Nhắc đến các y bác sỹ, chúng ta sẽ nghĩ đến ngay những vạt áo blouse trắng luôn âm thầm và lặng lẽ chăm sóc chu đáo cho các bệnh nhân khi đến thăm khám. Có thể nói áo blouse trắng là biểu tượng, là đồng phục chính của ngành y. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ bắt gặp những chiếc áo có thiết kế giống hệt nhưng đổi lại sẽ là màu xanh. Đây là trang phục mà bác sỹ sử dụng trong phòng mổ hay phẫu thuật.

Vậy tại sao bác sĩ trong phòng mổ lại mặc áo màu xanh thay vì màu trắng? Cùng May In Thêu Hải Triều trả lời câu hỏi này thông qua những thông tin bên dưới nhé.

tai sao dung ao blouse mau xanh trong phong mo

I. Nguyên tắc mặc áo Blouse

Để hiểu rõ hơn tại sao trong phòng phẫu thuật, bác sỹ lại mặc áo blouse màu xanh thay cho màu trắng, chúng ta cùng tìm hiểu xem nguyên tắc mặc áo Blouse của ngành y là như thế nào nhé.

1. Quy định chung với trang phục y tế

Đối với trang phục y tế, đồng phục sẽ bao gồm:

  • Áo quần
  • Áo liền váy
  • Chân váy
  • Giày dép
  • Biển tên

Tiêu chí của trang phục phải đảm bảo rằng:

  • An toàn cho người sử dụng
  • Thuận tiện khi mặc, khi thao tác chuyên môn
  • Mang tính truyền thống, đặc trưng ngành y tế
  • Chất liệu ít nhăn, mềm mại, dễ là ủi và khử khuẩn. Vải dễ thấm mồ hôi và phù hợp với khí hậu
  • Kiểu dáng và màu sắc hài hòa, thân thiện, đơn giản, hiện đại, lịch sự, trang nhã, kín đáo, bảo đảm tính thẩm mỹ, phù hợp với công nghiệp và nghề nghiệp
  • Bảo đảm nhận biết rõ các đối tượng sử dụng và các khu vực chuyên môn khác nhau

2. Quy định về trang phục của người hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh

Trong các cơ sở khám chữa bệnh, tùy theo công việc và cấp bậc mà trang phục sẽ được quy định khác nhau:

a. Trang phục của bác sĩ

  • Áo: Áo của bác sỹ có màu trắng, cổ bẻ Danton, cài cúc giữa, dài tay hoặc ngắn tay, chiều dài áo ngang gối, phía trước có 3 túi, có khuy cài biển tên trên ngực trái, phía sau xẻ giữa tới ngang mông.
  • Quần: Quần cũng có màu trắng, quần âu hai ly, 2 túi chéo, quần nam có 1 túi sau.
  • : Sẽ theo màu sắc của áo.

trang phuc bac sy

b. Trang phục của điều dưỡng viên, hộ sinh viên, y sỹ

  • Áo: Có màu trắng, cổ 2 ve, cài cúc giữa, dài tay hoặc ngắn tay, chiều dài áo ngang mông, phía trước có 2 túi, có khuy cài biển tên trên ngực trái túi áo, tay áo và cổ áo có viền xanh dương, viền rộng 0,5 cm.
  • Quần: Màu trắng, quần âu hai ly, 2 túi chéo, quần nam có 1 túi sau.
  • Áo liền váy: Màu trắng, cổ 2 ve, dài tay hoặc ngắn tay, chiều dài váy quá gối 5cm đến 10cm, phía trước có 3 túi, có khuy cài biển tên trên ngực trái. Túi áo liền váy, tay áo liền váy và cổ áo liền váy có viền xanh dương, kích thước viền rộng 0,5 cm.
  • : Theo màu sắc của trang phục.

trang phuc dieu duong vien ho sinh vien y sy

c. Trang phục của kỹ thuật viên, cử nhân, kỹ sư và các chức danh khác làm việc chuyên môn tại các khoa, phòng lâm sàng và cận lâm sàng

  • Áo: Màu trắng, cổ 2 ve, cài cúc giữa, dài tay hoặc ngắn tay, chiều dài áo ngang mông, phía trước có 3 túi, có khuy cài biển tên trên ngực trái.
  • Quần: Màu trắng, quần âu hai ly, 2 túi chéo, quần nam có 1 túi sau.
  • : Theo màu sắc của áo.

nguyen tac mac ao blouse

d. Trang phục của dược sỹ

  • Áo: Màu trắng, áo blouse, cổ 2 ve, cài cúc giữa, dài tay hoặc ngắn tay, chiều dài áo ngang gối, phía trước có 3 túi, có khuy cài biển tên trên ngực trái, phía sau xẻ giữa tới ngang mông.
  • Quần: Màu trắng, quần âu hai ly, 2 túi chéo, quần nam có 1 túi sau.
  • : Theo màu sắc của áo.

trang phuc cua duoc sy

e. Trang phục của khu vực phẫu thuật, gây mê hồi sức, người làm việc tại trung tâm diệt khuẩn

  • Áo: Màu xanh cổ vịt, áo cổ trái tim, chui đầu, ngắn tay, chiều dài áo ngang mông, phía trước có 3 túi, có khuy cài biển tên trên ngực trái. Tuy nhiên, đối với phòng phẫu thuật thì áo sẽ may dài tay, chiều dài quá gối 5cm – 10cm, bo chun tay 6cm, buộc dây phía sau.
  • Quần: Màu xanh cổ vịt, quần âu 2 ly, 2 túi chéo, quần nam có 1 túi sau. Riêng sử dụng trong phòng phẫu thuật thì quần kéo dây rút và không có túi.
  • : Theo màu sắc của áo.

trang phuc cua bac sy phau thuat

f. Trang phục của nhân viên dinh dưỡng

  • Áo: Màu trắng, áo cổ chữ U, cài cúc giữa, dài tay hoặc ngắn tay, chiều dài áo ngang mông, phía trước có 3 túi, có khuy cài biển tên trên ngực trái.
  • Quần: Màu trắng, quần âu hai ly, 2 túi chéo, quần nam có 1 túi sau.
  • : Theo màu sắc của áo.
  • Tạp dề không cổ, có hai dây đai, chiều dài ngang gối, phía sau buộc dây.

Theo như những nguyên tắc mặc áo Blouse, chúng ta có thể thấy rằng chỉ có bác sĩ trong phòng mổ mới mặc áo xanh thay cho áo Blouse trắng. Vậy tại sao lại có sự thay đổi này?

II. Tại sao bác sĩ trong phòng mổ lại mặc áo màu xanh thay vì màu trắng?

Trước khi sử dụng áo Blouse xanh trong phòng mổ, thì các y bác sỹ cũng đã sử dụng áo Blouse trắng để thay thế. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, thì một bác sĩ đã nhận ra nhược điểm của Blouse trắng trong khi mổ. Khi phải tiếp xúc quâ lâu với màu đỏ của máu, sau đó chuyển mắt sang khu vực khác thì không thể nhìn rõ mọi thứ, đặc biệt là khu vực nền trắng. Hiểu một cách khác là hiệu ứng màu đỏ luôn xuất hiện tại những điểm nhìn mới.

Tai sao bac si trong phong mo lai mac ao mau xanh thay vi mau trang
Bác sĩ trong phòng mổ sử dụng áo màu xanh thay cho màu trắng

Chúng ta sẽ thử nghiệm với hai hình ảnh như sau để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Trước hết bạn hãy nhìn vào điểm đen nằm trong vòng tròn màu đỏ khoảng 10s, sau đó chuyển qua chấm đen trơn, bạn sẽ thấy hiệu ứng vòng tròn đỏ xuất hiện. Tuy nhiên, khi chuyển qua vùng ảnh có màu xanh thì hiệu ứng này đã giảm hẳn.

Tai sao nen su dung mau xanh trong phong mo

Hiện tượng này được so sánh tương tự như việc khi chúng ra đi ra ngoài đường vào mùa đông. Khi thấy ánh nắng phản chiếu từ tuyết thì có nhiều người sẽ bị xỉu. Vậy nên, vì phải thường xuyên tiếp xúc với máu đỏ của bệnh nhân, nên không được chuyển hướng nhìn qua vùng không gian có quá nhiều màu trắng. Hiệu ứng sẽ làm các y bác sỹ bị lóa mắt, không tập trung được vào ca mổ.

Mỗi ca mổ sẽ có những đặc điểm khác nhau, có thể vết thương nông hoặc cạn, vậy nên khả năng phân biệt màu đỏ sẽ dần yếu đi. HIệu ứng xuất hiện nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng quá bão hòa, làm rối loạn thị giác, vì vậy mà người thực hiện ca mổ sẽ không nhận diện ra được sự khác biệt về màu đỏ giữa các bộ phận khác nhau.

Tại sao lại sử dụng màu xanh thay cho màu trắng? Vì màu xanh chính là màu tương phản của màu đỏ. Sắc xanh giúp làm dịu mắt và thư giãn thần kinh, nên giảm được các áp lực trong việc thực hiện các ca mổ. Màu xanh còn giúp bác sỹ không bị mẫn cảm với màu đỏ. Vì vậy, không chỉ quần và áo Blouse mà ra trải giường hay chăn mền đều có màu xanh. Các bác sỹ có thể nhìn màu xanh một cách tự nhiên nhất để giúp mắt thư giãn, mà không nhất thiết phải tập trung vào vật nào trong phòng mổ.

bang mau tuong phan
Bảng màu tương phản

Áo Blouse màu xanh còn giúp Bác sỹ có thể dễ dàng nhận biết được các sắc thái khác nhau của màu đỏ. Vì tùy theo từng bộ phận hay vết thương mà máu sẽ có những sự thay đổi. Vậy nên, màu đỏ của máu có thể có nhiều sắc thái khác nhau. Điều này giúp hạn chế tối thiểu những sai lầm mắc phải khi thực hiện các ca mổ kéo dài hàng giờ.

Ngoài những lý do trên, thì màu trắng sẽ rất dễ bị bám bẩn do máu của bệnh nhân gây nên. Làm cho không gian phòng mổ trở nên căng thẳng và làm bác sĩ dễ bị mất tập trung. Trong khi đó, màu đỏ khi bám vào áo Blouse xanh thì sẽ trở nên tối màu và chuyển thành màu nâu hoặc đen. Điều này giúp giảm thiểu các áp lực khi thực hiện ca mổ. Màu xanh khi vệ sinh cũng sẽ dễ dàng hơn so với màu trắng, giúp cho đồng phục của các y bác sĩ luôn được trông như mới.

Xem thêm:

Khi sử dụng áo Blouse xanh thay cho màu trắng, người bệnh sẽ cảm nhận được sự gần gũi cũng như cảm thấy yên tâm hơn khi bắt đầu bước vào ca mổ. Vậy nên. áo Blouse được may với màu xanh, đặc biệt là màu xanh cổ vịt đã trở thành bộ đồng phục chính, được sử dụng tại khu vực phẫu thuật hay gây mê hồi sức.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *