Mèo sắp chết có nhiều biểu hiện khác lạ, tuy nhiên chúng không hẳn có những đặc điểm giống các loài động vật khác. Với một người yêu thương động vật, đặc biệt đối với mèo thì họ luôn có một sự quan tâm đặc biệt, luôn biết những gì đang và sẽ xảy ra với thú cưng của họ. Theo kinh nghiệm của một người nuôi mèo, dấu hiệu mà một chú mèo sắp chết thường có nhiều biểu hiện khác nhau. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo những dấu hiệu mèo sắp chết, để từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt hơn nhé.

nhan biet nhung dau hieu meo sap qua doi

I. Những dấu hiệu, biểu hiện mèo sắp chết

1. Cảm nhận nhịp tim của mèo.

Giống như con người, nhịp tim của mèo sẽ yếu đi nếu như mèo sắp chết. Đối với mèo, thì nhịp tim bình thường nằm trong khoảng 140 nhịp – 200 nhịp trên một phút. Và nếu như nhịp tim đập chậm hơn, tức thấp hơn 140 nhịp/phút, thì chứng tỏ chú mèo của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Để kiểm tra nhịp tim của mèo, chúng ta chỉ cần đặt tay lên ngực trái, tức phía đầu chân phải phía trước. Sau đó bấm thời gian và đếm nhịp đập của tim trong vòng 15s.

Để có kết quả nhịp tim đập trong 1 phút, chúng ta sẽ nhân kết quả này với 4. Và đã như nói ở trên, nếu nhịp tim đập chậm hơn 140 nhịp, thì thú cưng đang dần suy kiệt và yếu đi. Để chắc chắn hơn, chúng ta có thể kiểm tra thêm huyết áp, tuy nhiên để đo được huyết áp cần phải có máy đo, hoặc nhờ sự trợ giúp của bác sỹ thú y.

2. Cảm nhận hơi thở

Ngoài nhịp tim, thì hơi thở là biểu hiện rất rõ rệt nhằm báo hiệu sự sống hạn hẹp của một chú mèo. Khi nhịp tim thấp, lượng oxy bơm vào máu sẽ chậm và giảm, điều này khiến cho thú cưng của bạn phải thở hổn hển, gấp gáp và mệt nhọc. Vậy nên, hãy kiểm tra hơi thở để xem tình hình sức khỏe của thú cưng đang chuyển biến như thế nào.

kiem tra hoi tho cua meo

Thông thường, mèo có thể thở trong vòng 1 phút khoảng 30 lần. Và nếu như số lần này tăng cao, chứng tỏ rằng mèo đang gặp vấn đề khó khăn trong việc thở. Hãy quan sát số lần bụng nhô lên và hóp lại, sau đó bấm giờ để xem trong vòng một 1 phút, số lần thao tác này được thực hiện là bao nhiêu. Để giúp cơ thể được thoải mái, vì việc hít thở khó khăn, nên bụng của mèo sắp chết sẽ hóp sâu và lâu hơn.

3. Kiểm tra nhiệt độ của cơ thể

Một trong những dấu hiệu mèo sắp chết chính là thân nhiệt bị hạ xuống. Lúc này khi sờ vào cơ thể, ta sẽ không còn thấy ấm nữa. Mà chúng sẽ lạnh hơn, vì nhiệt độ trung bình của cơ thể đã hạ xuống đáng kể. Mèo và chó có thân nhiệt gần giống nhau, thường có nhiệt độ trung bình là 37.7 độ C đến 39.2 độ C. Tuy nhiên, khi kẹp nhiệt, mèo có nhiệt độ thấp hơn 37.7 độ C thì đây chính là nghi vấn báo hiệu mèo sắp chết.

kiem tra than nhiet cho meo

Để kiểm tra được nhiệt độ của cơ thể, hãy dùng nhiệt kế dành riêng cho vật nuôi. Sau đó đưa vào tai để đo nhiệt độ. Nếu ngay lúc đó không có nhiệt kế, hãy thử áp tay vào dưới bàn chân của thú cưng, nếu như bàn chân đang trở nên lạnh đi, thì thân nhiệt của mèo đang giảm xuống.

4. Kiểm tra mùi hôi trên cơ thể

Vì không thể nào thải các độc tố ra bên ngoài, mà mèo sắp chết sẽ có mùi hôi khó chịu. Lúc cơ thể yếu đi, cũng là lúc mà các bộ phận trên cơ thể giảm dần hoạt động. Vậy nên, các độc tố bên trong cơ thể bị giữ lại, làm cho miệng và cơ thể của mèo bị bốc mùi hôi. Đây là một dấu hiệu mèo sắp chết rất dễ nhận dạng, tuy nhiên chúng ta cần phân biệt được mùi hôi do bẩn hay do bị bệnh, để đưa ra được các quyết định sáng suốt hơn.

5.  Xem cách mèo ăn uống

Mèo sắp chết cũng giống như bất kỳ một loài động vật nào, kể cả con người cũng không thích ăn uống, hoặc không buồn đến chuyện ăn uống. Thức ăn mà chúng ta đã chuẩn bị dường như không vơi đi, Và nếu như không ăn uống trong một thời gian dài, thì mèo sẽ không thể nào chống cự lại được bệnh tật, và dần mất đi ý thức.

giám sat viec an uong cua meo

6. Kiểm tra chất thải

Nước tiểu của mèo sắp chết thường có màu sẫm hơn, tuy nhiên để kiểm tra được chất thải của mèo không phải là việc làm đơn giản. Một số loài mèo đi vệ sinh rất kín đáo, chúng ta không thể nào biết lúc nào nó sẽ đi, và nó sẽ đi ở địa điểm nào. Nhưng nếu một ngày, bạn thấy nước tiểu ở khắp mọi nơi, hay phân của mèo không bị chôn lấp, thì chứng tỏ một điều rằng, chú mèo của bạn đã trở nên yếu đi.

7. Mèo thích ở một mình

Một dấu hiệu nữa báo hiệu mèo sắp chết chính là nơi trú ngụ của nó. Loài mèo thường có xu hướng ẩn nấp, hoặc chọn những nơi kín đáo để nằm trước khi chết. Khi đau ốm, mèo có cảm giác không an toàn nên mới chọn không gian riêng tư nhằm tránh xa những mối nguy hiểm bên ngoài. Chúng ta có thể tìm thấy mèo sắp chết ở những nơi như góc tủ, trong phòng kín, hoặc một nơi nào bên ngoài ở xa con người, xa tất cả những thứ quen thuộc xung quanh.

bieu hien meo sap chet

8. Sự thay đổi bên ngoài

Mèo sắp chết vì không thể ăn uống nên cơ thể trở nên ốm yếu hơn. Không những thế, chúng không còn hoạt bát, leo trèo hay chạy nhảy như trước đây được nữa. Thay vì leo cây, bắt chuột… nhưng khi mèo sắp chết, mèo chỉ nằm một chỗ, mắt lờ đờ và không màng đến mọi việc xung quanh. Vì lúc này cơ thể đã quá suy nhược, mệt mỏi, không đủ sức để tiếp nhận các sự việc đang xảy ra.

dau hieu meo sap chet

Khi có các hiện tượng báo hiệu mèo sắp chết, hãy bình tĩnh và thực hiện các ông việc nhằm giúp cho các chú mèo có thể được khỏe lên, hoặc ra đi một cách thanh thản nhất.

II. Làm gì khi có dấu hiệu mèo sắp chết

1. Đưa đi bác sỹ thú y

Tất cả các dấu hiệu trên nhằm báo rằng mèo cưng của bạn sẽ qua đời. Tuy nhiên, hãy thử hết mọi cách để cứu sống mạng cho bé. Hãy nhanh chóng đưa thú cưng đến bác sỹ thú y để thăm khám. Có rất nhiều căn bệnh ở mèo có những biểu hiện tương tự như trên, nhưng có thể cứu sống nếu như được chữa trị kịp thời.

dua meo di kham bac sy thu y

Đặc biệt là căn bệnh suy thận, khi mèo mắc chứng bệnh này, chúng cũng sẽ trở nên chậm chạp, có cảm giác đau đơn, khó thở và không còn hoạt bát được như trước. Nhưng sau khi được chữa trị, nhiều chú mèo vẫn có thể duy trì mạng sống được trong nhiều năm. Ngoài bệnh suy thận, thì ung thư hay viêm đường tiết niệu các bác sỹ thú ý vẫn có thể chữa trị được bằng các phương pháp và liệu trình đặc biệt. Mặc dù thời gian sống không kéo dài, nhưng phần nào cũng giúp bé được thoải mái hơn vào những ngày cuối đời.

2. Tạo nơi ở sạch sẽ và thoải mái cho mèo

Khi mèo sắp chết, bản thân của chúng rất mệt mỏi. Là chủ nhân, chúng ta nên tạo ra được một không gian sống thoải mái và sạch sẽ cho thú cưng. Mèo sắp chết như đã nói trên sẽ có nhiều mùi hôi khó chịu, vậy nên chúng ta cần chú ý hơn và giúp mèo luôn được sạch sẽ, nhằm ngăn ngừa các loại vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở trong thời gian mèo bị bệnh.

cho meo nam nem am dem em

Cho mèo nằm trên nệm ấm đệm êm, giúp chúng được nghỉ ngơi một cách thoải mái và dễ chịu nhất. Thường xuyên vệ sinh và thay khăn để không gian xung quanh luôn được sạch sẽ. Mèo sắp chết sẽ không vệ sinh một cách tự chủ được, vậy nên bạn hãy kê thêm khăn hoặc dùng đệm hút để thấm phần chất thải này. Và sau mỗi lần mèo đi vệ sinh, cần thay lại một tấm đệm khác. Nếu có thời gian nhiều hơn, bạn hãy canh giờ để bế mèo đi vệ sinh. Khi vệ sinh ở ngoài sẽ giúp cho chỗ nằm của bé được sạch sẽ hơn.

3. Theo dõi sức khỏe của mèo

Khác với các dấu hiệu chó sắp chết, mèo khi đau thường không rên rỉ. Vậy nên, chúng ta cần phải quan sát các hành động của bé một cách kỹ lưỡng hơn. Tần suất hoạt động, ăn uống, chơi đùa có giảm dần theo thời gian hay không. Mèo có sở thích bắt chuột, vậy nên việc leo trèo và rình con mồi là bản năng. Khi các hoạt động này giảm dần, và việc trú ngụ tại một nơi chiếm nhiều thời gian hơn, thì đó là dấu hiệu của mèo sắp chết.

Nếu mèo của bạn trở nên đau nhiều hơn, tham khảo ý kiến của bác sỹ thú y cho bé uống thuốc. Có thể trộn thêm thuốc vào thức ăn, hoặc dùng ống bơm trực tiếp đưa thuốc vào miệng của mèo. Việc làm giảm các cơn đau sẽ giúp mèo đủ sức để chống chọi lại với bệnh tật, cũng như thúc đẩy việc ăn uống được diễn ra một cách thuận lợi hơn.

lam gi khi meo sap chet

4. An tử cho mèo

Khi tình hình trở nên xấu hơn, hoặc việc đau đớn kéo dài làm cho mèo đuối sức, người chủ thường đưa ra quyết định an tử cho mèo. Đây là một cách làm nhân đạo, giúp bé ra đi một cách nhẹ nhàng và thanh thản. Khi quyết định an tử cho mèo sắp chết, hãy theo dõi tình trạng của bé diễn biến trong những ngày vừa qua. Tình hình sức khỏe có thuyên giảm hay trở nên tồi tệ hơn, bé vẫn có thể đi lại hay chỉ nằm một chỗ không thể nhấc nỗi mình…

an tu cho meo sap chet

Và để an tử cho mèo, tốt nhất bạn hãy nhờ đến chuyên môn của bác sỹ thú y. Các bác sỹ sẽ có cách hoặc có sẵn loại thuốc để phù hợp cho việc an tử. Bạn chỉ cần chờ đợi bên ngoài khoảng 1 phút, thì mọi thủ tục và công việc an tử cho bé sẽ được hoàn thành. Và sau khi bé đã ra đi, chúng ta nên làm gì tiếp theo?

III. Làm gì khi mèo đã qua đời

1. Xử lý xác mèo qua đời

Khi mèo cưng của bạn đã qua đời, hãy bỏ ra một ít thời gian và tâm sức để giúp bé được ra đi một cách nhẹ nhàng nhất. Hãy vệ sinh sạch cho mèo trước khi xử lý xác chết. Vì khi mèo sắp chết, mèo thường có các phản ứng như chảy nước mắt, nước mũi, thải phân và nước tiểu ra bên ngoài. Vậy nên, hãy giúp các bé làm sạch cơ thể trước khi bước qua thế giới bên kia nhé.

Trừ trường hợp bạn đi vắng, mèo cưng không may qua đời mà chúng ta không hề biết nên cơ thể của mèo đã bị cứng, thì phải nhanh chóng xử lý để tránh gây ô nhiễm xung quanh. Sau khi vệ sinh xong chúng ta sẽ lấy một cái khăn đủ lớn để quấn bé lại. Và lưu ý rằng khi quấn bé lại phải đặt bé ngay ngắn, xếp chân mèo đặt ngay thẳng và sát vào cơ thể. Sau đó đặt vào một túi ni lông lớn và buộc kín miệng bao lại. Kiếm một hộp giấy rồi cho bé vào bên trong, đóng nắp hộp rồi quấn kỹ bằng băng keo.

2. Chôn cất xác mèo

Sau khi đã xử lý xong, chúng ta sẽ đem mèo đi chôn. Tuy hiện tại có một số quan niệm rằng nếu chôn cất xác mèo ở trong sân, hoặc phía trước nhà sẽ ảnh hưởng đến các con vật được đem về sau đó. Tức là những thú nuôi mới được chủ nhà rước về chăm sóc sẽ có tuổi thọ rất ngắn, dễ đau ốm bệnh tật và qua đời. Hay nói một cách khác đó là khó nuôi.

chon cat cho meo

Mặc dù vậy, việc chôn cất là cách làm giúp gia chủ có thể thường xuyên thăm non mỗi khi nhớ đến thú cưng của họ. Để đảm bảo được vệ sinh, bạn phải đào hố thật sâu rồi mới cho hộp giấy đựng thú cưng vào dưới. Nhưng bạn phải lưu ý rằng, đối với những chú mèo được an tử, thì không nên sử dụng cách xử lý xác này. Vì trong thuốc an tử có chất pentobarbital rất độc, nó làm cho xác của mèo có thể không bị phân huỷ trong vòng 1 năm. Nếu như vô tình những con vật khác đào lên và ăn phải thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

nhan biet de chuan bi cho su qua doi cua meo
chuan bi cho su qua doi cua meo
mang lai su binh yen sau khi mat
mot chu meo con da qua doi

3. Hỏa táng cho mèo

Đối với những gia đình nào không có sân vườn rộng để chôn cất, hãy sử dụng cách hỏa táng thú cưng. Đây được xem là cách văn minh và giúp bảo vệ môi trường đảm bảo an toàn nhất. Mặc dù phải tốn chi phí cho việc hoả táng, tuy nhiên việc bảo vệ môi trường là điều cần thiết và cần được quan tâm. Sau khi hoả táng, bạn vẫn có thể giữ lại được tro cốt và lưu trữ chúng tại nhà, rải tro cốt ra sông biển hay nghĩa trang dành riêng cho mèo.

Xem thêm:

Với những chú mèo sắp chết, biểu hiện của chúng dường như không rõ rệt như loài chó. Vậy nên, là một người chủ, bạn cần quan tâm và quan sát một cách kỹ càng hơn. Để từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt nhất. Mặc dù có dầu hiệu là mèo sắp chết, nhưng nếu biết cách xử lý, thì vẫn có thể giữ lại được mạng sống cho các bé.

2 cách xử lý xác thú nuôi, chó mèo sau khi qua đời

Mỗi con vật nuôi trong nhà như một người bạn với chúng ta. Không ai [...]

3 Bình luận

Có nên chôn cất chó mèo khi chết không? 3 điều bạn cần biết!

Chó mèo sau khi qua đời cần có những cách xử lý thông minh, sạch [...]

48 Bình luận

Hoả táng chó mèo, thú cưng uy tín, đón tận nhà tại TpHCM

“Nhu cầu về xử lý xác chó mèo, thú cưng tại TPHCM vẫn luôn được [...]

31 Bình luận

17+ dấu hiệu chó sắp chết – nhận biết biểu hiện để chuẩn bị tâm lý

Nếu một ngày bạn thấy những biểu hiện lạ, xuất hiện trên cơ thể của [...]

6 Bình luận

Top 20 shop thú cưng, pet shop & dịch vụ thú cưng uy tín tại TpHCM

Cuộc sống nhộn nhịp xô bồ đôi khi ta cần một ng bạn để dựa [...]

7 Bình luận

Top 7 loại vải may quần áo chó mèo, thú cưng đẹp nhất

Chó mèo, thú cưng là những con vật được nuôi trong gia đình. Đã có [...]

11 Bình luận

14 quán cafe thú cưng ở Sài Gòn siêu dễ thương, đáng yêu

Quán cà phê thú cưng chắc chắn không còn xa lạ gì với mỗi người [...]

[Vector Logo] Kami Pet Cremation

Kami Pet Cremation là công ty đầu tiên thực hiện dịch vụ hoả táng thú [...]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *