Diva là gì? Diva có nhiều ý nghĩa khác nhau, tuy nhiên khi nhắc đến diva, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những nữ ca sĩ nổi tiếng trong nước và trên thế giới. Để biết được nhiều thông tin hơn về khái niệm này, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây.

I. Danh xưng Diva là gì?

1. Diva nghĩa là gì?

Diva là từ dùng để chỉ những ca sĩ nữ nổi tiếng, thuộc dòng nhạc quần chúng. Ngoài ra, diva còn là từ để chỉ đến nữ danh ca, diễn tả một người phụ nữ có giọng hát đặc biệt, tài giỏi, xuất chúng. Khái niệm này bắt nguồn từ tiếng cổ của nước Ý, có nghĩa là nữ thần, hay từ “divus” trong tiếng Latinh là một vị thần.

Bên cạnh những ý nghĩa trên thì diva còn có một số ý nghĩa tiêu cực khác. Diva theo từ điển Oxford chỉ đến những người phụ nữ ngạo mạn, và coi thường người khác. Bên cạnh đó, nó còn dùng để mô tả những thái độ ứng xử không tốt giữa các diễn viên và ca sĩ. Vậy nên, nhiều ca sĩ không mong muốn đón nhận xưng danh này.

Chữ “diva” đã được báo chí sử dụng vào năm 1883, và dùng để gọi những những nữ danh ca opera, có giọng hát soprano. Ngược với diva là divo, divo là khái niệm chỉ đến nam danh ca hát opera. Và trong thế kỷ 20, khi nhắc đến cụm từ này, mọi người sẽ nghĩ đến ngày những giọng ca tuyệt vời như Maria Callas hay Joan Sutherland,…

diva la gi

Sau này giọng hát của Whitney Houston đã giúp cho khái niệm được sử dụng rộng rãi, và toàn cầu hơn. Đây là người đầu tiên được thế giới xưng danh diva, khi sở hữu một tài năng kiệt xuất, và luôn tạo ra sức ảnh hưởng lớn trên các bảng xếp hạng âm nhạc của thế giới.

2. Những yêu cầu để được công nhận một diva

Không phải ai cũng có thể trở thành một nữ danh ca nổi tiếng, cần có một số chuẩn mực sau để một người ca sĩ được xưng danh là diva.

diva nghia la gi

  • Sở hữu một giọng hát đặc biệt: Ngoài hát hay, để trở thành một nữ danh ca, người ca sĩ phải sở hữu một giọng ca đẹp, và đặc biệt. Có giọng hát nội lực, tạo ra một sức hút khác lạ mà không thể nhầm lẫn với bất cứ giọng ca nào.
  • Có âm vực rộng: Không chỉ thể hiện tốt ở những nốt nhạc ở quảng cao, nữ danh ca cần phải luyện tập để có một âm vực rộng nhất. Có thể lên cao, có thể xuống rất thấp mà không làm cho câu hát bị phô hay mất tiếng. Những nốt nhạc khó cần phải hát tròn trịa, không bị bóp méo. Đây có được một âm vực rộng, người ca sĩ cần sự luyện tập chăm chỉ, và biết cách xử lý thông minh khi hát những nốt nhạc khó.
  • Phong thái trình diễn cuốn hút: Cách trình diễn để trở thành một nữ danh ca phải thật sự cuốn hút. Có nghĩa là khi khán giả xem một tiết mục biểu diễn, sẽ không thể nào rời mắt hay làm bất kỳ một công việc riêng nào. Cách biểu diễn của nữ danh ca sẽ khiến cho khán giả hoài tượng đến nội dung mà bài hát muốn miêu tả.
  • Thể hiện được toàn bộ kỹ thuật thanh nhạc: Đối với một ca sĩ, thì kỹ thuật thanh nhạc rất quan trọng. Nhưng để xứng danh với diva, thì người ca sĩ cần phải thực hiện các kỹ thuật này một cách thuần thục và điêu luyện.
  • Có khả năng tư duy âm nhạc tốt: Thẩm thấu nhạc tốt, tư duy tốt để tạo ra những tiết mục biểu diễn hấp dẫn nhất. Ca sĩ cần xử lý tốt bài hát, luôn sáng tạo trong cách tạo ra các melody hay, để giúp phần biểu diễn có nét độc đáo riêng. Đây là điểm đặc biệt mà chỉ có diva mới làm nên được.

diva celine dion

Ngoài những chuẩn mực trên, để được mọi người công nhận là nữ danh ca, ca sĩ cần có thêm một số tiêu chuẩn như: Có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng, có sự cống hiến to lớn cho dòng nhạc mình đang theo đuổi hay cho nền âm nhạc nước nhà.

II. Diva Việt Nam gồm những ai?

1. Bộ tứ Diva

Danh hiệu diva tại Việt Nam bắt đầu phổ biến vào năm những năm 2000. Nhắc đến nền âm nhạc Việt Nam, không ai là không biết đến bộ tứ diva đình đám. Là những nữ ca sĩ có tên tuổi đã lâu, có sức ảnh hưởng đến công chúng và góp phần vào sự thành công của âm nhạc đất nước. Mỗi người hướng đến một trường phái âm nhạc riêng, có giọng hát đặc biệt riêng. Tạo nên 4 phong cách cá tính âm nhạc riêng biệt.

Theo một số thông tin cho rằng, thì những ca sĩ được xưng danh diva tại Việt Nam bao gồm: Thanh Lam, Hồng Nhung, Thu Phương, Mỹ Linh, Phương Thanh, Trần Thu Hà. Tuy nhiên, sau khi Thu Phương không còn ở Việt Nam nữa, và theo sự công nhận của công chúng thì con số này đã rút lại còn 4 ca sĩ. Một số người cho rằng, đây là danh xưng chỉ được báo chí sử dụng, chứ không ai công nhận cho ai.

Tại một cuộc nói chuyện, ca sĩ Mỹ Linh cũng tự phủ nhận mình là diva. Cho rằng chỉ có 2 NSƯT Thanh Lam, và Lê Dung mới xứng với danh hiệu này. Mặc dù vậy, nhưng khi cả 4 người này cùng đứng trên một sân khấu, thì khán giả luôn được thưởng thức một tiết mục hoành tráng, xuất chúng. Vậy bộ tứ diva của Việt Nam đã có những cống hiến gì? Hay là những người tài giỏi như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

bo tu diva

2. Diva Việt Nam gồm những ai?

a. NSƯT Thanh Lam

  • Nghệ danh: Thanh Lam
  • Biệt danh: Nữ hoàng nhạc nhẹ, người đàn bà hát, người đàn bà “thét ra lửa”
  • Tên thật: Đoàn Thanh Lam
  • Ngày sinh: 19 tháng 6 năm 1969
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ, nhạc sĩ, người viết lời bài hát, diễn viên
  • Danh hiệu: Nghệ sĩ Ưu tú (2007)

Diva Viet Nam gom nhung ai

Thanh Lam là một trong 4 diva của Việt Nam. Thanh Lam sở hữu giọng nữ trung trầm (mezzo-alto vocal). Với giọng hát đầy nồi lực, cùng với một nền tảng kỹ thuật tốt, Thanh Lam luôn được các chuyên gia đánh giá cao về giọng hát. Không những thế, cô ca sĩ này còn có một phong cách âm nhạc rất đa dạng. Là một trong những ca sĩ tiên phong trong nền nhạc nhẹ VIệt Nam, và cũng là nữ ca sĩ tự do đầu tiên được phong tặng là Nghệ sĩ Ưu tú.

Năm 1997, 1998, 1999, 2000 và 2001 là khoảng thời gian 5 năm liên tiếp mà Thanh Lam nhận giải Top 10 ca sĩ được yêu thích của Làn sóng xanh. Những ca khúc đình đám giúp cô nhận được giải thưởng này được biết đến như: Đố tình, Chiều xuân, Hát với chú ve con, Một ngày mùa dông, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Hoa cỏ mùa xuân, Khát vọng…

Ngoài những thành tích trên, Thanh Lam còn có nhiều hoạt động nghệ thuật khác như: tổ chức liveshow Cho em một ngày; phát hành album Em và tôi, album Khát vọng và VCD Cho em một ngày; thực hiện liveshow Em và tôi cùng với ban nhạc Phương Đông; biểu diễn cùng cùng với Niels Lan Doky tại 30 thành phố ở Đan Mạch, để quảng bá cho CD Asean Sessions; tham gia chương trình VTV – Bài hát tôi yêu và đều nhận giải thưởng dành cho Top 5 video clip hay nhất; tổ chức liveshow trong chương trình Âm nhạc và những người bạn mang tên Nắng lên…

Diva thanh lam

Ngoài những hoạt động âm nhạc nổi trội, giọng hát là điểm mấu chốt để Thanh Lam được xứng danh là diva của Việt nam. Giọng hát của ca sĩ Thanh Lam phát triển manh ở những quảng trầm. Khi cất tiếng hát lên, người nghe luôn có cảm giác rất huyền bí, cổ quái, nhưng lại không kém phần mạnh mẽ và sâu lắng. Giọng hát của Thanh Lam có độ vang, nội lực, có thể hát thấp ở nốt trầm C3, và lên cao đến Eb5 nhưng lại nghe một cách rất tự nhiên.

Bên cạnh đó, cách luyến lái và cách xử lý bài hát của Thanh lam rất khác so với mọi người. Đây chính là điểm đặc biệt mà khi cô ca sĩ này cất giọng hát lên là mọi người có thể nhận ra ngay. Tất cả những tác phẩm của cô đều mang lại nguồn cảm xúc dạt dào cho người nghe. Cách cô ca sĩ này kể chuyện trên bài hát cũng đặc biệt hơn so với nhiều thế hệ ca sĩ khác.

Thanh Lam biết cách kết hợp giữa nhạc dân ca truyền thống, với cách hát hiện đại giúp các bài hát luôn được đổi mới, cách tân, khiến người nghe không bị nhàm chán, một màu. Thanh Lam biết cách chơi đàn Tỳ ba, đây là một loại nhạc cụ dân tộc có thể giúp cô phát triển mạnh hơn về các dòng nhạc dân tộc Việt Nam như Chầu văn, Ca trù.

ca si thanh lam

b. Ca sĩ Mỹ Linh

  • Nghệ danh: Mỹ Linh
  • Tên thật: Đỗ Mỹ Linh
  • Ngày sinh: 19 tháng 8, năm 1975
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ, người viết lời, giảng viên thanh nhạc, giám khảo truyền hình.

ca si my linh

Mỹ Linh là cái tên thứ 2 được nhắc đến trong bộ tứ diva Việt Nam. Ca sĩ Mỹ Linh còn là một trong những người bán đĩa ra thị trường với số lượng lớn nhất. Mỹ Linh được mệnh danh là nữ hoàng R&B, và có khả năng trình diễn được mọi thể loại âm nhạc hiện nay. Không chỉ được công nhân tại Việt Nam, Mỹ Linh còn được giải thưởng Âm nhạc Quốc tế đề cử ở ba hạng mục bao gồm “Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất thế giới”, “Nghệ sĩ trình diễn live xuất sắc nhất” và “Nghệ sĩ giải trí của năm”.

Trong sự nghiệp của Mỹ Linh, cô đã cho ra đời 15 album trong phòng thu. Cùng với mốc đánh dấu vào năm 1998, bài hát Tóc ngắn đã giúp Mỹ Linh tiến gần hơn khán giả. Bên cạnh ca khúc Tóc ngắn, các bài hát như: Hương Ngọc Lan, Chuyện tình, Trưa vắng còn tạo ra những bản hit nhạc nhẹ trên thị trường, giúp cho nền âm nhạc của Việt Nam có một lối đi tươi trẻ hơn.

diva my linh

Vào quảng thời gian sau, Mỹ Linh tiếp tục cho ra thị trường các bản album nổi bật như: Vẫn mãi mong chờ (2000), Made in Vietnam (2003), Chat với Mozart (2005), Để tình yêu hát (2006), Tóc ngắn Acoustic, Một ngày (2011). Ngoài âm nhạc, Mỹ Linh còn tích cực tham gia các gameshow với tư cách là ban giám khảo như: Sao Mai điểm hẹn, Gương mặt thân quen, Giọng hát Việt, Ban nhạc Việt, Biệt tài tí hon, và Sàn chiến giọng hát.

diva viet nam my linh

c. Ca sỹ Hồng Nhung

  • Nghệ nhân: Hồng Nhung
  • Tên khai sinh: Lê Hồng Nhung
  • Nghệ danh: Ngôi sao ca nhạc
  • Sinh ngày: 15 tháng 3 năm 1970
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ, người viết lời bài hát, diễn viên
  • Nhạc cụ: Mezzo-soprano vocal, guitar, piano
  • Ca khúc tiêu biểu: Trường ca Đoá hoa vô thường, Lời của gió, Nhớ về Hà Nội, Ngẫu hứng sông Hồng, Nhớ mùa thu Hà Nội, Hạ trắng, Cô bé vô tư.

diva hong nhung

Hồng Nhung là diva của Việt nam, từng giành được 8 đề cử cho giải cống hiến. Là cô ca sĩ tiếp nối những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, và cũng là người có sức ảnh hưởng rất lớn đền nền âm nhạc của Việt Nam. Hồng Nhung còn là đại biểu của Việt Nam khi lên tiếng bảo vệ loài tê giác, và gấu.

Hồng Nhung sở hữu loại giọng Lirico mezzo-soprano (nữ trung trữ tình). Với quảng giọng rộng, đầm ấm và nội lực đã truyền lửa cho các thế hệ ca sĩ về sau như Mỹ Tâm, Uyên Linh, Phạm Hà Linh, Hà Anh Tuấn… Hồng Nhưng được nhiều khán giả bắt đầu biết đến khi bắt đầu với các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hồng Nhung đã thổi một làn hơi mới cho những bài hát trừ tình này, và giúp các bài hát đến gần với khán giả nhiều hơn.

ca si hong nhung

Hồng Nhung may mắn được Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi còn sống đã sáng tác cho cô 3 ca khúc: “Bống bồng ơi” (1993), “Bống không là Bống” (1994), “Thuở Bống là người” (1997). Vậy nên, Ngoài danh ca Khánh Ly, thì Hồng Nhung là người đã thể hiện tốt nhất những bài hát trữ tình, mang đậm ý nghĩa nhân văn và đời sống.

nghe si hong nhung

d. Ca sĩ Trần Thu Hà

  • Nghệ danh: Trần Thu Hà
  • Tên khai sinh : Trần Thu Hà
  • Sinh năm: 26 tháng 8 năm 1977
  • Dòng nhạc: Nhạc trữ tình, Boléro, Indie, pop, jazz, nhạc điện tử, world music, Rock, New-age
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc
  • Ca khúc tiêu biểu: Em về tinh khôi, Ngày em đến, Lời ru cho con, Bài tình cho giai nhân, Em về tóc xanh, Dấu phố em qua, Phố nghèo, Sắc màu, Dệt tầm gai, Bình yên, Cầu vồng đêm mưa, Chờ em nơi thềm trăng, Tình ca, Chuyện tình thảo nguyên, Hoa gạo, Lời chưa nói, Mùa xuân gọi, Quê nhà, Mưa bay tháp cổ, Ra ngõ mà yêu, Ngẫu hứng phố, Ra ngõ tụng kinh, Mặt trời bé con…

ca si diva tran thu ha

Trần Thu Hà được sinh ra trong cái nôi của nghệ thuật. Là con gái của ca sĩ, NSND Trần Hiếu, mẹ là trưởng khoa Thanh nhạc Nhạc viện hà Nội. Vậy nên, Trần Thu Hà đã sớm được tiếp xúc với âm nhạc, và trở thành một ca sĩ nổi tiếng nền âm nhạc Việt Nam.

Trần Thu Hà lúc còn nhỏ thì giọng hát rất yếu, mỏng, nhưng nhờ vào sự cố gắng và cá tính mạnh mẽ mà Hà Trần đã tham gia học hệ sơ cấp thanh nhạc, tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội năm 10 tuổi. Không dừng lại ở đó, Trần Thu Hà tiếp tục học khoa thanh nhạc hệ Đại học của nhạc viện Hà Nội.

Sự nghiệp của cô ca sĩ bắt đầu được đánh dấu bắt dầu từ năm 1993, khi nhận được một số giải thưởng như: Giải trẻ triển vọng cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 1993; Giải nhất cuộc thi tiếng hát học sinh, sinh viên toàn quốc 1994; Huy chương vàng cuộc thi đơn ca các trường nghệ thuật toàn quốc 1994; Giải ba cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ Tiếng hát Vàng Anh do công ty Horitro (Nhật Bản) tổ chức năm 1995; Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho ca sĩ thể hiện xuất sắc nhất tác phẩm âm nhạc của Hội năm 1996.

diva tran thu ha

Ngoài giọng hát, thì Trần Thu Hà còn có những hoạt động mạnh trong nền âm nhạc, điều này giúp cho cô được công nhận là diva của làng nhạc Việt. Một số hoạt động tiêu biểu trong hoạt động âm nhạc gần đây của Trần Thu Hà như: Tham gia Chương trình Lung linh Sắc Việt tại Đà Nẵng và có một Minishow tại phòng trà WE; thực hiện chương trình Cầm tay mùa hè; thực hiện Tự Họa tại Houston để gây quỹ cho trẻ em tỵ nạn và mồ côi vùng Hy Mã Lạp Sơn…

ca si tran thu ha

Xem thêm:

Diva là một nghệ danh được công nhận cho nhũng người ca sĩ có giọng hát đặc biệt, có sức ảnh hưởng lớn đến khán giả, và có sự cống hiến nhiều cho nền âm nhạc nước nhà. Mặc dù thời gian thay đổi, nhưng những tên tuổi khi đã được xưng danh diva sẽ luôn được ghi dấu trong lòng khán giả, và người hâm mộ.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *