & Fashion Hà Nội
  • Trường Đại học Văn Lang Tp. Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội

Ngoài ra, bạn có thể tham gia thêm các khóa học đào tạo để trở thành một stylist chuyên nghiệp tại các địa chỉ tin cậy như: SR Fashion Business School, Sally Academy.

Lam stylist hoc nganh gi

II. Công việc của một Stylist bao gồm những gì?

1. Phân loại công việc stylist

a. Phân loại theo quy mô

  • Commercial Stylist: Đây là những nhà tạo mẫu không làm việc riêng cho cá nhân, mà đó là công việc lên toàn bộ những mẫu trang phục, cho tất cả mọi người tham chương trình truyền hình trực tiếp, hay các bộ phim ngắn, hoặc một sự kiện nào đó. Công việc này rất vất vả, nhưng bù lại lại có mức thu nhập rất cao.
  • Fashion brand stylist: Là người tạo mẫu cho các nhãn hàng khi thực hiện việc chụp quảng cáo, sản xuất hình ảnh hoặc chụp lookbook… Công việc này sẽ được thực hiện tại cửa hàng thời trang có thương hiệu, nhằm quảng bá trang phục, các mẫu thiết kế mới nhất đến với khách hàng.
  • Fashion/editorial stylist: Là các nhà tạo mẫu làm việc tại các tòa soạn, khi đưa ra các ý kiến về trang phục trong việc tạo hình ảnh thời trang cho các ấn phẩm thời trang của tòa soạn. Ngoài ra, Fashion/editorial stylist còn phải lên ý tưởng về trang phục, làm việc cùng mảng hình ảnh, và cùng với giám đốc sáng tạo để tạo nên một hình ảnh có chất lượng tốt nhất.
  • Personal stylist: Là người tạo ra phong cách thời trang và lên ý tưởng trang phục cho cá nhân. Và cá nhân ở đây chỉ những người chuyên xuất hiện trên truyền hình, và trước công chúng. Mức lương cho loại hình công việc này cao hay thấp phụ thuộc vào trình độ cũng như sự nhạy bén của nhà tạo mẫu.

Commercial Stylist

b. Phân loại theo công việc

  • Fashion stylist: Là nhà tạo mẫu thời trang, là người sẽ chịu trách nhiệm về khâu sáng tạo và lựa chọn để phối hợp các bộ trang phục và phụ kiện sao cho phù hợp nhất. Phù hợp với khách hàng, phù hợp với nơi mà khách hàng sẽ chưng diện bộ trang phục đó. Nhà tạo mẫu thời trang thường làm việc cho người nổi tiếng trong các buổi quay phim, và chụp hình. Ngoài ra, các nhà tạo mẫu thời trang còn thực hiện công việc lên trang phục cho manocanh tại các trung tâm thương mại.
  • Hair stylist: Là những nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp, chuyên tạo mẫu tóc cho các ngôi sao khi tham dự các bữa tiệc, hay xuất hiện trước truyền thông. Việc tạo mẫu tóc phải phù hợp với nội dung, cũng như phù hợp với concept của buổi chụp ảnh. Ngoài ra, đây còn là người tư vấn về phong cách trang điểm, làm móng và chăm sóc da mặt.

Hair stylist

2. Công việc chi tiết của một stylist

a. Lên kế hoạch trước khi triển khai các công việc

Trước khi có một sự kiện gì sẽ diễn ra, các nhà tạo mẫu cần lập kế hoạch chỉnh chu bằng những ý tưởng, cũng như đưa ra những mẫu thiết kế phù hợp nhất với sự kiện đó. Việc lên một kế hoạch hoàn hảo sẽ giúp cho công việc sau đó được tiến hành thuận lợi, tạo ra được những bộ trang phục thích hợp nhất cho khách hàng. Cũng như đúng với mục đích và yêu cầu mà sự kiện đó đã đưa ra.

Việc tạo kế hoạch này có thể họp bàn cùng với bên ánh sáng, chụp hình hoặc người đưa ra ý tưởng cho chủ đề mà khách hàng tham gia. Từ đó tổng hợp, và tiến hành triển khai những nội dung đã được phê duyệt.

b. Tiến hành liên hệ với đối tác

Đối với những buổi chụp lookbook, stylist cần liên hệ với các đối tác thực hiện công việc như người chụp ảnh, người mẫu, thợ quay phim,… Trước khi tiến hành chụp ảnh những mẫu thiết kế mới, nhà tạo mẫu cần bàn bạc trước với những đối tác này để cho ra đời những bộ sưu tập hoàn hảo nhất.

Nhà tạo mẫu chịu trách nhiệm tìm kiếm, và chọn lựa các đối tác này sao cho chúng phù hợp với khoản chi phí đã tính toán. Không chỉ tạo ra các sản phẩm chất lượng, mà còn phải tạo ra được lợi nhuận kinh tế. Bên cạnh đó, cần chọn những hair stylist chuyên nghiệp để tạo hình, trang điểm cho người mẫu có một ngoại hình chuẩn xác nhất.

c. Tạo hình cho bộ sưu tập

Trong khi tạo ra những mẫu thiết kế mới cho bộ sưu tập, là một nhà tạo mẫu cần phải có sự sáng tạo và có con mắt thẩm mỹ để chọn ra những loại phụ kiện thích hợp nhất, giúp cho bộ sưu tập tạo được sự ấn tượng đặc biệt đối với người xem. Ngoài ra, cần đưa ra các concept để giúp các bộ sưu tập thể hiện đúng chủ đề, và tôn vinh vẻ đẹp của trang phục.

d. Thực hiện công tác tư vấn

Nhà tạo mẫu là những con người luôn bắt kịp các xu hướng thời trang hiện đại, nên luôn thực hiên công tác tư vấn giúp cho nhà thiết kế lên ý tưởng hoàn hảo hơn về các bộ sưu tập mới trong tương lai. Không những vậy, sự kết hợp giữa các mẫu trang phục còn là sự liên kết giúp bộ sưu tập trở nên ấn tượng, và đặc biệt hơn.

Cong viec cua mot Stylist bao gom nhung gi

III. Các stylist nổi tiếng tại Việt Nam

1. Stylist Đỗ Long

Stylist Đỗ Long sinh năm 1984, là một trong những nhà tạo mẫu nổi tiếng của Việt Nam, đặc biệt là Tp. Hồ Chí Minh. Đỗ Long đã giúp cho nhiều hình ảnh mỹ nhân Việt ghi dấu đậm hơn trong lòng khán giả như: Angela Phương Trinh, Thủy Tiên, Hồng Quế, Ngọc Thạch, Diễm My 9X. Bên cạnh đó, Ngọc Trinh còn là cái tên gắn liền với tên tuổi của anh. Các mẫu trang phục mang phong cách sexy của Đỗ Long được rất nhiều người đẹp Việt yêu mến, và Ngọc Trinh là một trong những người khách thân thuộc nhất.

stylist do long

Trước khi trở thành một nhà tạo mẫu, Đỗ Long là một nhân viên marketing của một tờ báo khá nổi tiếng. Duyên cơ anh đến với nghề chính là giúp khách hàng có những mẫu trang phục đẹp, để có những bộ ảnh hấp dẫn nhất. Việc tư vấn này dần giúp Đỗ Long đam mê với công việc, và trở thành một stylist chuyên nghiệp. Thế mạnh của Đỗ Long chính là xây dựng những hình ảnh sexy, gợi cảm nhưng vẫn sang trọng và rất tinh tế.

stylist do long va nguoi mau ngoc trinh

Ngoài Ngọc Trinh, thì Angela Phương Trinh cũng là một khách hàng thân thiết của Đỗ Long. Nếu như trước đây bà mẹ nhí bị khán giả chê là ăn mặc hở hang, lố bịch, thì sau khi qua sự tư vấn của Đỗ Long, Angela Phương Trinh đã có gu ăn mặc kín đạo, nhưng vẫn rất gợi cảm và quyến rũ.

angela phuong trinh

2. Stylist Hoàng Ku

Hoàng Ku có tên khai sinh là Nguyễn Mạnh Hoàng. Anh là một stylist khá trẻ, sinh năm 1988 tại Hà Nội. Bên cạnh nhà tạo mẫu, Hoàng Ku còn là một BTV của một tạp chí thời trang nổi tiếng. Anh từng cộng tác và xây dựng hình ảnh cho nhiều mỹ nhân Việt như Lưu Hương Giang, Hoàng Thùy, Mỹ Linh… Và Lưu Hương Giang được Hoàng Ku rất chú trọng, định hình nên phong cách cho các buổi biễu diễn lớn nhỏ.

nha tao mau hoang ku hop tac voi luu huong giang

Nếu như trước đây ca sĩ Lưu Hương Giang tự xây dựng cho mình một phong cách thời trang sến súa, thì nhờ bàn tay của Hoàng Ku bà xã của Hồ Hoài Anh đã ghi dấu ấn với khán giả với phong cách ăn măng quý phái hơn, nằm trong top những sao ăn mặc đẹp và định hình rõ phong cách thời trang khi xuất hiện trước công chúng.

stylist hoang ku hop tac voi luu huong giang

Hoàng Ku luôn cập nhật xu hướng, tìm tòi và sáng tạo ra những phong cách thời trang mới mẻ. Tuy nhiên đối với anh, áo thun, giày thể thao và quần jeans xắn gấu là sự lựa chọn hàng đầu. Công việc hiện tại của Hoàng Ku là làm stylist cho Noo Phước Thịnh, Lưu Hương Giang, và Hoàng Thùy. Khởi đầu công việc của Hoàng Ku chính là sở hữu một cửa hiệu thời trang nổi danh nhất nhì Hà thành. Chính vì lý do này, mà Hoàng Ku đã đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm làm nghề.

stylist hoang ku

Với những công việc cơ bản như tư vấn khách hàng, cho đến định hướng và chọn lựa trang phục cho khách hàng tham gia các buổi sự kiện quan trọng. Từ đó, stylist đã trở thành nghề tay trái của Hoàng. Với tài năng và niềm đam mê, ngày nay Hoàng Ku đã trở thành một nhà tạo mẫu nổi tiếng, được nhiều khách hàng lựa chọn và đặt niềm tin gửi gắm.

team stylist hoang ku

stylist hoang ku hop tac voi hoang thuy linh

stylist hoang ku hop tac voi thanh hang

3. Stylist Kye Nguyễn

Nguyễn Tuấn Kiệt là tên thật của Kye Nguyễn, là một stylist trẻ tài năng sinh năm 1990. Kye Nguyễn đã từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Hồ Ngọc Hà, Lan Khuê, Bùi Anh Tuấn, Đinh Hương… Trước khi bắt đầu trở thành một nhà tạo mẫu, thì anh là một người mẫu ảnh. Với các quan hệ trong công việc, cũng như khả năng bắt nhịp tài tình trong lĩnh vực thời trang, mà Kye Nguyễn đã trở thành một nhà tạo mẫu chuyên nghiệp. Càng làm việc, anh càng yêu nghề và muốn gắn bó lâu dài với sự nghiệp.

stylist kye nguyen

stylist kye nguyen hop tac voi ho ngoc ha

Những năm gần đây, tên tuổi của Kye Nguyễn càng được khẳng định hơn khi đã giúp nhiều ngôi sao thay đổi hình ảnh một cách ngoạn mục. Nổi bật là ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Nhã Phương, Gil Lê, MC Hoàng Anh… Bên cạnh đó, còn nhiều người nổi tiếng trên thế giới cũng chọn Kye Nguyễn làm stylist riêng cho mình.

stylist kye nguyen hop tac voi do my linh

stylist kye nguyen hop tac voi nha phuong

4. Stylist Lê Minh Ngọc

Lê Minh Ngọc là một nhà tạo mẫu có tên tuổi trong làng thời trang Việt Nam. Lê Minh Ngọc sinh năm 1986, trước đây là một cộng tác viên viết báo cho Hoa Học Trò. Nhưng sau này vì bén duyên với nghề, mà Lê Minh Ngọc đã trở thành một nhà tạo mẫu có tiếng trong nước. Không những vậy, anh còn làm biên tập viên cho các tạp chí nổi tiếng như Đẹp, F Fashion và ELLE.

Stylist Le Minh Ngoc

Tên tuổi của Lê Minh Ngọc càng được khẳng định, khi anh chính là stylist cho ca sĩ người mẫu nổi tiếng Hồ Ngọc Hà tham dự chiếc ghế nóng của The Remix. Ngoài Hồ Ngọc Hà, thì có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng khác cũng đã từng hợp tác với Lê Minh Ngọc như: Tăng Thanh Hà, Linh Nga, Ngô Thanh Vân. Bên canh đó, anh còn là một người kinh doanh rất thành đạt khi sở hữu shop thời trang Urbanista. Đây là shop thời trang rất được nhiều bạn trẻ ưa chuộng, nên việc kinh doanh cũng vô cùng thuận lợi.

Stylist Le Minh Ngoc lam viec

Stylist Le Minh Ngoc hop tac cung thu minh

Xem thêm: 

Nhà tạo mẫu hay stylist là một công việc cần sự sáng tạo, tính thẩm mỹ và luôn cập nhật các xu hướng mới của thời trang hiện đại. Mặc dù hiện tại ở nước ta chưa có một trường học nào đào tạo hệ chính quy cho công việc stylist, nhưng với niềm đam mê, các bạn trẻ có thể thỏa sức thực hiện ước mơ theo đuổi ngành tạo mẫu với các khóa học ngắn hạn khác. Mặc dù chỉ đứng sau ánh đèn sân khấu, nhưng những gì họ đang làm là sự cống hiến thầm lặng cần được tôn trọng, và có sự ngưỡng mộ từ công chúng.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *