Ngoài những đôi giày cao gót chót vót, những đôi giày tây men lì hay những đôi dép sandal xỏ ngón, chúng ta vẫn nên sở hữu một đôi sneaker thần thánh. Sneaker sẽ giúp các bạn hoàn thiện hơn về outfit của mình, cũng như dễ dàng chọn lựa được các loại trang phục mỗi khi ra đường hơn. Vậy sneaker là gì? May In Thêu Hải Triều sẽ giúp các bạn, trả lời được câu hỏi này ngay dưới đây.

tim hieu ve sneaker cua gioi tre

I. Sneaker là gì?

1. Sneaker nghĩa là gì?

Sneaker là từ được dùng chung để gọi cho giày thể thao. Sneaker có thể là các loại giày tập, giày đi diễn, giày tập thể dục, giày chơi các môn thể thao… Ngày nay, sneaker cũng là những mẫu giày đi lại hàng ngày bình thường. Sneaker có được sản xuất với nhiều mẫu thiết kế khác nhau, giúp chúng phù hợp để sử dụng cho mọi lứa tuổi.

sneaker la gi

Sneaker có cấu tạo gồm hai bộ phận chính là đế giáy và thân giày. Đế giày được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như cao su, hoặc các chất liệu tổng hợp. Phần thân giày được làm từ vải tổng hợp hoặc bằng da. Trong tiếng Đức, sneaker chỉ những đôi giày có dáng dấp thể thao, tuy nhiên sneaker trong tiếng Anh lại là những đôi giày có đế cao su và trục vải.

sneaker nghia la gi

2. Giày sneaker khác giày thể thao như thế nào?

Tuy sneaker là giày thể thao, nhưng thuật ngữ này lại chỉ đến một nhóm giày thể thao khác. Chúng không phải hoàn toàn là tất cả những mẫu giày có đế và thân được trùm kín bàn chân. Giày thể thao thông thường được làm từ nhiêu chất liệu khác nhau. Và đế giày cũng vậy, người sản xuất có thể sử dụng bất kỳ một chất liệu nào để tạo đế.

Tuy nhiên đối với sneaker, thân giày chỉ được làm bằng da hoặc bằng các loại vải chất liệu tổng hợp. Đế giày phải được tạo từ cao su. Không chỉ dùng khi chơi thể thao, tập luyện, sneaker hoàn toàn có thể dùng để đi chơi, dạo phố, đi làm hay tham dự các buổi tiệc sang trọng. Đây là điều mà những đôi giày thể thao bình thường không thể làm được.

Qua sự so sánh trên, ta có thể thấy sneaker hữu dụng hơn rất nhiều so với những loại giày thể thao thông thường. Và cũng chính vì lý do này, mà sneaker ngày càng được sản xuất đa dạng, xuất hiện nhiều hơn trên sàn catwalk. Trở thành một item không thể thiếu của các bạn trẻ ưa thích phong cách đường phố.

Giay sneaker khac giay the thao nhu the nao
Dân chơi giày sneaker còn được gọi là Sneakerhead

3. Nguồn gốc của sneaker

Vào cuối thế kỷ 18, John Boyd Dunlop đến từ Liverpool, Anh đã phát minh ra một loại giày bằng cách kết dính cao su với vải bạt. Đây là khoảng thời gian mà nước Anh đang rất hot với bộ môn chạy bộ, nên con người phát triển thêm nhu cầu cần có một loại giày nào đó, để thực hiện được môn thể thao này. Tuy nhiên, những đôi giày vào thời điểm này không được phân biệt rõ ràng giữa giày trái và giày phải.

Loại giày của nhà phát minh này còn có tên gọi khác là Plimsolls. Đây là tên của một nhà phát mình khác, đã phát triển ra được hệ thống đo tải trọng của tàu thủy. Và mọi người cho rằng, giày của Dunlop có đặc điểm và hình dáng của một chiếc tàu. Vậy nên giày của Dunlop mới được gọi là Plimsolls.

Plimsolls 1800s

Có một thời gian sneaker và giày tennis được gọi chung tên với nhau. Giày tennis ra đời vào năm 1800 ở Anh. Ban đầu giày được sử dụng cho các thủy thủ để tránh trơn trượt trên các boong tàu. Nhưng vì sự thích nghi và các đặc điểm nổi bật của giày, đã khiến cho tầng lớp quý tộc Anh phải thi nhau sử dụng. Họ dùng chủ yếu để chơi thể thao và chơi môn tennis, nên loại giày này mới được gọi là giày tennis. Tuy nhiên, giày tennis cũng được làm từ cao su và vải nên sneaker với tennis sneaker mới được gọi tên chung.

Sneaker được sử dụng để chơi thể thao phổ biến vào giữa thế kỷ 20. Trẻ em cũng sử dụng sneaker như một loại phụ kiện thời trang phổ biến, không riêng gì với người lớn. Giày thể thao cũng đến gần với nhiều người hơn, khi diễn viên James Dean sử dụng sneaker trong bộ phim nổi tiếng Rebel Without a Cause.

  • Keds: Hãng giày Keds có nguồn gốc phải kể đến sự phát triển của cao su vào năm 1832. Charles Goodyear là người đã phát minh ra quá trình lưu hóa cao su. Cao su này có thể chịu nhiệt rất tốt, vào mùa hè không bị nóng chảy, và mùa đông sẽ không bị giòn. Charles Goodyear đã sử dụng loại cao su này kết hợp với các đối tác, để tạo ra dòng giày Keds vào năm 1917.
  • Converse: Converse là một hãng sneaker rất nổi tiếng. Công ty được thành lập vào năm 1900, giày thể thao của hãng đã tài trợ cho một câu lạc bộ bóng rổ. Từ đó sneaker của hãng ngày càng phát triển mạnh mẽ, và đến được với nhiều quốc gia hơn.
  • Adidas: Một thiết kế tạo nền tảng cho Adidas chính là loại giày của Adolf Dassler. Ông là một doanh nhân người Đức, tự thiết kế ra mẫu giày riêng cho mình vào năm 1924. Ông đã đặt tên cho thiết kế của mình bằng chính tên gọi của ông. Mẫu giày thiết kế Adidas bắt đầu được phổ biến hơn vào năm 1936, khi thế vận hội Berlin được tổ chức.
  • Nike: Sneaker Nike ra đời vào năm 1964. Tiền thân của Nike là Blue Ribbon Sports, do một huấn luyện viên điền kinh của trường đại học Oregon Bill Bowerman, và sinh viên Phil Knight thành lập. Giày Nike phiên bản đầu tiền được làm bằng sắt waffle.

II. Các loại sneaker hiện tại

Sneaker mặc dù được nhiều hãng sản xuất, và có nhiều mẫu mã đa dạng. Nhưng sneaker vẫn được chia thành 3 loại cơ bản như sau:

1. Sneaker Low-Top

Low-Top là loại giày thể thao có cổ giày ngắn, và thường là ngang mắt cá chân. Và giày sẽ không che mắt cá chân, có kích thước nhẹ, thiết kế gọn gàng. Giày Low-Top có thể sử dụng được vào mùa hè mà không có cảm giác bị nóng. Là một loại giày phổ thông, nên chúng ta sẽ thường xuyên bắt gặp hàng ngày.

Những mẫu giày chạy bộ cũng được thiết kế theo loại Low-Top. Low-Top là một trong những loại giày bán chạy nhất hiện nay, đặc biệt là giày chạy bộ. Những mẫu giày Runners được nhiều bạn trẻ ưa chuộng có thể kể đến Nike Roshe Run, Adidas Ultraboost và Adidas NMD. Low-Top giúp cho người mặc luôn có cảm giác nhẹ nhàng, êm ái. Ngoài những mẫu giày trên, Skate shoes cũng là nhóm giày thuộc dòng Low-Top.

Skate shoes là mẫu giày trượt ván, chúng cũng được thiết kế rất nhẹ nhàng và tạo được cảm giác được thoải mái cho người mặc. Tuy nhiên, Skate shoes có đế dày hơn và không êm ái như Runners. Skate shoes nổi tiếng với giày của Vans. Ngoài ra, dòng Low-Top còn có một số sản phẩm được mọi người rất ưa chuộng như:

  • Adidas Superstar
  • Nike Air Force 1 Low
  • Adidas Stan Smith
  • Converse Chuck Taylor All Star Low Top

sneaker low top

2. Sneaker High-Top

Trái ngược với dòng Low-Top, High-Top được thiết kế phần cổ giày cao hơn. Giày có thể che được mắt cá chân. Thường High-Top sẽ có thiết kế phức tạp và có khối lượng lớn hơn Low-Top. Giày thích hợp mặc vào mùa đông hơn mùa hè. Có thể nói giày bóng rổ là loại giày chuyên sản xuất theo dòng High-Top này, và Nike Air Jordan là minh chứng cụ thể nhất.

Một số mẫu Nike Air Jordan High-Top được sử dụng phổ biến như: Nike Air Jordan 1 Retro High OG “Bio Hack”, Nike Air Jordan 4 Retro SE “Neon”, Nike Air Jordan 5 Retro “Fire Red Silver Tongue 2020”. Đa phần những mẫu giày High-Top đều được tạo ra từ mẫu giày bóng rổ. Ngoài dòng Nike, sneaker High-Top còn phổ biến một số mẫu giày của Vans, Converse, Adidas…

sneaker high top

3. Mid-Top

Dòng sneaker Mid-Top là loại giày có phần cổ được thiết kế trung bình. Độ dài cổ giày ngang mắt cá và che mắt cá, nằm giữa Low-Top và High-Top. Giày có thể sử dụng thích hợp cho cả mùa đông và mùa hè. Một số mẫu được thiết kế gọn nhẹ, và một số mẫu sẽ được sản xuất phức tạp hơn. Tuy nhiên, nếu nói về độ nặng, thì Mid-Top sẽ nhẹ hơn High-Top.

Dòng Mid-Top cũng được nhiều hãng sản xuất. Với Nike, sản phẩm nổi trội được biết đến như Nike Air Presto. Adidas nổi bật với Mid-Top có thể kể đến như Adidas Stan Smith Mid…

sneaker mid top

III. Xu hướng sneaker của giới trẻ

1. Một số mẫu giày sneaker nam

a. Nike Air Force 1 X Dragon Para Noise

Đây là mẫu giày cực hot trong năm 2021, là sự kết hợp hoàn hảo giữa thương hiệu Nike, cùng với thương hiệu PeaceMinusone của chàng ca sỹ Dragon – Hàn Quốc. Sau khi cho ra đời mẫu giày này, nó đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm làm mưa làm gió trên thị trường. Theo đánh giá của nhiều người, sản phẩm không chỉ dừng lại là một đôi sneaker, mà đó hoàn toàn là một tác phẩm nghệ thuật.

Nike Air Force 1 X Dragon Para Noise

Nike Air Force 1 X Dragon Para Noise mang một vẻ đẹp khá bụi bặm, cá tính. Mặc dù được thiết kế với tone màu trầm, nhưng sản phẩm rất nổi bật và luôn cuốn hút mọi ánh nhìn. Vì được kết hợp giữa hai thương hiệu này, nên trên giày được thiết kế có đủ hai phần logo. Đó chính là dấu phẩy đến từ hãng Nike, hình hoa cúc của PeaceMinusone. Sự kết hợp này đã tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm.

Khác với những đôi sneaker khác, phần upper của Nike Air Force 1 X Dragon Para Noise được bao bọc bởi một lớp sơn mài. Và phần đế được làm theo công nghệ Air, nên luôn tạo được cảm giác mềm mại và thoải mái cho người mặc.

b. Balenciaga Triple S

Đây là thiết kế được kết hợp từ ba loại giày thể thao khác nhau. Mặc dù, khi nhìn vào chúng ta sẽ cảm nhận rằng đây là giày dành riêng cho các vận động viên. Nhưng nó lại có một sức hút kỳ lạ, khiến ai cũng phải mê mẫn, và được sử dụng trong mọi hoàn cảnh khác nhau. Đối với nam giới, đây là một đôi giày đem lại sự cá tính mạnh mẽ, và giúp các bạn luôn tự tin khi bước ra đường phố.

cac loai giay sneaker nam

Balenciaga Triple S tuy có thiết kế khá gồ ghề, nhưng lại không gây cảm giác nặng nề cho người mặc. Sản phẩm mang một vẻ đẹp rất thời trang, có nhiều màu sắc khác nhau, nên hầu như phù hợp với mọi loại trang phục. Upper của Balenciaga Triple S được làm bằng da cao cấp, tạo nên một vẻ bề ngoài đẳng cấp cho sản phẩm.

c. Converse 1970s

Converse là một trong những hàng giày được các bạn trẻ Việt Nam rất ưa chuộng. Và Converse 1970s là một ví dụ điển hình. Đây là mẫu giày được tạo ra từ những thiết kế cũ của Converse Classic. Và sau khi được giới thiệu đến khách hàng, sản phẩm đã không hề thua kém Converse Classic. Giới trẻ nhanh chóng thích nghi và tìm mua nhanh mẫu mới này.

Converse 1970s

Converse 1970s có thiết kế khá đơn giản, nên thích hợp với những bạn muốn hướng đến phong cách Vintage. Converse 1970s được làm từ vải Canvas, mũi giày được làm bằng cao su mỏng nên giúp người mặc không có cảm giác bị đau chân. Sản phẩm được thiết kế có màu sắc hài hòa, tone sur tone, nên khiến nó trở thành một item rất dễ sử dụng.

d. Adidas Yeezy 700

Adidas Yeezy 700 còn được gọi là giày “Dad Shoes”. Sản phẩm là sự kết hợp hoàn hảo giữa các đường nét cổ điển, cùng với những gam màu đặc sắc, giúp đôi sneaker này nhanh chóng trở thành một item được giới trẻ quan tâm. Phần đế của giày có cấu tạo tương tự như xương cá, phần upper được làm bằng da lộn. Tất cả những thiết kế này đã tạo nên sự đặc biệt cho Dad Shoes.

Adidas Yeezy 700

Adidas Yeezy rất dễ phối đồ và giúp người mặc cải thiện được chiều cao trông thấy. Với sự đa dạng về màu sắc, sản phẩm giúp người mua có thể chọn lựa thoải mái, cũng như sử dụng được trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

e. Nike Air Jordan 1

Đây được mệnh danh là đôi giày bán nhanh nhất mọi thời đại. Ra đời đã lâu, nhưng đã có khá nhiều phiên bản được tái xuất, và không bao giờ làm người tiêu dùng phải thất vọng. Nike Air Jordan 1 được thiết kế với vải da và vải da lộn. Chúng giúp cho đôi sneaker tuy hơi cồng kềnh này lại trở nên mềm mại và tạo được cảm giác thoải mái cho người mặc hơn.

Nike Air Jordan 1

Phần upper của giày có rất nhiều lỗ nhỏ li ti, nên luôn giúp người mặc được thoáng khí, hạn chế làm hôi chân khi phải sử dụng quá lâu. Ngoài ra, những gam màu nổi bật và sự kết hợp hài hòa giữa nhiều thiết kế chi tiết trên giày, đã giúp cho Nike Air Jordan 1 luôn chiếm ưu thế trên thị trường sneaker.

Nike Air Jordan 1 sneaker

2. Một số mẫu giày sneaker nữ

a. Nike Air Max Zoom

Nike Air Max Zoom là một loại giày được đánh giá có độ bền rất cao. Giày được thiết kế gọn, êm ái và hầu như phù hợp với tất cả các bạn nữ. Sản phẩm có đế cao 3cm, nên dễ dàng phù hợp với các bạn có chiều cao trung bình. Giày được sử dụng rất phổ biến, có thể dùng để tập luyện, cũng có thể sử dụng để đi chơi hay du lịch.

giay sneaker nu

Nike Air Max Zoom

b. Adidas NMD R1

Đây có thể nói là mẫu giày quốc dân của các bạn nữ. Giày có thiết kế không quá lớn, đơn giản nên phù hợp với rất nhiều dáng người sử dụng. Cũng không cần phải chọn lựa quá kỹ về trang phục, khi phối với loại sneaker này. Sản phẩm có các màu chính như hồng, xám, xanh đen. Thân giày chủ yếu được làm bằng vải, nên luôn giúp bảo vệ bàn chân một cách hoàn hảo nhất.

Adidas NMD R1

c. Chuck Taylor All Star Spring Blossom

Đây là bộ sưu tập của Converse hợp tác với OFFICE của Anh. Những mẫu giày này đều được thiết kế từ những mẫu cũ của All Star Low. Tuy nhiên, Chuck Taylor All Star Spring Blossom lại có bộ sưu tập rất phong phú, với những gam màu rất nữ tính và dễ thương. Đều là tone màu pastel nổi bật như hồng, kem, xanh, xám…

Chuck Taylor All Star Spring Blossom

d. New Balance

Đây là một đôi sneaker rất thích hợp, để sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Tuy nhiên, mọi người lại thích sử dụng đôi New Balance này khi chơi thể thao hơn. Giày được thiết kế phần da lộn bao quanh, giúp sản phẩm luôn được nổi bật và giữ cho bàn chân luôn được êm ái. Phần đầu mũi giày tuy tròn, nhưng khi mặc giày vẫn rất ôm chân và tôn dáng.

sneaker

Xem thêm: 

Sneaker ngày nay đã trở thành một item không thể nào thiếu đối với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ tuổi. Sneaker dường như rất hữu ích, và luôn đáp ứng phù hợp với mọi loại trang phục. Chúng ta có thể sử dụng sneaker ở bất cứ nơi đâu, và chúng luôn đem lại một cục diện hoàn hảo cho con người. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ biết rõ hơn về sneaker, cũng như phân biệt được sneaker với các loại giày thể thao khác. Hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết sau.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *