Phong cách sống phóng khoáng, yêu thích sự tự do, và có một chút gì đó rất hoang dã, đã hình thành vào những thập niên 60 cho đến thập niên 70. Không chỉ ở nước ngoài, Life style này cũng đã xuất hiện và được tiếp nhận tại Việt Nam. Theo đó, thời trang theo phong cách này cũng được phát triển và đã tồn tại cho đến tận bây giờ. Phong cách sống đang được nhắc đến đây chính là Hippie. Để biết nhiều hơn về Hippie là gì? May In Thêu Hải Triều sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi này ngay dưới đây.

phong cach thoi trang hippie 1

I. Hippie là gì?

1. Hippie là gì?

Hippie là một thuật ngữ chỉ những nhóm thanh niên có lối sống, và văn hóa trái ngược với xã hội của đất nước Mỹ vào năm 1960. Đây là một phong trào văn hóa nhằm phản đối lại sự thống trị của đất nước. Hippie còn được gọi là Hippy, được dịch là một cuộc sống mới. Những con người này đã tạo ra một cuộc sống mới dành cho riêng họ. Phong trào này ban đầu xuất hiện tại các trường đại học của Hoa Kỳ, sau đó lan rộng sang các nước khác như Anh và Canada.

hippie la gi

Allen Ginsberg và Jack Kerouac là những người được cho là tiền thân của phong trào này. Hippie sinh ra cũng từ một phần phản đối chiến tranh của Hoa Kỳ đối với Việt Nam. Những con người này không bao giờ tham gia vào chính trị, vì họ thích một cuộc sống bình yên và hòa bình. Hippie là nhóm người thanh niên da trắng, không thích giới trung lưu cũng như không theo quan niệm duy vật. Vật chất đối với Hippie không quan trọng, vì thế họ đã tự tạo ra cuộc sống riêng cho mình.

hippie

Hippie có phong cách rất độc đáo, thích để tóc dài và thường đeo loại kính không có gọng. Đối với phụ nữ, những chiếc váy dài thướt tha là trang phục chính. Họ không sống chung với xã hội hiện tại, luôn tách rời và không làm một công việc nào cố định. Hippie luôn ủng hộ tình yêu và sự hòa bình. Tuy nhiên, Hippie lại là những người thúc đẩy sự phát triển của ma túy.

Nhạc dân gian và nhạc rock là hai thể loại nhạc không thể thiếu trong đời sống của Hippie. Nhiều nhóm nhạc và ca sỹ nổi tiếng luôn gắn liền với nền văn hóa này như: Ca sỹ Bob Dylan, Joan Baez; nhóm nhạc Rolling Stones, The Beatles… Ngoài ra còn rất nhiêu vở kịch được gây dựng để nói về cuộc sống của Hippie.

Những giai đoạn về sau này, từ sự phóng khoáng, tình yêu hòa bình đã dần chuyển sang nổi loạn, tội phạm và ma túy. Chính vì lý do này mà cuộc sống của Hippie đã dần được thay thế bởi một nhóm người khác. Đó là những con người chuyên tham gia vào chính trị được gọi là Yuppie. Nhóm người mới này được hình thành vào năm 1980, tức Hippie chỉ tồn tại đến bây giờ. Nhưng những văn hóa và phong cách của họ luôn để lại ấn tượng sâu sắc cho những thế hệ yêu thời trang sau này.

2. Hippie style

Hippie style hay phong cách Hippie là những đặc điểm của Hippie được hiện diện trong các lĩnh vực cuộc sống hiện nay. Mặc dù phong cách không tồn tại trong lối sống của con người, nhưng về thời trang, và trong nghệ thuật, Hippie chiếm một vị trí khá quan trọng. Hippie style tuy kỳ quặc và khác thường, nhưng chúng đem lại một vẻ đẹp rất phóng khoác. Một chút gì đó bụi bặm, hoang dã nhưng không kém phần bí ẩn và lãng mạn. Chúng tạo ra được một nét đặc trưng riêng, mà khi nhìn vào. chúng ta có thể nhận ra ngay.

hippie style

II. Phong cách thời trang Hippie

1. Phong cách thời trang của người Hippie

Trong tất cả các lĩnh vực, thời trang thể hiện rõ nhất cho phong cách này. Vì tính cách của Hippy khác lạ so với mọi người xung quanh, nên trang phục được sử dụng cũng có nhiều nét độc đáo. Nhìn vào trang phục, chúng ta nhận thấy sự thoải mái, không bị gò bó hay được phối hợp một cách tự do mà không phải theo nột nguyên tắc nào. Thậm chí quần áo được mặc trên người được ghép lại từ nhiều mảnh vải khác nhau.

phong cach thoi trang hippie

Trang phục thường có nhiều màu sắc nổi bật, và jeans là một trong những chất liệu được sử dụng phổ biến nhất. Quần jeans là những loại quần có phom dáng rộng thùng thình, hoặc được may với chân ống loe. Quần có nhiều đường xẻ rách, giúp tạo sự nổi bật cho trang phục. Ngoài ra, trang phục còn được thêu thủ công, nhuộm loang màu và có nhiều thiết kế tua rua.

Với đầm maxi, chân váy dài thướt tha, phom dáng rộng rãi và thường được may cúp ngưc. Hầu như đều được lấy từ các loại vải tái chế, hay vải cũ để may. Kèm theo đó là những phụ kiện khá độc đáo. Vòng cổ có nhiều hình được khắc họa như âm dương, hòa bình… Tất cả tạo nên được một phong cách thời trang khá ấn tượng, với những gam màu sặc sỡ nhưng luôn đem đến cho người mặc sự tinh tế, nhẹ nhàng và mang một chút gì đó tự nhiên, gần gũi.

phong cach thoi trang hippy

2. Tóc Hippie

Kèm theo với cách ăn mặc, thì mái tóc cũng góp phần rất quan trọng để tạo nên phong cách Hippy chính hiệu. Đối với Hippie, tóc thường sẽ được để xoăn một cách tự nhiên. Không chỉ riêng với phần đuôi được làm xoăn, mà tóc có nếp xoăn tự nhiên từ tận chân tóc cho đến ngọn tóc. Một mái tóc dài, xoăn và luôn được thả bồng bềnh. Nếu nhìn vào, chúng ta sẽ thấy ngay sự thoải mái cũng như không có cảm giác gò bó khi sở hữu một mái tóc như vậy.

toc hippie

3. Các loại trang phục phong cách Hippie hiện nay

a. Hippe T-shirt

Ngày nay, thay vì những loại trang phục mang đậm phong cách của Hippe, thì nhiều bạn trẻ đã chọn áo thun với cách nhuộm loang màu, hoặc sử dụng các hình ảnh 3d tạo hiệu ứng đặc biệt, giúp áo thun trở nên nổi bật hơn. Ngoài ra, có nhiều loại áo được in nhiều hình vẽ độc đáo, có thể được in hình toàn bộ bề mặt của áo. Biểu tượng hòa bình của Hippie được sử dụng khá nhiều, khi thiết kế áo thun theo phong cách này.

hippie tshirt

Áo Croptop cũng là một trong những trang phục được sử dụng theo phong cách phóng khoáng, tự do này. Bởi những tư tưởng thoải mái, muốn con người được tự do, không gò bó nên có lẽ đó là bàn đạp giúp loại trang phục này được phát triển nhiều hơn.

b. Quần

Hippie sử dụng chủ yếu những loại quần được may từ chất vải denim. Có phom dáng rộng rãi, không bó sát và được thêu nhiều chi tiết nổi bật. Cũng không quên được các đường nét tua rua được thiết kế trực tiếp trên quần. Và đặc biệt phần thắt lưng đều được thiết kế bản to, nổi bật.

quan hippie

c. Váy

Váy chủ yếu có màu sắc sặc sỡ và có độ dài ngang mắt cá chân, hoặc phủ đến đất. Váy maxi được sử dụng rất nhiều, cùng với sự nhấn nhá của các loại họa tiết nổi bật. Một số loại váy được may nhún tầng tạo nên được nét đặc trưng riêng của dân Hippie.

vay hippie

d. Giày, dép

Phong cách thời trang Hippie sử dụng giày cao gót rất nhiều. Bên cạnh đó, một số loại dép sandal cũng rất được ưa chuông. Tuy nhiên, giáy dép cũng được trang trí khá đặc biệt. Chúng luôn nổi bật bởi những chi tiết được trang trí trực tiếp lên trên. Một số loại sandal có dây buộc cũng được sử dụng rất phổ biến.

giay dep hippie

e. Hoa

Hoa là biểu tượng của cái đẹp và của sự hòa bình. Ngoài chi tiết hoa được trang trí trên trang phục, thì hoa còn là một phụ kiện rất quan trọng. Chúng được kết thành chiếc hoa cài đầu, hoặc thành những chiếc vòng đội đầu rất cá tính, nhưng không kém phần dễ thương và hoang dại.

cach do tro thanh tin do cua hippie

4. Cách phối đồ đẹp theo phong cách Hippie

  • Hoạ tiết phong phú: Đối với phong cách thời trang này, có càng nhiều chi tiết và hoa văn thì trang phục càng nổi bật và ấn tượng hơn. Bạn chỉ cần chọn những mẫu váy có nhiều màu sắc, phom dáng rộng rãi và có nhiều chi tiết thổ cẩm. Váy có nhiều tầng, tuy nhìn vào sẽ hơi rối mắt, nhưng đó lại đặc điểm ấn tượng của Hippy.

cach phoi do dep theo phong cach hippie

  • Quần Jeans ống loe: Không nên chọn những loại quần jeans an toàn. Hãy tìm mua, hoặc may những chiếc quần độc lạ với những chiếc ống quần có kích thước lớn. Độ dài quần còn phụ thuộc vào kích thước của cơ thể, nhưng đa phần quần có độ dài đến mắt cá chân. Ngoài ra có thể chọn quần vải denim để thay thế, vì hai chất liệu này có đặc điểm và màu sắc tương tự như nhau.
  • Áo croptop: Áo croptop là loại áo có độ dài chân áo thường ngang eo, ngắn hơn so với áo thun thông thường. Để tạo được phong cách ấn tượng theo Hippie, bạn hãy chọn những mẫu áo croptop có kích thước lớn, mặc thoải mái. Có thể chọn áo được thiết kế tay phồng, cách điệu nhằm tạo nên nét dịu dàng cho người mặc. Áo croptop sẽ được kết hợp với chân váy, hoặc quần Jeans để tạo nên đúng phong cách theo Hippy.
  • Chi tiết tua rua: Đây là một trong những đặc điểm để nhận dạng phong cách Hippy. Thông thường, các phần tua rua sẽ được tạo ra dưới phần chân áo, ống tay hoặc chân ống quần. Nhìn thì trông hơi luộm thuộm, rườm rà, nhưng đó lại là điểm giúp trang phục được quyến rũ và nổi bật hơn.

cach phoi do theo phong cach hippie

  • Phụ kiện: Ngoài trang phục ra, thì những món đồ phụ kiện góp phần rất quan trọng để tạo nên phong cách đặc biệt này. Một số phụ kiện ta có thể nhận ra ngay như băng đô, dây turban, chuỗi hạt nhiều màu sắc, dây da đeo cổ, các loại chuông lục lac đeo cổ chân, cổ tay. Các loại mắt kính không gọng, kính bà già. Mũ rộng vành có màu nâu hoặc vàng nâu…

cach phoi do dep theo phong cach hippy

III. Phong trào Hippy ở Việt Nam

Hiện nay, con người sống theo phong cách của Hippie ở Việt Nam gần như rất ít. Mặc dù vẫn có chút ít gì đó ảnh hưởng, nhưng không hoàn toàn theo đúng nghĩa của Hippie. Tuy nhiên, dân Hippy ở Việt Nam vẫn có những lại xuất hiện trong nhiều năm về trước. Tốc độ lan truyền của phong trào văn hóa này rất nhanh chóng, và tại Việt Nam, Sài Gòn là nơi đầu tiên tiếp nhận nền văn hóa này.

Không đề cập đến vấn đề chính trị, nhưng một số nhóm người đã có tư tưởng sống phóng khoáng hơn, yêu tự do hơn. Phong cách thời trang cũng dần ăn nhập với những chiếc quần ống loe, hay cả quần bell bottom cũng là một trong những trang phục được ưa thích vào thời điểm này. Khi ấy, những chiếc quần có độ rộng ống càng lớn, càng khẳng định được phong cách ăn mặc hiện đại, thời thượng. Ngoài ra, hoa văn thêu thùa cũng được chú trọng khi được trang trí trên các loại áo.

Hippy ở Việt nam cũng sử dụng các loại chân váy xuề xòa, rộng thùng thình và được điểm tô nhiều hoạ tiết. Không những vậy chất vải denim và các thiết kế tua rua cũng được dùng rất phổ biến. Hippy xuất hiện ở đâu, nơi đó sẽ có hoa. Hoa trên cả trang phục, hoa trên xe cộ và thậm chí hoa được dùng để làm phụ kiện cho bản thân. Một đại nhạc hội Woodstock đã được tổ chức tại Sài Gòn vào năm 1971. Có rất nhiều ban nhạc trẻ đến từ các đất nước khác nhau. Họ đều là dân Hippie, yêu thích sự tự do và hòa bình.

Tuy nhiên, trong mắt người khác Hippy là những người có lối sống sai lệch, là những đứa trẻ không lớn và bị cạm bẩy cuộc đời làm mù quáng. Có khá nhiều nơi treo bảng không tiếp những người mặc quần ống loe, hay đầu tóc rối bù xù. Họ cho rằng, Hippie lêu lổng, đua đòi và đi ngược lại với sự phát triển của xã hội. Đã có rất nhiều người tình nguyện viên sẵn sàng cầm kéo, đứng nơi các gốc phổ để cắt tóc hay cắt chiếc quần ống loe của Hippy. Vậy nên, thời gian về sau Hippie đã dần bị thoái hóa và không còn phát triển ở Việt Nam nữa.

Xem thêm:

Lối sống của Hippie hướng đến sự tự do và hạnh phúc, nhưng vì tư tưởng quá phóng khoáng đã dẫn đến một số suy nghĩ sai lệch. Làm ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ đang phát triển ngày nay. Mặc dù cuộc sống Hippy đã được dập tắt, nhưng thời trang và vẻ đẹp mà phong cách này đem lại thực sự rất tuyệt vời, mãn nhãn. Chúng ta có thể hoàn toàn sử dụng và phát triển thời trang Hippie, để chúng ngày càng một mới mẻ hơn. Hãy gìn giữ những điều tốt đẹp nhất, mà lối sống này đã đem đến cho ngành thời trang của thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *