Nếu một ngày bạn thấy những biểu hiện lạ, xuất hiện trên cơ thể của chú chó mà chúng ta đang nuôi nấng, hãy nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân để biết thú cưng đang gặp phải vấn đề gì. Có một số dấu hiệu chó sắp chết mà các bạn cần phải biết để từ đó biết cách chăm non, và chữa trị. Để bảo vệ cho chú chó của bạn, hãy cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu một số dấu hiệu nguy hiểm có thể gây hại đến tính mạng cho thú cưng dưới đây.

nhung dau hieu bieu hien cho sap chet

I. Dấu hiệu chó sắp chết

Để nhân diện rõ ràng những dấu hiệu chó cưng của bạn sắp qua đời, hay nhanh chóng nhìn những biểu hiện xuất hiện như sau:

1. Nghe hơi thở

Khác với hơi thở thông thường, chó sắp chết nếu hơi thở bị gấp và nghe nặng nề hơn. Vì thú cưng của bạn đang trở nên khó chịu, tim sẽ yếu dẫn đến lượng oxy bơm vào máu sẽ bị suy giảm. Đây là lý do khiến hơi thở sẽ gấp gáp hơn, đứt đoạn. Ngoài ra, bạn có thể nhận thấy dấu hiệu rõ ràng hơn khi nghe thấy tiếng thở bị rít, và giật lên. Vậy nên, để nhận biết dấu hiệu của chó sắp chết, việc đầu tiên hãy nghe hơi thở của thú cưng.

dau hieu cho sap chet

2. Kiểm tra nhịp tim

Loài chó cũng như loài người, nhịp tim nhanh hay chậm cũng liên quan đến tình trạng của sức khỏe. Nhịp tim bình thường của chó sẽ giao động từ 70 nhịp đến 120 nhịp trên một phút. Nếu cho sắp chết, hoặc có dấu hiệu yếu đi, bạn hãy thử dùng tay đặt lên ngực của thú cưng, sau đó đo xem nhịp tim có thấp hơn hay không. Nếu nhịp tim được đo thấp hơn 70 nhịp trên một phút, thì chứng tỏ thú cưng của bạn đang gặp tình trạng lớn về sức khỏe.

3. Khó di chuyển, đi lại

Chó là một loại động vật rất hoạt bát và linh hoạt, nhưng một ngày nào đó bạn thấy thú cưng của bạn có vẻ mệt mỏi, lờ đờ, nằm ì một chổ và việc đi lại gặp nhiều khó khăn, thì chắc hẳn đây sẽ là một dấu hiệu mà chó sắp chết. Việc khó di chuyển hay đi lại là do lúc này cơ thể trở nên nặng nề, bộ não bị ảnh hưởng nên kéo theo các dây thần kinh ở tứ chi dần bị tê liệt.

cho kho di chuyen khi sap chet

4. Dấu hiệu của chất thải

Để chắc chắn hơn về việc nhận biết các dấu hiệu chó sắp chết, bạn có thể kiểm tra chất thải của thú cưng. Thú cưng của bạn sẽ ít đi vệ sinh hơn, và nước tiểu khi thải ra sẽ có màu sẫm hơn thông thường. Bên cạnh đó, khi người yếu đi thì chúng cũng không thể điều khiển được đường tiết niệu cũng như không tự chủ khi đi vệ sinh. Bạn sẽ thấy thú cưng đi vệ sinh tại chỗ, hoặc sẽ thấy nước tiểu vương vãi khắp mọi nơi.

5. Bỏ ăn

Vì có các hiện tượng bất thường, nên thú cưng của bạn sẽ không ăn phần ăn đã được chuẩn bị. Vậy nên, bạn hãy thường xuyên kiểm tra xem thức ăn có vơi đi hay không. Trong một thời gian dài, nếu thú cưng không ăn sẽ kèm theo một số vấn đề khác như dư da, da nhăn, trũng mắt, và sụt cân.

thu cung bo an khi co dau hieu sap chet

6. Chó hay bị nôn

Một trong những dấu hiệu cho sắp chết chính là tình trạng nôn mữa. Khi tất cả các cơ quan bắt đầu dừng hoạt động, thì hệ tiêu hóa cũng sẽ không làm việc. Kéo theo đó phần thức ăn sẽ bị trào ngược ra bên ngoài. Vì sau khi nôn ra, thú cưng có cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

7. Các biểu hiện đau đớn

Giống như con người, khi loài chó bị đau chúng cũng sẽ có những động thái biểu hiện rõ rệt. Chó sẽ kêu rên rỉ, hoặc kêu thành từng tiếng kéo dài. Vì đau quá, một số con sẽ khóc, mắt nhắm liên tục và nằm cong người lại. Bên cạnh đó, một số con sẽ bị co giật, rung mình và hóp bung lại để chống chọi lại với cơn đau. Với những cơn đau bình thường, thú cưng vẫn có thể mệt mỏi, tuy nhiên nếu chó sắp chết thì dấu hiệu này sẽ nặng nề hơn. Cơn đau có thể làm chúng không muốn làm bất cứ điều gì.

cho co cac bieu hien dau don khi sap chet

8. Trốn trong góc

Khi chó sắp chết, chúng dường như muốn thu mình lại và tìm một nơi trú ẩn an toàn. Loài chó cũng là loại động vật rất nhạy cảm, khi muốn trút hơi thở cuối cùng, chúng cũng sẽ tìm cho mình một nơi bằng phẳng, yên tĩnh, góc khuất và không có ánh sáng để an nghỉ. Vậy nên, khi bạn tìm thấy thú cưng của mình ở những nơi trú ngụ như thế này, thì bạn có thể khẳng định rằng, thú cưng sắp phải rời đi.

cho tron trong goc khi co dau hieu sap chet

9. Nhiệt độ cơ thể giảm xuống

Với con người, nhiệt độ bình thường sẽ là 37 độ C, tuy nhiên với loài chó thì nhiệt độ sẽ giao động từ 38.4 độ C cho đến 39.4 độ C. Khi có hiện tượng lạ, hoặc cơ thể gặp vấn đề nguy hiểm về tính mạng, nhiệt độ cơ thể có thể đo được ở tay và chân là dưới 37.7 độ C. Vì lúc này tuần hoàn máu đã chậm lại hơn so với thông thường, nên thân nhiệt cũng sẽ giảm xuống đáng kể. Khi sờ tay vào, cơ thể của thú cưng sẽ lạnh chứ không ấm nữa.

10. Cơ thể bắt đầu xuất hiện mùi hôi

Khi tất cả các cơ quan bắt đầu tạm dưng hoạt động, các độc tố và chất thải không thể thoát ra được bên ngoài, dẫn đến cơ thể bắt đầu xuất hiện mùi hôi khó chịu. Mùi hôi dễ nhận biết được chính là ở miệng, sau đó chúng sẽ có mùi nặng hơn vì khắp cơ thể cũng sẽ bốc lên mùi hôi khó chịu. Mùi hôi này không giống với mùi hôi khi lâu ngày thú cưng không được tắm rửa, mà chúng sẽ ta sẽ thấy mùi hôi tương tự như mùi thức ăn bị thối rửa. Đây là dấu hiệu quan trọng để chúng ta có thể nhận biết được chó sắp chết hay chưa.

11. Thay đổi vẻ bề ngoài

Với tình trạng chán ăn, hay nôn ọe, chó sắp chết sẽ nhanh chóng bị tụt giảm cân nặng. Bạn sẽ thấy thú cưng của bạn bị ốm yếu, lông không còn mượt mà như trước, chúng sẽ trở nên khô cứng và dễ gãy rụng. Ngoài ra, khắp sân nhà, lông chó cũng sẽ vương vãi ở mọi nơi. Khi sức đề kháng bị giảm sút, các chất dinh dưỡng không còn đủ để giúp thú cưng của bạn bảo vệ được các bộ phận trên cơ thể.

cho bi giam can khi sap chet

12. Giảm thiểu chức năng nhận thức

Khi bộ não dần tê liệt, các bộ phận khác trên cơ thể cũng yếu đi, kéo theo nhận thức của thú cưng cũng bị giảm sút. Nhiều con sẽ bị mất phương hướng, không xác định được vị trí và đường đi. Thậm chí, chúng còn có những hành động kỳ lạ như cắn xé, nổi giận và hung dữ. Tất cả các hành động đều khác lạ so với những ngày bình thường khác. Đây là một dấu hiệu chó sắp chết rất nguy hiểm, ngay cả chủ nhân cũng phải đề phòng, vì có thể chúng sẽ cắn cả bản thân chúng ta.

13. Ngừng giao tiếp

Nếu bình thường thú cưng thích chơi đùa với chúng ta, thì lúc có dấu hiệu sắp chết, chúng sẽ ngừng tất cả mọi niềm vui và hứng thú lại. Hầu như mọi niềm vui, những gì xảy ra xung quanh bây giờ cũng sẽ trở nên vô nghĩa. Khi chúng ta nhận ra được dấu hiệu này, chứng tỏ bạn sẽ phải sắp nói lời chào tạm biệt với thú cưng của mình rồi.

14. Không có dấu hiệu bất thường

Bên cạnh những dấu hiệu báo rằng chó của bạn sắp chết, cũng sẽ xuất hiện một số trường hợp hy hữu mà chúng ta không hề biết nguy hiểm đang đến gần với các bé. Một số chú chó vẫn có thể ăn uống bình thường, đi lại bình thường nhưng chỉ một lúc sau chúng đã qua đời. Một số chú chó khác lại ngủ ngon trong nhiều giờ liên tục trước khi chết. Vậy nên, không hẳn phải có dấu hiệu bất thường thì thú cưng của bạn mới gặp nguy hiểm.

II. Một số bệnh cũng có biểu hiện của chó sắp chết

Với một số dấu hiệu tương tự xảy ra trên cơ thể thú cưng, tuy nhiên đây chỉ là biểu hiện mà các căn bệnh đem lại, chứ đó không phải là sự báo hiệu của việc chó sắp chết.

1. Bệnh carê

Bệnh carê hay còn được gọi là bệnh sài sốt, đây là một căn bệnh rất nguy hiểm và gây ra cái chết rất nhiều cho thú cưng. Các biểu hiện thường thấy như sốt cao, chảy nước mắt và có nhiều ghèn. Ngoài ra, chúng còn có một số dấu hiệu nguy hiểm như thở gấp, nôn mửa liên tục, tiêu chảy, run rẩy, co giật, đi xiêu vẹo, chảy nước dãi… Đó là những dấu hiệu chó sắp chết mà chúng ta đã đề cập ở trên, tuy nhiên, đây chỉ là biểu hiện của căn bệnh này.

Nếu phát hiện sớm, và cơ thể có đầy đủ sức đề kháng để chống chọi, thì các bé sẽ được điều trị lành. Bệnh carê xuất hiện nhiều ở chó nhỏ, có sức đề kháng yếu, nên đa phần chúng đều không qua khỏi. Để phòng ngừa, khi sinh ra, bạn hãy tham khảo bác sỹ thú y để tiêm ngừa cho bé.

2. Bệnh viêm dạ dày, viêm đường ruột

Bệnh viêm đường ruột, viêm dạ dày xuất hiện là do thú cưng của bạn ăn phải thức ăn có chứa vi khuẩn thương hàn, vi khuẩn yếm khí và vi khuẩn E.coli. Bên cạnh đó, còn có thể do các loại virus xâm nhập vào cơ thể phá hoại niêm mạc dạ dày, đường ruột. Một số biểu hiện nguy hiểm của căn bệnh như: Nôn mửa liên tục, phân có màu nâu sẫm, thân nhiệt hạ thấp, mệt mỏi, kiệt sức và nằm một chỗ.

cho bi non mua khi mac benh da day duong ruot

Vậy nên, khi thấy những dấu hiệu bất thường này, chúng ta cần nắm được để nhanh chóng chữa trị kịp thời cho thú cưng. Nhanh chóng đưa đến bác sỹ thú ý để được thăm khám và điều trị. Bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao, nhưng nếu phát hiện sớm và đường ruột chưa bị tổn hại quá nhiều thì có thể cứu sống được.

3. Bệnh ghẻ Demodex

Bệnh ghẻ Demodex là bệnh ngoài da, chúng phát bệnh khi hệ miễn dịch của cơ thể bị yếu đi. Biểu hiện của bệnh cũng tương tự như dấu hiệu sắp chết của thú cưng như: Cơ thể lờ đờ, rụng lông, sốt cao, da đóng vảy và tiết dịch… Khi phát hiện chó của bạn có vùng da bị đỏ, đóng vảy, hãy nhanh chóng chữa trị để không làm căn bệnh bị nặng hơn. Vì nếu để lâu, da sẽ bị nhiểm khuẩn, dẫn đến sốt và nhiễm trùng huyết, gây ảnh hưởng xấu đến tính mạng.

Vậy nên, khi gặp các dấu hiệu nguy hiểm xuất hiện trên cơ thể, các bạn đừng bi quan. Mà hãy làm các công việc sau để thể hiện tình yêu thương trọn vẹn với thú cưng của mình.

III. Làm gì khi chó có dấu hiệu sắp chết

1. Kịp thời đem đi cứu chữa

Khi chó có dấu hiệu sắp chết, bạn không nên vội vã đem đi chôn. Hãy kiểm tra lại một lần chắc chắn rằng, thú cưng của bạn có thể cứu chữa nữa được không. Bạn hãy quan sát các bé nếu như nằm bất động nhưng còn hơi thở nhẹ thì cũng hãy cố gắng cứu sống nó nhé. Chỉ có khi nào đồng tử của bé hoàn toàn bất động, không giãn nở được nữa thì chúng ta mới thôi ngừng cứu bé.

Nhanh chóng đưa thú cưng đến bác sĩ thú y để thăm khám, nếu may mắn thì chúng sẽ được hồi sinh thêm một lần nữa. Đã có rất nhiều loại bệnh khiến loài chó bị chết đột ngột, tuy nhiên không hẳn chúng không có cách chữa trị. Nếu tìm ra đúng nguyên nhân, và các bộ phận bên trong cơ thể chưa thực sự bị tàn phá, thì tỷ lệ phần trăm cứu sống bé là rất cao. Vậy nên, bạn hãy tận dụng những vận may dù chỉ là nhỏ nhất.

dem cho co dau hieu sap chet di kham benh

2. Tạo không gian thoải mái cho thú cưng

Khi chó bạn có dấu hiệu sắp chết, hãy đưa chúng đến nơi yên tĩnh, không ồn ào. Tìm một không gian thật thoải mái để chó có thể được nghỉ ngơi và trút hơi thở cuối cùng. Sử dụng miếng đệm sạch để thú cưng của bạn được dễ chịu hơn. Phải luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để giảm thiểu các loại vi khuẩn làm ảnh hưởng đến các bé.

Dùng một chiếc khăn thấm hết nước dãi dể chúng không làm bẩn nơi đang trú ngụ. Ngoài ra, nếu chó đi vệ sinh không thể kiểm soát được, hãy lót thêm khăn để giúp phần chất thải này được dọn sạch một cách dễ dàng hơn. Có thể lót bỉm để nước tiểu được thấm hút hoàn toàn, đảm bảo một không gian sạch sẽ cho thú cưng.

3. Giúp thú cưng ăn và uống thuốc

Khi chó của bạn dần yếu đi, việc bỏ bữa ăn là không thể tránh khỏi. Hãy cố gắng giúp các bé ăn được khi còn có thể, vì biết đâu nếu có đủ dinh dưỡng và sức đề kháng thì thú cưng của bạn sẽ vượt qua được khó khăn lần này. Nếu bé không thể ăn được như trước đây, các bạn hãy chia nhỏ ra từng bữa, và cung cấp các loại thức ăn mà chúng thích nhất, cũng như phải đầy đủ chất dinh dưỡng nhất có thể.

lam gi khi cho co dau hieu sap chet

Ngoài việc ăn ra, nước uống cũng rất quan trọng. Khi đau ốm, có thể thú cưng sẽ không ăn nổi, nhưng vẫn có thể uống nước. Nước uống rất quan trọng, vì chúng có thể giúp kéo dài được sự sống khi mà không ăn được gì. Không nên ép chúng ăn, hãy để các bé được ăn một cách tự nhiên. Vì lúc này ăn vào có thể không tiêu hóa được, làm dạ dày trở nên khó chịu hơn. Chúng sẽ tự ăn khi nào cảm thấy quá đói và có cảm giác thèm ăn trở lại.

Nếu chó của bạn phải uống thuốc, hãy tìm mọi cách để đưa được thuốc vào bên trong cơ thể. Giấu thuốc bên trong thức ăn để bé tiếp nhận dễ dàng hơn, hoặc nghiền nhỏ trong nước và dùng ống để bơm vào miệng. Trường hợp nếu dùng mọi cách vẫn không thể cho thú cưng uống được thuốc, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ thú y về việc tiêm hoặc chuyền thuốc thay vì phải uống thuốc.

4. Tìm cách giúp thú cưng giảm đau

Vào những thời điểm cận kề cái chế, chắc chắn chúng sẽ rất đau đớn và có cảm giác khó chịu. Biểu hiện là những tiếng rít, rên rỉ kéo dài và chảy nước mắt. Nếu các bé có hiện tượng này, hãy giúp chúng được giảm đau bằng cách tiêm thuốc. Tham khảo các bác sĩ thú ý để thực hiện cách làm này. Có khá nhiều bé vì giảm được cơn đau mà có thể chống chọi lại bệnh tật. Vậy nên, bạn hãy sử dụng cách này giúp thú cưng được dễ chịu hơn.

Nếu cơn đau kéo dài trong thời gian quá lâu, và bác sĩ thú ý khi đưa ra tỷ lệ sống rất thấp hoặc hầu như bằng không, thì lúc này bạn nên đưa ra quyết định an tử. Đây là một việc làm nhân đạo đối với loài vật, vì chúng sẽ không gây đau đớn, mà còn giúp các bé ra đi dễ chịu và thanh thản hơn.

IV. Làm gì khi thú cưng qua đời

Con gì sinh ra cũng phải tuân theo quy luật sinh lão bệnh tử, và đối với loài chó cũng như vậy. Mặc dù chúng ta yêu thương hết mực nhưng mọi người vẫn phải luôn mặc định một nguyên lý rằng: Chúng không thể sống mãi với chúng ta, vòng đời của các thú cưng dường như rất ngắn và phải luôn sẵn sàng tâm lý rằng chúng sẽ ra đi bất cứ khi nào.

Bởi vậy khi còn sống ta yêu thương các con thú như thế nào, thì khi chết cũng phải chăm lo cho đến khi các bé được chôn cất đàng hoàng. Bởi đó cũng là một kiếp sống, chúng sinh ra được ở cùng chúng ta hẳn là một cái duyên trời định. Chính vì vậy hãy lo chu toàn cho các bé khi mà chúng đã ra đi.

Trước khi xử lý xác chết thú cưng, nếu được bạn hãy vệ sinh sạch sẽ cho bé trước. Vì khi chết các thú nuôi thường có các phản ứng như chảy nước mắt, nước mũi, thải phân và nước tiểu ra bên ngoài. Thực sự thương yêu các pet thì mới có thể làm được điều này. Trừ trường hợp bạn đi vắng mà bé mất mình không hề hay biết, nếu người đã bị cứng rồi thì phải nhanh chóng xử lý để tránh gây ô nhiễm xung quanh.

Sau khi vệ sinh xong chúng ta sẽ lấy một cái khăn đủ lớn để quấn bé lại. Và lưu ý rằng khi quấn bé lại phải đặt bé ngay ngắn, xếp chân thú cưng đặt ngay thẳng và sát vào cơ thể. Sau đó đặt vào một túi ni lông lớn và buộc kín miệng bao lại. Kiếm một hộp giấy rồi cho bé vào bên trong, đóng nắp hộp rồi quấn kỹ bằng băng keo.

làm gì khi chó qua đời

Để xử lý xác thú cưng sau khi qua đời, bạn có thể áp dụng các cách làm như chôn cất, hay hỏa táng thú cưng. Và không nên bỏ xác chết ở bãi rác, thả trôi sông và ở các rãnh nước. Việc làm này sẽ làm cho môi trường bị ô nhiễm.

Xem thêm:

Có rất nhiều dấu hiệu báo rằng thú cưng của chúng ta sắp chết, tuy nhiên là một người yêu thương động vật, hãy giúp các bé được chữa trị nếu như còn cơ hội sống sót. Và khi cơn đau đớn kéo dài, hãy tìm cách xoa dịu và để bé được ra đi thanh thản. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ nhanh chóng biết được sự nguy hiểm đang cận kề với thú cưng của mình, từ đó có thể chữa trị kịp thời, níu giữ lại mạng sống cho thú cưng của chính chúng ta.

Có nên chôn cất chó mèo khi chết không? 3 điều bạn cần biết!

Chó mèo sau khi qua đời cần có những cách xử lý thông minh, sạch [...]

48 Bình luận

2 cách xử lý xác thú nuôi, chó mèo sau khi qua đời

Mỗi con vật nuôi trong nhà như một người bạn với chúng ta. Không ai [...]

3 Bình luận

Hoả táng chó mèo, thú cưng uy tín, đón tận nhà tại TpHCM

“Nhu cầu về xử lý xác chó mèo, thú cưng tại TPHCM vẫn luôn được [...]

31 Bình luận

Top 20 shop thú cưng, pet shop & dịch vụ thú cưng uy tín tại TpHCM

Cuộc sống nhộn nhịp xô bồ đôi khi ta cần một ng bạn để dựa [...]

7 Bình luận

Top 5 địa chỉ bán Trùn huyết đông lạnh uy tín tại TpHCM

Hiện nay phong trào nuôi cá làm thú cưng ngày càng được ưa chuộng. Vì [...]

1 Bình luận

Trại cá La Hán Hải Titan – cung cấp sỉ lẻ cá La Hán đẹp, giá tốt TpHCM

Cá những năm gần đây trở thành thú cưng của nhiều gia đình. Đặc biệt [...]

2 Bình luận

[Vector Logo] Kami Pet Cremation

Kami Pet Cremation là công ty đầu tiên thực hiện dịch vụ hoả táng thú [...]

Tìm hiểu về dịch vụ hoả táng Pet

6 bình luận trong “17+ dấu hiệu chó sắp chết – nhận biết biểu hiện để chuẩn bị tâm lý

  1. Avatar of Phạm Long
    Phạm Long nói:

    23/7/2022, Pi đã xa mình mãi rồi, đau khổ nhất là khi chính tay mình cũng đã gián tiếp gây ra cái chết của Pi. mình đã tự đặt ra hàng tấn những câu tại sao, nếu như, giá như.. tự dằn vặt bản thân liên tục nhưng quả thật không có gì chữa được hối hận. Pi à, t xin lỗi vì đã không là một người chủ tốt, cảm ơn vì đã cùng t và giúp t trải qua những ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời t. T xin lỗi m rất nhiều Pi à…, tha lỗi cho t…

  2. Avatar of tài
    tài nói:

    tôi sắp phải chứng kiến thời khắc mà tôi ko mong muốn sãy ra và tôi mong chú chó của tôi có một kiếp sống tốt hơn khi ở vs tôi
    mong chú chó sẽ có 1 cuộc đời tốt .

  3. Avatar of Linh
    Linh nói:

    Dẫu biết trên đời sinh lão bệnh tử nhưng kh thể chấp nhận đc khi chú chó gắn bó với mình nhiều năm nay sẽ bước sang 1 thế giới khác. Từ nay sẽ bớt đi đứa vẫy đuôi mừng khi mình trở về nhà, sẽ kh còn đc nghe thấy tiếng sủa của nó sẽ nhớ và day dắt lắm. Nhưng c xin lỗi c kbt làm tnao để giúp em cả, giờ c lực bất tòng tâm muốn giữ em lại với cuộc sống này nhưng kh thể. Cảm ơn cu cậu vì đã xuất hiện trong cđ c là 1 tvien kh thể thiếu của gia đình ta. Em đầu thai sang kiếp sau đc làm người tốt và tài giỏi nhé vì cuộc đời này em đã sống trọn vẹn, thông minh và rất biết cách bảo vệ mọi ng rồi. C yêu em Kiu iu của c ạ ♥️

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *