Các thú cưng của chúng ta khi không may bị qua đời, và được gia chủ chọn cách xử lý xác bằng cách hỏa táng. Vậy tro cốt sau khi đã hỏa táng sẽ được giải quyết bằng cách nào? Có nên mang tro cốt thú cưng về nhà, hay sẽ chôn cất chúng đi. May In Thêu Hải Triều sẽ giải đáp thắc mắc này với những thông tin hữu ích dưới đây, mời các bạn cùng theo dõi nhé.

co nen mang tro cot thu cung ve nha 1

I. Có nên mang tro cốt thú cưng về nhà hay không?

Khi xác thú cưng chưa được xử lý hay chưa được hỏa táng thì chúng mới dễ sinh ra mùi hôi và vi khuẩn. Tuy nhiên, qua quá trình hỏa táng, thì tro cốt lúc này không còn mùi. Chúng chỉ là chất Calcium, có màu đen hoặc màu xám, nên tro cốt không có các chất làm môi trường xung quanh bị ô nhiễm, hay gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người.

tro cot thu cung chua tan nhuyen
Tro cốt thú cưng nguyên bản

Theo quan niệm của nhiều người, đặc biệt là những thế hệ đi trước, thì những sinh vật sau khi chết đi sẽ trở về với cát bụi. Đây là lý do mà nhiều người không đem tro cốt về nhà, muốn chúng hòa quyện với thiên nhiên trời đất. Và đó cũng là cách giúp thú cưng nhanh chóng được siêu thoát, sớm đầu thai một kiếp sống mới.

Nhiều gia đình vì quá thương yêu mà đem tro cốt thú cưng về nhà như một kỷ niệm đẹp để tưởng nhớ. Nhưng thời gian để trong gia đình thường không quá một năm, sau khoảng thời gian này, tro cốt cũng được gia chủ xử lý theo nhiều cách khác nhau.

Chưa có một câu chuyện truyền miệng nào nhắc đến vận xui rủi hay gia đình sẽ gắp bất trắc nếu như mang tro cốt thú cưng về nhà.

Qua những thông tin hay quan niệm trên, ta có thể khẳng định được rằng tro cốt thú cưng có thể được mang về nhà hoặc không, chúng tùy thuộc vào suy nghĩ cũng như cách chọn lựa khác nhau của từng gia chủ. Nếu muốn mang tro cốt thú cưng về nhà thì bạn cần phải có sự thống nhất ý kiến giữa các thành viên trong gia đình. Còn nếu như muốn các bé nhanh được siêu thoát và đầu thai, chúng ta nên chọn những cách xử lý tro cốt khác thay vì phải đem về nhà.

Xem thêm: Chó mèo sau khi chết có được đầu thai không?

II. Những cách xử lý tro cốt thú cưng, chó mèo sau khi hỏa táng

Trong trường hợp tro cốt thú cưng không được đem về nhà vì một lý do nào đó, thì lúc này bạn sẽ xử lý chúng như thế nào?

1. Chôn cất tro cốt thú cưng

Việc chôn cất tro cốt là cách làm được mọi thực hiện rất phổ biến, vì sau khi chôn cất, gia chủ vẫn có thể đến ghé thăm và chăm sóc phần mộ của thú cưng. Nhiều gia đình có sân vườn rộng có thể chôn ngay trong phần đất nhà mình. Tuy nhiên, nơi chôn cất phải xa khu vực nhà ở, và phải đào hố thật sâu để tránh trường hợp những loài vật khác đào bới lên.

Một số lời truyền miệng còn cho rằng, khi chôn xác thú cưng hay chó mèo trong sân vườn sẽ gây ảnh hưởng đến những loài vật khác sau khi đến sống. Nhưng thông tin này vẫn không có độ chính xác cao, chúng chỉ nguy hiểm khi mà xác thú cưng chưa được hỏa táng. Một số thú cưng vì được gia chủ an tử nên phải tiêm thuốc để ra đi thanh thản, trong loại thuốc này có chất độc và gây ảnh hưởng không tốt đến những con vật đã ăn phải chúng.

cach xu ly tro cot thu cung

Xác thú cưng sau khi đã được hỏa táng thì chúng không còn độc hại nữa, nên bạn hoàn toàn có thể đem chúng đi chôn cất ở bất cứ nơi đâu. Nếu gia đình bạn có sân vườn rộng có thể chôn cất và cho thú cưng an nghỉ tại đây. Nếu bạn sống ở những thành phố lớn, bị hạn chế về diện tích đất đai, có thể chôn cất tại nghĩa trang dành riêng cho chó mèo.

2. Rải tro cốt xuống sông, biển

Cũng giống như con người, tâm niệm sau khi chết được rải xuống sông biển để có thể ngao du đến bất cứ nơi đâu. Dựa vào những suy nghĩ này, mà gia chủ cũng thực hiện việc rải tro cốt thú cưng trên những dòng sông hay các con biển lớn. Việc rải tro cốt thú cưng trên sông hoặc biển hoàn toàn không gây ô nhiễm cho nguồn nước hay môi trường, vậy nên các bạn có thể thực hiện cách làm này nếu như không có điều kiện để chôn cất.

rai tro cot thu cung tren song bien

Ngoài ra, ở nước ta có một số địa điểm thực hiện dịch vụ rải tro cốt thú cưng rất đảm bảo. Mọi người có thể liên hệ để giúp các bé nhanh chóng được về với thiên nhiên, biển cả. Dịch vụ cho mỗi lần dao động khoảng 150.000đ, ở đây sẽ thực hiện việc lấy tro cốt và hoàn tất các bước cần thiết cho việc rải tro cốt. Tuy nhiên, địa điểm rải tro cốt thường có sẵn và không quá xa so với địa điểm của dịch vụ được tổ chức.

3. Nghệ thuật từ tro cốt thú cưng

Để lưu giữ lại một phần kí ức đẹp của các thú cưng, các bạn có thể sử dụng tro cốt để làm thành trang sức. Thay vì trang sức được làm từ các nguyên liệu khác nhau, thì tro cốt sẽ được hòa trộn cùng để tạo nên loại trang sức đặc biệt hơn. Các cơ sở sản xuất trang sức có thể chuyển phần tro cốt này vào từng viên đá, mặt tượng, tạo nên một món đồ lưu niệm tuyệt đẹp và mang đậm ý nghĩa sâu sắc. Những loại trang sức này còn được mọi người gọi là trang sức nhân văn.

tro cot thu cung lam trang suc

Ngoài đồ trang sức, từ tro cốt chúng ta còn có thể tạo thành những bình thủy tinh tuyệt đẹp, hoặc bất cứ đồ vật nào thủy tinh được tạo ra để trưng bày và trang trí nội thất trong gia đình. Nếu các bạn muốn lưu lại một phần hơi thở của thú cưng trong nhà, hãy đem tro cốt chế tạo thành những chiếc bình xinh xắn và sang trọng nhất nhé.

Xem thêm:

Như vậy, việc đem tro cốt thú cưng về nhà hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì đến cuộc sống cũng như sức khỏe của con người. Tuy nhiên, khi mang tro cốt đem về nhà, chúng ta cần phải cho vào bình đựng, đặt chúng tại một địa điểm cố định, không để gần nơi có trẻ em, và không sử dụng chúng như một món đồ chơi. Trường hợp không đem tro cốt về nhà thì bạn cũng phải có những cách xử lý tinh tế, nhân văn, nhằm giúp các bé được ra đi thanh thản và có thể nhanh được hóa kiếp hơn.

Chó mèo sau khi chết có được đầu thai không?

Chó mèo sau khi chết có được đầu thai không? Đây là một câu hỏi [...]

62 Bình luận

Mèo bị chết là điềm gì? Giải mã các báo hiệu, xui hay không?

Hiện nay, có rất nhiều gia đình đang nuôi mèo, và chúng trở thành một [...]

Chó bị chết là điềm gì? Giải mã các điềm báo – tốt hay xấu!

Chó bị chết là điểm gì? Đây là một câu hỏi được rất nhiều người [...]

1 Bình luận

17+ dấu hiệu chó sắp chết – nhận biết biểu hiện để chuẩn bị tâm lý

Nếu một ngày bạn thấy những biểu hiện lạ, xuất hiện trên cơ thể của [...]

6 Bình luận

8+ dấu hiệu mèo sắp chết – những biểu hiện dễ nhận biết nhất

Mèo sắp chết có nhiều biểu hiện khác lạ, tuy nhiên chúng không hẳn có [...]

2 cách xử lý xác thú nuôi, chó mèo sau khi qua đời

Mỗi con vật nuôi trong nhà như một người bạn với chúng ta. Không ai [...]

3 Bình luận

Có nên chôn cất chó mèo khi chết không? 3 điều bạn cần biết!

Chó mèo sau khi qua đời cần có những cách xử lý thông minh, sạch [...]

48 Bình luận

Hoả táng chó mèo, thú cưng uy tín, đón tận nhà tại TpHCM

“Nhu cầu về xử lý xác chó mèo, thú cưng tại TPHCM vẫn luôn được [...]

31 Bình luận

Top 7 loại vải may quần áo chó mèo, thú cưng đẹp nhất

Chó mèo, thú cưng là những con vật được nuôi trong gia đình. Đã có [...]

11 Bình luận

2 bình luận trong “Có nên mang tro cốt thú cưng về nhà? 3 gợi ý nhỏ

  1. Avatar of Quế
    Quế nói:

    Tôi muốn làm 1 đồ vật lưu niệm từ tro cốt của thú cưng của tôi. Thì có thể liên hệ đến đâu được? Cho tôi xin thông tin nơi làm.

  2. Avatar of tung
    tung nói:

    Bạn ơi cho mình hỏi chó cưng của mình mới vừa mất và đem đi thiêu khi đem hủ cốt về mình thương thú cưng và minh có mở hủ cốt ra sem coi màu gì vậy mở hủ cốt ra sem có. Sao không bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *