Hiện nay, có rất nhiều loại cờ được sử dụng phổ biến nhằm quảng bá thương hiệu và giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, loại cờ mà chúng ta thường thấy xuất hiện hàng loạt trên đường phố với nhiều hình dáng và màu sắc nổi bật, thể hiện rõ nhất được nội dung cần truyền đạt chính là Phướn. Vậy Phướn là gì? hay cờ Phướn là gì? Mời các bạn cùng Xưởng In Cờ Vải Hải Triều tìm hiểu một số thông tin bổ ích liên quan đến loại cờ này.

phuon la gi 1

1. Phướn là gì?

Phướn hay còn được gọi là cờ Phướn, là loại cờ được dùng dể làm trang trí có hình chữ nhật. Cờ được treo nhiều ở trên đường mà chúng ta có thể dễ dàng thấy ở trên cây, cột điện, trước những cơ quan đơn vị hay các quán ăn, nhà hàng, khách sạn và thậm chí được treo ở các lễ hội của Phật giáo.

Cờ Phướn đã được sử dụng từ những năm 1970, các doanh nghiệp đã sử dụng chúng nhằm thu hút sự chú ý đến các sự kiện lớn nhỏ được tổ chức. Vào năm 1990, khi Internet và công nghệ in ngày càng phát triển, thì loại cờ này được hiện diện và được thiết kế đa dạng hơn. Cũng chính vì lý do này, mà cờ Phướn ngày càng có giá thành rẻ và sử dụng rộng rãi hơn.

Cờ Phướn có nhiều kích thước khác nhau, diện tích lớn hay nhỏ phụ thuộc nhiều vào quy mô, mẫu thiết kế và chi phí của đơn vị tổ chức. Tuy nhiên, vẫn có một số tiêu chuẩn kích thước cho cờ được mọi người sử dụng như: 30cm × 60cm, 40cm × 80cm, 50cm × 100cm, 70cm × 150cm, 80cm × 160cm.

phuon la gi

Cờ Phướn được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, vì đa phần được treo ở ngoài đường nên chất liệu vải phải có độ bền cao, chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết từ mưa cho đến nắng và mưa bão… Các loại vải này phải nhẹ, dễ tung bay trong gió và đặc biệt là không thấm nước. Vậy nên, Phướn được sản xuất từ các loại vải chính như: Vải bạt, Hilex, vải phi bóng

Cờ Phướn được in nhiều nội dung khác nhau, chủ yếu là những thông báo các câu khẩu hiệu. Nhiều đơn vị sử dụng cờ để in thông tin quảng cáo sản phẩm, hay các dịch vụ nhằm đưa thông tin gần nhất đến với khách hàng và người tiêu dùng. Cờ Phướn còn in các thông báo về lễ khai trương, khuyến mãi, logo thương hiệu… Nội dung được in trên cờ phải ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu, thể hiện được nội dung cần thông báo đến người đọc.

2. Các loại cờ Phướn

VÌ thực hiện và phát huy được chức năng khác nhau, nên cờ Phướn được thiết kế thành nhiều loại khác nhau nhằm phân biệt được nội dung cần quảng bá. Vậy nên, để dễ dàng nhận biệt được các loại cờ này, chúng ta có thể dựa vào những tiêu chí sau:

a. Phân biệt theo nội dung

Đây là loại cờ chính được sử dụng để trang trí, hoặc quảng bá cho nột sự kiên hay nội dung nào đó, nên dựa vào nội dung được in trên cờ, chúng ra sẽ phân biệt được 2 loại cơ bản là:

  • Cờ phướn nhiều màu: Đây là loại cờ truyền thống thường có 6 màu cơ bản: Xanh lá, đỏ, vàng, tím, hồng, xanh bích. Là mẫu cờ dùng để quáng bá cho những sự kiện đặc biệt, khai trương các công trình lớn nhỏ, dùng để trang trí… Bên cạnh đó, cờ Phướn nhiều màu còn được dùng để trang trí quanh tường rào của các cơ quan và tổ chức đơn vị.
  • Cờ phướn quảng cáo: Những loại Phướn quảng cáo thì nội dung chủ yếu là các chủ đề về quảng cáo hay quảng bá thương hiệu. Giới thiệu các chương trình sự kiện marketing, event của doanh nghiệp. Loại cờ này treo ở rất nhiều nơi khác nhau như trên các tuyến đường, treo đứng trên các phương tiện đi lại để thực hiện các chương trình roadshow.

cac loai co phuon

b. Phân biệt Phướn theo chất liệu sản xuất

  • Cờ Phướn bằng vải: Một số đơn vị muốn sản xuất cờ có trọng lượng nhẹ, mềm mại, tung bay trong gió, nhẹ nhàng và uyển chuyển nên sử dụng các chất liệu vải truyền thống để thực hiện. Những loại cờ này thường được sử dụng để trang trí hay thực hiện các chương trình roadshow. Đặc biệt đây là những mẫu cờ ưu tiên về tính thẩm mỹ.
  • Cờ phướn in PP: Với những loại cờ này thường sử dụng chất liệu Hiflex, có độ cứng và độ bền theo thời gian. Vì đa phần chúng được treo trên các cột điện hoặc treo dọc đường để quáng cáo. Vậy nên, mọi người đã sử dụng chất liệu này để giữ độ bền cho cờ, cũng như không phải tốn nhiều thời gian cho việc thay đổi chúng thường xuyên.

c. Phân biệt theo kỹ thuật in

Đây là cách phân biệt thường những người trong nghề mới có thể nhìn ra được, tuy nhiên nếu am hiểu về ngành in, dựa vào cách phân biệt này, chúng ta cũng có thể phân biệt được dễ dàng.

  • Kỹ thuật in lụa: Với kỹ thuật in lụa thường sẽ in cho loại cờ Phướn nhiều màu. Vì loại cờ nhiều màu sẽ có nội dung in đơn giản, nên in lụa hoàn toàn có thể đáp ứng được. Ngoài ra, còn giúp cho người in tiết kiệm được nhiều chi phí khi in ấn.
  • Kỹ thuật in chuyển nhiệt: In chuyển nhiệt sẽ cho ra đời những sản phẩm đẹp và sắc nét. Đây còn là kỹ thuật in hiện đại nhất hiện nay, vậy nên phương pháp thường áp dụng để in cho các loại cờ yêu cầu tính thẩm mỹ cao, sử dụng trong các chương trình sự kiện lớn. Đặc biệt, in chuyển nhiệt tốn kém hơn so với in lụa, nên chỉ có các doanh nghiệp hay đơn vị lớn mới sử dụng để in cho cờ.

phan biet cac loai co phuon

3. Tác dụng của cờ Phướn

Có thể nói Phướn là hình thức marketing dễ dàng giúp mọi người tiếp cận được thông tin nhanh nhất, vì những ưu điểm nổi bật mà tác dụng của cờ được thể hiện rõ qua ba tiêu chí sau:

  • Chi phí thấp: Nếu được lựa chọn với các hình thức quảng cáo khác, thì Phướn đang chiếm được sự yêu thích vì việc in ấn cờ có chi phí không quá cao, giúp các doanh nghiệp cân đối được khoản thu chi cho chiến lược marketing.
  • Cờ cắm được ở nhiều nơi khác nhau: Không những vậy, cờ được sử dụng cắm ở những nơi mà đối tượng khách hàng đã được chọn lọc. Với cách thức quảng bá này, các thông tin luôn chủ động và dễ dàng đến với mọi người hơn. Cờ không chỉ được treo ở một điểm, mà chúng có thể được dùng tại nhiều nơi, dọc các con đường lộ và ai đi qua cũng có thể nhìn thấy được. Có thể nói đây là cách quảng bá chỉ đứng sau việc sử dụng mạng truyền thông internet.
  • Nội dung rõ ràng: Nội dung được in trên cờ luôn thể hiện rõ nội dung, giúp người xem nắm bắt được thông tin một cách rõ ràng từ cách thức cho đến thời gian, địa điểm tổ chức sự kiện. Từ đó, mọi người có thể dễ dàng thực hiện và theo dõi nội dung một cách sát sao, giúp sự kiện hoạt động đem lại hiệu quả cao.

tac dung cua co phuon

4. Cách sử dụng cờ Phướn

a. Các dịp treo cờ Phướn

Cờ có thể được treo trong nhiều dịp khác nhau nhưng vẫn thực hiện mục đích chung là quảng bá các thông tịn đến người đọc, giúp người xem tiếp cận được thông tin một cách nhanh nhật. Chúng ta có thể thấy Phướn được treo ở các địa điểm như:

  • Khai trương văn phòng, cửa hàng, doanh nghiệp
  • Lễ khánh thành, động thổ
  • Rao bán các sản phẩm như: Chung cư, biệt thự, đất đai…
  • Quáng bá sản phẩm mới
  • Giới thiệu sản phẩm
  • Các chương trình khuyến mãi
  • Giới thiệu hội chợ triển lãm…
  • Thông báo các hoạt động chính trị như: Chào mừng các ngày lễ lớn, chào mừng các hội nghị và sự kiện lớn của quốc gia, thực hiện các chính sách được phát động của Nhà nước.

Cờ Phướn được treo vào nhiều dịp và sự kiện khác nhau, tuy nhiên mỗi loại cờ đều phải tuân thủ theo quy định và được cấp phép thì mới có thể được treo trên các tuyến đường đi.

cach treo co phuon

b. Quy định treo cờ Phướn

  • Quy định treo cờ Phướn tại các hội nghị – triển lãm:

Đây là những quy định được đưa ra cho việc treo cờ Phướn tại các chương trình, triển lãm, hội chợ, hội nghị, hoạt động văn hóa, thương mại, xã hội. Trước hết đơn vị tổ chức cần xin giấy phép và hoàn tất thủ tục tại Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch. Trong giấy phép phải đưa ra được khoảng thời gian, nội dung mà cờ được treo.

Tiếp đến chính là tiến hành ký hợp đồng thuê các vị trí sẽ treo có trong danh mục soạn sẵn và được cho phép. Hoàn tất các chi phí lắp đặt, tháo dỡ sau khi hợp đồng đã kết thúc. Bên cạnh đó, nếu trường hợp chưa có sẵn những hệ thống treo cờ Phướn, thì đơn vị tổ chức phải liên hệ với phòng Văn Hóa và Thông tin cấp huyện để biết được vị trí chính xác treo cờ.

Khi treo cờ ở ngoài trời, mỗi hoạt động chỉ được treo tối đa 30 cái, và trong thời gian là 15 ngày. Đồng thời phải tuân thủ các kích thước khi treo đó là chiều rộng của cờ phải từ 0.6m – 1m. Chiều dài cờ là từ 0.8m – 10m.

  • Quy định treo cờ Phướn tuyên truyền về chính trị – kinh tế – văn hóa – xã hội:

Để thực hiện việc treo cờ Phướn tuyên truyền về chính trị – kinh tế – văn hóa – xã hội, trước hết cần phải xin ý kiến và sự chấp thuận của UBND cấp huyện hoặc cấp tỉnh của địa phương đó. Mỗi hoạt động chỉ được treo 100 cờ, và thời gian không quá 15 ngày.

Cờ được quy định kích thước chiều rộng là 0.8m, và có chiều cao từ 2m – 2.5m. Trên cờ phải được in logo của đơn vị tài trợ ở bên dưới. Đối với cờ Phướn dọc cần phải có giá đỡ được làm bằng thép không gỉ. Không được phép treo cờ liên tiếp lên cột đèn chiếu sáng ở hai bên đường giao thông. Phải treo đèn cách đèn để giữ mỹ quan cho đô thị.

Xem thêm:

Như vậy, Phướn là loại cờ được sử dụng hầu hết cho mọi sự kiện cần đến sự thông báo hay quảng bá thông tin, giúp người đọc tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất. Với những ưu điểm mà Phướn đem lại, cờ ngày càng được sử dụng rộng rãi, cũng như được thiết kế với nhiều kích thước và mẫu mã đặc biệt hơn. Cũng chính nhờ vào loại cờ này, mà đường phố được trang trí một cách khang trang và tạo được cảm giác nhộn nhịp, tấp nập.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

1 bình luận trong “Phướn là gì? Chất liệu, kích thước & công dụng các loại cờ phướn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *