Ma nơ canh hay manocanh là một vật dụng đã ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ra đời từ đầu khoảng thời gian chiến tranh thế giới thứ 2 cho đến tận bây giờ, ma nơ canh đã phát triển đa dạng hơn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau hơn. Vậy ma nơ canh là gì? Cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu rõ hơn nhé.

Hinh anh ma no canh la gi

I. Ma nơ canh là gì?

1. Khái niệm

Ma nơ canh là một loại búp bê có kích thước lớn thường được sử dụng để làm vật mẫu cho nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, thời trang, hội hoạ và kể cả quân sự.

Ma nơ canh có kích thước lớn hơn búp bê thường, nhưng lại có kích thước tương tự như con người chúng ta để có thể mô phỏng một cách chính xác nhất những thí nghiệm ban đầu, để con người có thể dựa vào đó hình dung được vấn đề đang diễn ra.

2. Nguồn gốc ma nơ canh

Từ ma-nơ-canh trong tiếng Pháp là mannequin được dịch ra là “mô hình chung của một nghệ sĩ”. Vương quốc Anh là nơi được sử dụng nhiều ma nơ canh nhất trong thời gian mà nó bắt đầu phát triển và thông dụng hơn.

II. Ma nơ canh trong ngành thời trang

1. Thay thế cho người mẫu thật

Ma nơ canh là một sản phẩm được tạo ra đem lại nhiều lợi ích cho ngành thời trang. Ngày nay có rất nhiều cửa hàng đã mở ra, số lượng sản phẩm thiết kế ra đời ngày một nhiều. Các shop thời trang không thể sử dụng người mẫu thật trong nhiều giờ, nhiều ngày liên tục. Với sức người có hạn, cũng như liên quan đến vấn đề tài chính, mà ma nơ canh được đưa vào sử dụng để làm mẫu cho các sản phẩm may mặc.

Ma nơ canh giúp cửa hàng trưng bày được các sản phẩm thời trang một cách chính xác nhất, với những kích thước chuẩn do con người tạo ra. Với người mẫu thật, họ chỉ mặc và chụp ảnh để quảng cáo cho các sản phẩm mới giúp người tiêu dùng nhận diện qua tivi hay internet. Còn ma nơ canh có nhiệm vụ mô phỏng trang phục ngay tại cửa hàng thời trang.

Ma no canh tai cua hang ao quan

2. Ma nơ canh giúp khách hàng dễ dàng hình dung sản phẩm thời trang hơn

Qua việc sờ và cảm nhận chất liệu may mặc bằng bàn tay, khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn áo quần hơn khi chúng được mặc thử vào ma nơ canh. Nhờ ma nơ canh mà chúng ta sẽ biết nó có thực sự phù hợp khi mặc lên người hay không hay xem thử kích thước ngắn dài như thế nào.

Bởi vì lý do này mà bất kỳ một shop thời trang nào cũng phải có ít nhất 1 đến 2 ma nơ canh bỏ trước cửa hàng, giúp cho khách hàng có thể dựa vào đó, dựa vào sự tổng thể của một bộ trang phục để ghé vào tìm mua.

Cứ không phải được xếp gọn gàng sạch sẽ hay treo móc thứ tự trên kệ mà chúng ta có thể đánh giá khách quan được một sản phẩm chính xác. Chỉ có thực tế, có sự hiện diện chính xác trên ma nơ canh mới có thể giúp chúng ta nhìn nhận và tìm ra được một bộ sản phẩm hoản hảo nhất.

3. Lợi ích của ma nơ canh đối với thợ may và nhà thiết kế

Trong thiết kế thời trang có một quy trình rất quan trọng đó là Draping. Draping giúp các nhà thiết kế có thể tự sáng tạo ra và phát triển các mẫu thiết kế theo phong cách của cá nhân hay theo nhu cầu của người sử dụng. Ngoài ra, quy trình này còn giúp cho người may có thể hình dung và thực hiện việc may các sản phẩm theo đúng bản vẽ đã đưa ra.

loi ich cua ma no canh trong thiet ke

Và ma nơ canh là một công cụ không thể thiếu trong quy trình Draping. Để thực hiện quy trình, thợ may sẽ đo kích thước dựa theo kích thước của ma nơ canh, rồi sau đó thực hiện các công đoạn như xác định vị trí, phủ và ghim vải lên hình nộm ma nơ canh. Từ những việc làm như thế này, người thợ may sẽ dễ dàng cảm nhận được thực tế sản phẩm mà mình sẽ sắp tạo ra.

III. Các loại ma nơ canh phổ biến

1. Trong cửa hàng thời trang

a. Ma nơ canh khung sắt

Ma nơ canh canh khung sắt là loại ma nơ canh có giá thành rẻ nhất, chúng có trọng lượng nhẹ nên có thể dễ dàng di chuyển. Ma nơ canh khung sắt thường chỉ có cấu tạo từ cổ đến phần hông, tay cọc. Mặc dù chung nhẹ và dễ di chuyển, tuy nhiên ma nơ canh khung sắt khó để có thể tạo được phom dáng chuẩn cho các sản phẩm như quần dài. Nhưng vì chúng tiện lợi nên hầu như shop thời trang nào cũng sở hữu nó.

Ma no canh khung sat

b. Ma nơ canh bọc nhung

Ma nơ canh bọc nhung có cấu tạo tương tự như khung sắt, tuy nhiên nó khác ở điểm là toàn bộ ma nơ canh sẽ được bọc kín lại bằng vải nhung. Cũng vì lú do này mà ma nơ canh bọc vải nhung có thành cao hơn khung sắt.

Vải nhung giúp cho ma nơ canh trở nên sang trọng hơn khi được trưng bày trong shop.

Ma no canh khung sat

c. Ma nơ canh nhựa

Là loại ma nơ canh có đầy đủ tất cả các bộ phận như con người. Cổ tay, cánh tay, chân, bụng (nửa người) có thể tháo ra và lắp vào. Ma nơ canh nhựa là loại có thể mô phỏng chính xác nhất kích thước của sản phẩm. Dựa vào đó khách hàng sẽ ngắm nhìn được các loại áo quần mà mình có dự định mua.

2. Trong thiết kế thời trang

a. Ma nơ canh nữ thời trang

Ma nơ canh nữ thời trang giúp người may định hình được các sản phẩm của nữ giới một cách dễ dàng hơn, Ma no canh nữ thời trang gồm có nữ cổ cao, ma nơ canh nữ cổ thường, ma nơ cnah nữ bán thân hoặc toàn thân. Ngoài ra chúng còn được chia nhỏ thành các loại ma nơ canh như sau:

  • Nữ bán thân tách đùi
  • Nữ bán thân không tách đùi
  • Nữ bán thân size lớn
  • Dạ hội (Collabsible Shoulder dressdorm)
  • Nữ nguyên chân
  • Nữ toàn thân

Ma no canh thiet ke

b. Ma nơ canh thiết kế nam

Ma nơ canh nam cũng gần tương tự như nữ, tuy nhiên có ít dạng hơn. Một số loại ma nơ canh nam:

  • Nam bán thân tách đùi
  • Nam bán thân nguyên chân
  • Nam toàn thân

c. Ma nơ canh thiết kế trẻ em

Sẽ có các loại ma nơ canh cho trẻ em trong độ tuổi từ 3 tháng đến 14 tuổi. Chúng bao gồm các loại bán thân và toàn thân. Nếu trên 14 tuổi sẽ có thêm ma nơ canh nam, còn dưới 14 tuổi sẽ được dùng chung cho cả nam và nữ.

3. Cách chọn mua ma nơ canh thiết kế tốt và phù hợp

Nếu các đang theo đuổi học thiết kế thời trang cho nam hay nữ hoặc trẻ em thì nên chọn mua đúng loại ma nơ canh để đảm bảo cho việc học được diễn ra thuận lợi hơn. Chọn dressform phù hợp để thiết kế, nếu muốn tự thiết kế cho cá nhân thì sẽ chọn dressform có tỷ lệ gần giống với cơ thể của mình. Nếu không thì có thể chọn theo size, có các size dressform như size S (82), size M (86), size L (90).

Ngoài ra chọn mua của hãng nào cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng lâu dài. Ở Việt Nam chúng ta thì thường sử dụng Daiming của Trung Quốc, bên cạnh đó bạn có thể tìm mua ma nơ canh của hãng Beifu hay Stockman, tuy nhiên hai hãng này thì giá cao hơn nhưng bù lại phom dáng thiết kế 3D được chuẩn hơn.

IV. Các loại ma nơ canh trong những ngành khác

1. Robot điện tử

Đây là những ma nơ canh thường được đặt ở ngoài cửa tiệm nhằm thay cho các biển quảng cáo. Ma nơ canh robot có thể di chuyển tay được giúp hình ảnh quảng cao được sinh động hơn. Ngoài ra giá cũng sẽ cao hơn các loại ma nơ canh khác nên khi chọn mua chúng ta cần lưu ý điều này.

Ma nơ canh robot khá ấn tượng bởi nhìn chúng sinh động và thật hơn. Có đầy đủ tất cả các bộ phận như con người và có thể di chuyển được nên đôi khi chúng ta sẽ tưởng lầm đó là ngươic mẫu thật chứ không phải ma nơ canh.

2. Trong ngành tóc

Nhờ vào ma nơ canh mà các bạn học làm tóc có thể nhanh chóng làm quen và định hình được các kiểu tóc nhanh hơn. Thay vì thực hành trên con người thật, luyện tập trên ma nơ canh sẽ được nhiều lần hơn. Những ma nơ canh trong ngành tóc chỉ được cấu tạo gồm phần đầu và nưa thân người.

Nhựa và sứ là hai chất liệu chính để tạo loại ma nơ canh này. Cùng với đó những sợi tóc nhân tạo trên ma nơ canh phải là loại sợi chịu được nhiệt. Vì trong quá trình học việc, sử dụng rất nhiều loại máy móc sinh ra nhiệt độ cao mới có thể tạo được các kiểu tóc theo ý muốn.

Ma no canh trong nganh toc

3. Trong ngành bấm huyệt

Nhờ vào ma nơ canh này mà người học việc có thể xác định đúng vị trí hay lỗ để bấm huyệt trên cơ thể con người. Tất cả các bộ phận trên cơ thể người đều có vị trí để bấm huyệt, chính vì vậy ma nơ canh sử dụng trong ngành này thường được làm toàn thân, đầy đủ các bộ phận. Ngoài ra chất liệu nếu là silicon sẽ dễ dàng để thực hiện hơn.

4. Trong ngành massage

Cũng tương tự như trong ngành bấm huyệt, ngành massage cũng có các thiết kế ma nơ canh tương tự. Có các dáng người thích hợp để học viên dễ dàng thực hành như ma nơ canh dáng đứng, dáng ngồi, nửa người, mặt trứng, tay thẳng, người lùn…chất liệu tạo nên các loại ma nơ canh trong ngành này thường là sợi thủy tinh, nhựa mềm, silicon mềm rất an toàn, không độc hại.

Trong thực tế, ma nơ canh là một vật dụng rất quan trọng để mô phỏng chính xác cho con người nhất. Và ngày nay khi công nghệ 3D, 4D hay 5D phát triển ngày càng mạnh thì mô hình ma nơ canh càng trở nên giống người thật hơn. Và hy vọng rằng qua những thông tin đã được chia sẽ, các bạn sẽ biết được nhiều loại ma nơ canh hơn ngoài ngành thời trang. Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *