Xuân tình nguyện, chiến dịch mùa hè xanh, chương trình Tiếp sức mùa thi, hay chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, đều là những hoạt động tình nguyện tiêu biểu của Đoàn Thanh niên Việt Nam. Ngoài ra, chúng ta không thể không nhắc đến chương trình Tình nguyện mùa đông, đây là một chương trình tình nguyện được tổ chức rất quy mô và rộng rãi. Vậy tình nguyện mùa đông là gì? cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

tinh nguyen mua dong la gi

1. Tình nguyện mùa đông là gì?

Tình nguyện mùa đông là hoạt động tình nguyện được diễn ra từ tháng 10 cho đến tháng 2 năm sau, với các hoạt động chính nhằm giúp đỡ thanh thiếu nhi và người dân đang còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Chương trình do chương Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn trực thuộc để thực hiện.

Các hoạt động tình nguyện mùa đông được tổ chức, nhằm giải quyết một số vấn đề cấp bách đang còn tồn tại trong xã hội. Mùa đông là khoảng thời gian mà bà con và người dân phải giải quyết những hậu quả do lũ lụt, thiên tai gây ra, để giúp mọi người nhanh chóng được trở về với cuộc sống ổn định như trước đây, các tổ chức tình nguyện đã cho ra quân chương trình tình nguyện mùa đông đầy ý nghĩa.

Ngoài ra, đây cũng là một mốc thời gian quan trọng mà người dân đang phải chuẩn bị mọi thứ ổn định, để bắt đầu đón một năm mới suôn sẻ, thuận lợi. Tình nguyện mùa đông được hoạt động, nhằm giúp cho người dân có một cái tết ấm no và hạnh phúc hơn.

tinh nguyen mua dong la gi

2. Các hoạt động chính của chương trình tình nguyện mùa đông

Có rất nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức trong chương trình tình nguyện mùa đông điển hình như:

  • Đông ấm cho em:

Đông ấm cho em là chương trình nhằm hỗ trợ quần áo ấm, sách vở, dụng cụ học tập,… được rất nhiều tỉnh thành triển khai vào năm 2021. Tại tỉnh KonTum, chương trình đã tặng 100 suất quà áo ấm, bánh, sữa, 1.000 cây bút học tập và 20 phần quà nhu yếu phẩm, cho các em học sinh trường Tiểu học xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông. Với những món quà ý nghĩa này, phần nào giúp các em bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cũng như có đầy đủ nhu yếu phẩm để việc học tập được tốt hơn.

Tại tỉnh Sơn La, Đoàn tình nguyện cũng đã trao tặng 20 suất quà cho hộ nghèo, bao gồm các nhu yếu phẩm như: Gạo, mỳ tôm, mỳ khô, bột canh, mỳ chính và quần áo đã qua sử dụng. Tặng thêm 15 suất học bổng cho học sinh trường THCS Chiềng Đen, có hoàn cảnh khó khăn có ý thức vươn lên trong học tập, mỗi suất 200.000 đồng tiền mặt, và 20 quyển vở với tổng trị giá gần 20 triệu đồng.

Với chương trình tình nguyện Đông ấm cho em tại tỉnh Quảng Nam, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Kì Anh, cùng với Thị đoàn – Hội LHTN Việt Nam – Hội đồng Đội thị xã Điện Bàn cũng đã triển khai tặng trao tặng 150 áo ấm mới, 200 tập vở và bút cho các em học sinh tại Trung tâm với số tiền hơn 30 triệu đồng.

chuong trinh dong am cho em trong chien dich tinh nguyen mua dong

  • Nhà bán trú cho em:

Nhà bán trú cho em là một trong những hoạt động thiết thực của chương trình Tình nguyện mùa đông, được triển khai từ năm 2013. Khi Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động chương trình này, đã đón nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng, với sự chung tay của rất nhiều nhân vật nổi tiếng. Nhờ vậy, mà hoạt động diễn ra rất hiệu quả, giúp các em có nơi cư trú ổn định để có thể được phát triển một cách toàn diện hơn.

Chương trình xây dựng nhà bán trú cho em đa phần được thực hiện tại các vùng dân tộc thiểu số. Đường sá đi lại khó khăn, nhiều các bạn học sinh phải vượt một quảng đường dài nguy hiểm mới có thể đến trường học. Vì vậy, nhà bán trú được xây dựng để các em có động lực, cũng như an tâm hơn trong việc đi học.

Nổi bật nhất có thể kể đến công trình Xây dựng nhà bán trú cho học sinh tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Dự án được triển khai xây dựng trên diện tích 7.000m², gồm 6 hạng mục là nhà ở bán trú 2 tầng, 16 phòng có diện tích 414m²; nhà ăn tập thể và khu bếp nấu, chế biến; nhà vệ sinh, nhà tắm cho học sinh nội trú; bể nước dung tích chứa 50m³; sân bê tông rộng 1.000m² và hệ thống điện, cấp, thoát nước đồng bộ đi kèm. Công trình được Công an tỉnh Điện Biên triển khai, đôn đốc thực hiện và đã được đưa vào sử dụng từ tháng 01/2021.

  • Trường đẹp cho em:

Bên cạnh chương trình xây dựng nhà bán trú, Trường đẹp cho em cũng làm một trong những hoạt động tình nguyện mùa đông ý nghĩa. Hiện nay, tại một số xã có kinh tế còn khó khăn, việc xây dựng trường học cũng trở nên hạn chế. Các em chỉ được đi học ở những khu nhà ẩm thấp, không có đủ cơ sở vật chất. Vì vậy, chương trình Trường đẹp cho em thực hiện, nhằm giúp các em được học tập tại một môi trường tốt hơn.

chuong trinh truong dep cho em trong chien dich tinh nguyen mua dong

Tại tỉnh Sơn La, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trực thuộc, đã phối hợp với Huyện đoàn Thuận Châu khánh thành công trình thanh niên Trường đẹp cho em vào năm 2021. Trong suốt thời gian qua, thầy cô và 261 học sinh ở đây phải dạy và học trong những phòng học tạm, được xây dựng bằng gỗ, xuống cấp, thì nay các em đã có phòng học mới, thầy cô cũng được sinh hoạt trong căn phòng công vụ khang trang, sạch sẽ.

  • Vì sức khỏe cộng đồng:

Vì sức khỏe cộng động là hoạt động tình nguyện, nhằm tổ chức tuyên truyền, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân và trẻ em, hiến máu tình nguyện, các hoạt động bảo vệ môi trường tại các địa bàn dân cư, trường học để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm theo mùa.

Đây là một chương trình hết sức ý nghĩa, giúp bà con phòng được những căn bệnh nguy hiểm. Ngoài ra, việc thăm khám tình nguyện còn giúp cho mọi người được kiểm tra sức khỏe thường niên, khi mà bà con đang còn khó khăn trong kinh tế cũng như hạn chế trong việc đi lại.

  • Chia sẻ cùng nhà nông:

Là hoạt động mà đội hình tình nguyện chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, và sản xuất cho bà con, trao tặng mô hình sinh kế, triển khai Nhà nhân ái, sửa nhà cho các hộ dân khó khăn. Với chương trình này, bà con hiểu hơn về các kỹ thuật chăn nuôi mới, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như giúp tăng lợi nhuận kinh doanh.

Ngoài những chương trình tình nguyện mùa đông tiêu biểu, các đội tình nguyện còn thực hiện việc xây dựng khu vui chơi cho trẻ em, hoạt động phòng chống COVID -19, xây dựng tuyến đường thắp sáng đường quê, tặng quà gia đình chính sách,… Tất cả đều hướng đến vì lợi ích chung của cộng đồng, xây dựng một xã hội tươi đẹp, văn minh.

Trong nhiều năm qua, chương trình tình nguyện mùa đông đã đem lại những hiệu ứng rất tích cực. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp ấy, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã cho ra quân chương trình Tình nguyện mùa đông 2022, với quy mô hoạt động ngày càng lớn.

3. Chương trình tình nguyện mùa đông 2022

Chương trình tình nguyện mùa đông 2022 đã bắt đầu được thực hiện ở nhiều nơi. Năm 2022 là năm tuổi trẻ cả nước thi đua tổ chức các hoạt động lập thành tích, chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, cũng là năm công tác đoàn và phong trào thanh niên bắt đầu trở lại bình thường sau 2 năm dịch bệnh. Vì vậy, chương trình tình nguyện càng được Thanh niên hưởng ứng, và tích cực đăng ký tham gia.

Tuy chỉ mới được triển khai, nhưng đã có rất nhiều tỉnh thành phát động ra quân:

a. Tình nguyện mùa đông 2022 tại tỉnh Nghệ An

Sáng 21/11/2022, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và Tỉnh đoàn Nghệ An cùng Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương đã phối hợp để tổ chức chương trình Tình nguyện mùa động tại xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn.

Chương trình đã tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ trang thiết bị dạy học cho các trường khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, để khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao kinh phí ủng hộ số tiền 193.365.000 đồng cho Tỉnh đoàn Nghệ An.

Bên cạnh đó, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương hỗ trợ cơ sở vật chất học tập tại Trường Mầm non Thành Sơn, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn; trao tặng trang thiết bị giảng dạy và học tập tại Trường Mầm non và Tiểu học Nghi Ân, xã Nghi Ân.

Ngoài ra, các hoạt động thiết thực như xung kích giải quyết những vấn đề khó khăn, búc xúc của cộng đồng, tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, bảo vệ môi trường, đảm nhận các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng cầu, đường giao thông, hệ thống điện Thắp sáng đường quê,… cũng được cả hai đoàn tình nguyện thực hiện, nhằm giúp bà con cải thiện được tình hình cuộc sống và ổn định kinh tế.

cac hoat dong cua chuong trinh tinh nguyen mua dong

b. Tình nguyện mùa đông 2022 tại tỉnh Thái Nguyên

Chiến dịch tình nguyện mùa đông 2022 tại tỉnh Thái Nguyên cũng được phát động vào ngày 21/11/2022, với mục tiêu chung là cải thiện đời sống cho người dân, và nhằm phát huy được tinh thần tự nguyện của tầng lớp Thanh niên sức trẻ.

Tại lễ phát động, 10 suất học bổng đã được trao cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Gang Thép. Ngoài ra, chương trình còn tập trung các thực hiện các hoạt động ý nghĩa như khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách; thực hiện các công trình thanh niên gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giúp đỡ hộ nghèo; tặng áo ấm cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,…

c. Tình nguyện mùa đông 2022 tại tỉnh Hòa Bình

Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Hòa Bình, đã tổ chức chương trình Tình nguyện mùa Đông năm 2022, vào ngày 5/11 vừa qua.

chuong trinh tinh nguyen mua dong 2022 tinh hoa binh

Chương trình năm nay chủ yếu tập trung tại các địa bàn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, rét đậm, rét hại, hạn mặn, các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và 16 vùng dân tộc thiểu số.

Các hoạt động được thực hiện bao gồm những nội dung chính như “Vì đàn em thân yêu”, “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Chia sẻ cùng nhà nông”; nhằm hỗ trợ, chăm lo Tết cho người nghèo và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Từ ngày triển khai chương trình tình nguyện mùa đông, đoàn tình nguyện đã xây dựng Điểm trường Khu tái định cư xóm Bưa Cốc, xã Suối Nánh; 3 Ngôi nhà hạnh phúc cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trao tặng kinh phí xây dựng công trình nhà vệ sinh và sân chơi cho thanh thiếu nhi; thăm hỏi tặng quà cho 200 hộ gia đình chính sách, tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xây 2 nhà nhân ái; tặng quà và xe đạp cho 20 học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập;…

Ngoài 3 tỉnh trên, chiến dịch Tình nguyện mùa đông năm 2022 còn được tổ chức rộng rãi quy mô tại các tỉnh khác như Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Lào Cai,… Chương trình đã đem lại một ý nghĩa hết sức to lớn cho cả cộng đồng.

4. Ý nghĩa chương trình Tình nguyện mùa đông

Chương trình Tình nguyện mùa đông từ khi được triển khai, đã mang lại những hiệu ứng rất tích cực. Là một hoạt động tương thân tương ái, giúp đỡ người dân, thanh thiếu nhi, những mảnh đời kém may mắn, và những hộ gia đình đang còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

y nghia chuong trinh tinh nguyen mua dong

Chương trình tình nguyện mùa đông, đã tạo nên một môi trường thực tiễn sinh động để đoàn viên, hội viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Ngoài ra, những hoạt động của chiến dịch còn giúp tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn – Hội, và khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn – Hội trong thanh niên và toàn xã hội.

Hoạt động tình nguyện một phần nào giải quyết được các vấn đề an sinh xã hội đang còn tồn tại, kịp thời giúp đỡ cho người dân, để mọi người có thể đón được một cái Tết trọn vẹn hơn. Ý nghĩa mà chiến dịch đem lại vô cùng to lớn, tất cả thể hiện được tình yêu thương và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, khi sẵn sàng làm những công việc tình nguyện, để góp một công sức nhỏ bé của mình vì cuộc sống ấm no của nhân dân.

Hiện nay, nước ta đang triển khai rất nhiều các chương trình tình nguyện ý nghĩa, góp phần xây dựng xã hội ngày một văn minh, ấm no, hạnh phúc. Và chương trình Tình nguyện mùa đông là một trong những hoạt động đó, ngày càng thu hút được sự quan tâm của tầng lớp thanh niên, và những đơn vị tài trợ cùng góp sức thực hiện.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *