Mỗi sản phẩm đều có giá trị sử dụng và giá trị về tiền bạc. Quần áo cũng vậy, cũng là một trong những loại sản phẩm có mức giá giao động và không ổn định trên thị trường. Vì hiện nay giá thành sản phẩm không chỉ dựa vào chất lượng của nó, mà chúng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thị trường, kinh tế, nhu cầu, thị hiếu của khách hàng… Vậy nên công thức tính giá bán quần áo cũng thay đổi tuỳ theo các chiến lược kinh doanh khác nhau.

Để hiểu hơn về những công thức tính giá bán quần áo hiện nay trên thị trường, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều điểm qua một số kiến thức sau.

cong thuc tinh gia ban quan ao moi nhat

I. Giá thành sản phẩm là gì?

1. Khái niệm

Giá thành sản phẩm là biểu hiện bằng tiền của một sản phẩm nào đó được tính dựa trên những hao phí, chi phí nguyên vật liệu, chi phí lao động và các loại chi phi khác. Dựa vào những chi phí tạo ra sản phẩm mà giá thành được quyết định từ đó. Giá thành sản phẩm được chia thành hai loại: Giá thành sản xuất và giá thành tiêu thụ.

2. Công thức tính giá bán sản phẩm

Để tính giá thành sản phẩm có nhiều cách khác nhau, dưới đây là 3 phương pháp chủ yếu được sử dụng để tính giá thành sản phẩm:

cac cong thuc tinh gia ban quan ao pho bien

a. Phương pháp giản đơn

Hay còn gọi là phương pháp tính giá thành trực tiếp. Với công thức đơn giản là: Tổng giá thành sản phẩm = Tổng chi phí trong kỳ. Nếu trong trường hợp có những sản phẩm dở dang chưa hoàn thành thì công thức sẽ được chuyển lại như sau:

Tổng giá thành sản phẩm = Chi phí sản xuất dở dang đầu kỳ + Tổng chi phí trong kỳ – Chi phí sản xuất dở dang cuối kỳ

b. Phương pháp loại trừ giá trị sản phẩm thô

Đây là phương pháp được tính giá thành dành cho những nơi sản xuất cả sản phẩm chính và phụ. Vậy nên trong công thức sẽ không tính đến những chi phí tạo ra sản phẩm phụ, nhằm tính chính xác giá thành cho các sản phẩm chính. Công thức được tổng quát như sau:

Tổng giá thành sản phẩm chính = chi phí sản xuất dở dang đầu kỳ + tổng chi phí phát sinh trong kỳ – chi phí sản xuất sản phẩm phụ – chi phí sản xuất dở dang cuối kỳ.

c. Phương pháp phân bước

Đây là phương pháp tính giá thành dựa khi sản phẩm được tạo ra theo nhiều giai đoạn và phân khúc khác nhau. Được thực hiện tại nhiều bộ phận khác nhau, công thức sẽ được lập đơn giản như sau:

Tổng giá thành sản phẩm = Giá thành sản phẩm giai đoạn 1 + Giá thành sản phẩm giai đoạn 2 +…+ Giá thành sản phẩm giai đoạn n.

2. Tầm quan trọng của việc tính giá thành sản phẩm

Việc tính giá thành sản phẩm rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. Từ việc xây dựng kế hoạch giá thành sản xuất, chúng ta sẽ biết được doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không. Giá thành giúp doanh nghiệp xem xét được tình hình doanh thu, lợi nhuận và các chiến lược đã được thực hiện một cách phù hợp và hiệu quả chưa.

Tam quan trong cua viec tinh gia thanh san pham

Giá thành là một căn cứ để xác định được giá trị của sản phẩm, giúp cho người tiêu dùng ước tính được giá trị cơ bản. Giá thành của sản phẩm còn mang tính cạnh tranh rất cao, vì vậy việc tính giá thành hợp lý sẽ giúp cho doanh nghiệp kinh doanh được suôn sẻ, thuận lợi và cạnh tranh được với các đối thủ khác trong một ngành hàng.

II. Những phương pháp tính giá bán quần áo – ngành hàng thời trang

Sau khi đã nắm được cách tính cơ bản về giá thành sản phẩm, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công thức tính giá quần áo được áp dụng ra sao. Tuỳ theo mỗi sản phẩm sẽ có những cách tính riêng, vì để hoàn thiện được một sản phẩm, chúng có những cách thức sản xuất khác nhau. Và trong quá trình sản phẩm được bán ra, chúng có những quy định riêng về giá cả.

1. Mức giá MSRP

Mức giá MSRP là mức giá mà phía nhà cung cấp yêu cầu các đại lý bán ra cho người tiêu dùng. MSRP dễ hiểu hơn chính là mức giá niêm yết. Nếu bạn là một đại lý hay là một cửa hàng bán lẻ nào đó, khi nhập hàng từ một nhà cung cấp, bạn phải bán sản phẩm đó theo mức giá mà phía cung cấp đã niêm yết sẵn. Để dễ hiểu hơn các bạn có thể xem ví dụ sau:

Bạn nhập một chiếc áo thun có giá vốn là 100.000 nghìn đồng, mức giá niêm yết mà nhà cung cấp muốn bạn bán là 250.000 nghìn đồng cho đến 300.000 nghìn đồng, thì bạn phải bán đến tay người tiêu dùng mức giá rơi vào khoảng giao động này. Đây là cách thức giúp cho thị trường luôn bình ổn giá, không bị bán phá giá.

Mức giá niêm yết thường được áp dụng cho các nhãn hàng có hệ thống cửa hàng lớn, hay dành cho các đại lý bán lẻ nhượng quyền của các thương hiệu khác. Theo mức giá niêm yết, phần lợi nhuận của người bán hàng sẽ nhận lại được dựa vào phần trăm hoa hồng trên tổng số các sản phẩm được bán ra.

tinh gia ban quan ao theo msrp

2. Công thức tính giá bán quần áo theo chiến lược riêng

Đôi khi quần áo sẽ có giá bán tuỳ thuộc vào chiến lược kinh doanh của bạn. Khi bạn muốn có một tỷ lệ lãi nhất định, bạn sẽ áp dụng cách tính này cho toàn bộ sản phẩm quần áo. Để áp dụng được công thức này, trước hết bạn phải xác định được giá vốn của từng sản phẩm, sau đó cộng thêm tỷ lệ lãi mà bạn mong muốn sẽ ra được giá bán cuối cung của sản phẩm. Mời các bạn tham khảo công thức:

Giá bán lẻ = [(Giá vốn) : (100 – % tỷ lệ lãi mong muốn)] x 100

Áp dụng ví dụ chiếc áo sơ mi có giá gốc là 100.000 nghìn đồng, và tỷ lệ lãi bạn mong muốn là 50%, lúc này giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng sẽ được tính: [(100.000) : (100 – 50)] x 100 = 200.000đ. Khi bạn có tỷ lệ lãi mong muốn là 50% dựa vào giá vốn hành bán tức là sẽ lời gấp đôi, áp dụng công thức ta tính được giá thành cuối cùng bán ra là 200.000 đ, tức tăng gấp đôi so với giá vốn 100.000 đ.

Dua ra muc gia ban phu hop nhat

3. Công thức tính giá bán quần áo theo một mức lợi nhuận mong muốn

Đây là cách tính phổ thông và truyền thống. Người bán có thể tuỳ ý cộng thêm một mức lợi nhuận mong muốn vào sản phẩm nhằm thu lợi nhuận. Cách tính này thường áp dụng cho những cửa hàng nhỏ lẻ, kinh doanh tự phát, không phụ thuộc vào các công ty thời trang có thương hiệu hay nổi tiếng. Công thức tính giá ván quần áo sẽ được áp dụng là:

Giá bán lẻ = giá vốn + lợi nhuận mong muốn trên một sản phẩm

Tuỳ thuộc vào loại quần áo đó như thế nào mà người bán sẽ đưa ra mức lợi nhuận mong muốn. Nếu giá vốn càng cao, người bán thường có xu hướng tăng mức lợi nhuận mong muốn lên. Sử dụng lại ví dụ chiếc áo sơ mi có giá gốc 100.000 đ, lợi nhuận mong muốn là 50.000 đ, vậy giá cuối cùng của chiếc áo sơ mi khi đến với tay người tiêu dùng sẽ là: 100.000 + 50.000 = 150.000 đ.

Có nhiều trường hợp như chiếc áo này có giá gốc 100.000 đ, người bán sẽ bán ra với giá 150.000 đ. Nhưng nếu chiếc áo khác có giá gốc 130.000, thì giá bán lẻ lại lên đến 220.000 đ. Như vậy có thể nói rằng, nếu như tính giá quần áo theo công thức này, người bán có thể tuỳ chọn đưa mức lợi nhuận mong muốn tuỳ thuộc vào từng thời điểm và tuỳ theo chiến lược kinh doanh mà người bán áp dụng.

4. Sử dụng nhiều mức giá cho một sản phẩm

Đây là một trong những cách bán hàng áp dụng công thức giá bán linh hoạt. Công thức được sử dụng cũng sẽ tương tự như bán hàng theo lợi nhuận mong muốn:

Giá bán lẻ = Giá vốn + Mức giá thay đổi linh hoạt

Cùng là một chiếc áo sơ mi có giá gốc là 100.000đ, nhưng tại một thời điểm nào chiếc áo sẽ được bán với giá 150.000đ, vào những ngày chạy sale, áo lại được bán với giá 130.000đ. Nhưng nếu vào những khoảng thời gian sản phẩm bị khan hiếm, người bán có thể bán chiếc áo sơ mi với giá 200.000đ.

Cong thuc tinh gia ban quan ao

5. Bán giá hoà vốn hoặc thua lỗ nhằm thu hút khách hàng

Đây là chiến lược bán hàng của rất nhiều cửa hàng quần áo khi muốn tăng sự tương tác của người tiêu dùng. Người bán sẽ bán quần áo với giá lẻ ngang với giá vốn hoặc thậm chí bù lỗ. Tuy nhiên người bán sẽ bán xen kẽ với những mặt hàng khác nhằm bù lại được phần tiền lỗ, và trong chiến lược này, cửa hàng sẽ thu hút thêm được nhiều khách hàng hơn. Công thức tính giá bán quần áo theo chiến lược này sẽ là:

Giá bán lẻ = Giá vốn hoặc Giá bán lẻ < Giá vốn

III. Các bước thực hiện tính giá bán quần áo sỉ lẻ

Việc tính toán giá bán chuẩn xác cho sản phẩm không phải là điều đơn giản. Phải đưa ra phần tiền lời phù hợp sao cho vừa hấp dẫn với khách hàng đến mua, vừa giúp cửa hàng không bị lỗ vốn. Việc tính toán giá thành sản phẩm nên được thực hiện theo những bước sau, nhằm đưa ra được mức giá hợp lý.

1. Tính giá vốn quần áo

Mỗi sản phẩm được tạo ra đều sỡ hữu những giá trị riêng và có mức vốn ban đầu. Và quần áo cũng vậy, giá vốn chính là phần chi phí cần có để tạo ra được một chiếc áo hoặc quần. Giá vốn quần áo là chi phí trực tiếp phát sinh từ việc sản xuất và may vá.

Cong thuc tinh gia von quan ao

Số tiền này bao gồm tiền nguyên liệu tạo ra quần áo như vải, dây kéo, nút, dây thun… cùng với chi phí lao động trực tiếp như tiền lương của nhân viên. Ngoài ra còn có thêm tiền dụng cụ sản xuất như chi phí hao mòn máy may, máy ủi… và các khoản chi khác nữa như tiền điện, nước, bảo hiểm…

Nói chung, giá vốn hàng bán được tính bằng cách cộng lại tất cả các khoản chi phí, mà nó liên quan trực tiếp đến việc sản xuất ra sản phẩm, cụ thể ở đây là quần áo. Và nếu bạn là một cửa hàng bán lẻ giá vốn hàng hoá được tính theo công thức sau:

Giá vốn hàng hoá (giá gốc) = Giá vốn tại xưởng + chi phí vận chuyển

Chúng ta vẫn sẽ lấy ví dụ chiếc áo sơ mi, theo như những cách áp dụng công thức trên, chiếc áo sơ mi tại cửa hàng có giá vốn là 100.000đ. Tuy nhiên đây là mức giá mà bạn đã cộng thêm tiền chi phí vận chuyển. Có nghĩa là tại xưởng, chiếc áo sẽ có giá khoảng 95.000đ, và sau khi chúng được vận chuyển đến cửa hàng, bạn sẽ tính thêm khoản chi phí này vào giá gốc của sản phẩm.

2. Nghiên cứu thị trường

Tiếp đến bạn sẽ nghiên cứu thị trường tiêu thụ của sản phẩm. Nghiên cứu đến nhóm người tiêu dùng sẽ mua quần áo của cửa hàng bạn. Họ là người có thu nhập cao hay thấp, sống theo lối sống bình dân, giản dị hay xa hoa. Dựa vào những tiêu chi đó để đưa ra được mức giá bán phù hợp.

Bạn không thể tự đưa ra một mức giá khi chưa hiểu gì về thị trường hay nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu bạn áp đặt một mức giá quá cao, khi khách hàng là những người có nguồn thu nhập thấp, họ sẽ không đủ khả năng để chi trả cho những bộ quần áo được bán ra từ cử hàng của bạn. Thay vào đó, khách hàng sẽ lựa chọn một cửa hàng khác có giá rẻ hơn, đáp ứng được cả về mẫu mã và giá thành.

Chính vì vậy, khi tính giá cho sản phẩm, bạn cần cân đối giữa nguồn giá vốn với khả năng chi trả của người tiêu dùng. Mức giá phù hợp sẽ là mức giá thuận mua vừa bán, cả khách hàng và cả người bán đều nhận được lợi ích từ sản phẩm đó.

3. Xác định mức lợi nhuận mong muốn và đưa ra giá bán lẻ

Sau khi đã nghiên cứu kỹ về thị trường cũng như nhu cầu tiêu thụ quần áo của khách hàng, chúng ta sẽ tiến hành đưa ra mức lợi nhuận mong muốn. Hoặc đưa ra giá bán cuối cùng cho sản phẩm. Mức lợi nhuận sẽ được tính theo công thức như đã được hướng dẫn trong mục II, các bạn có thể xem lại và từ đó đưa ra được mức giá chính xác cho sản phẩm. Thông thường, đối với quần áo, mức giá mà người bán đưa ra sẽ gấp đôi so với giá vốn. Đây là một mức giá khá an toàn, giúp người kinh doanh không bị lỗ vốn.

Sau khi đã đưa ra được mức lợi nhuận mong muốn, chúng ta sẽ tiến hành tính giá bán lẻ của sản phẩm được bán ra. Sau đó dán giá lên mác để người mua có thể dễ dạng lựa chọn. Nếu như có người muốn là cộng tác viên của bạn, thì giá thành của sản phẩm phải được tính lại nhằm đảm bảo được lợi ích cho cả hai bên. Đây sẽ là giá bán sĩ bạn đưa ra đối với các cộng tác viên, chúng thường được định giá như sau:

Giá vốn < Giá bán sỉ < Giá bán lẻ

Nếu như theo biểu thức trên, ta có thể thấy rằng, các bạn vẫn sẽ có lời khi bỏ sỉ lại cho cộng tác viên, tuy nhiên phần lợi ích này sẽ nhỏ hơn giá bán lẻ và cộng tác viên phải lấy hàng với số lượng lớn. Để giúp các bạn hiểu hơn, chúng ta sẽ có ví dụ sau:

  • Chiếc áo sơ mi có giá gốc là 100.000đ, mức lợi nhuận bạn mong muốn là 50%, vậy giá bán lẻ của áo sơ mi sẽ là: 100.000 + 100.000 * 50% = 150.000đ. Vậy nên một chiếc áo sơ mi có giá bán lẻ là 150.000đ.
  • Nhưng nếu bạn bỏ giá sỉ với số lượng 10 cái trở lên, lúc này lợi nhuận mong muốn bạn chỉ cần 40%, thì giá tiền mỗi chiếc áo sơ mi sẽ là: 100.000 + 100.000 * 40% = 140.000đ.
  • Hay số lượng khách sỉ lấy 20 cái, lợi nhuận mong muốn của bạn sẽ giảm xuống còn 30%, thì giá bán một chiếc áo sơ mi sẽ là: 100.000 + 100.000 * 30% = 130.000đ

Công thức sẽ được tính tiếp tục như vậy cho đến khi gần sát với mức giá vốn. Mặc dù lợi nhuận bạn thu lại từ khách sỉ không cao, nhưng bù lại bạn có thêm các đối tác buôn bán và lượng hàng vẫn được đi đều đặn mà người bán không phải bỏ công sức hay chi phí để bán hàng. Giảm được lượng hàng tồn kho đáng kể.

dat muc loi nhuan mong muon tren cong thuc

Một số bài viết hỗ trợ bạn trong việc kinh doanh quần áo:

Như vậy có khá nhiều công thức tính giá bán quần áo, nhưng người bán vẫn phải luôn xác định được chính xác mức giá vốn tối thiểu nhằm đưa ra được giá bán lẻ cuối cùng đến với người tiêu dùng. Ngoài ra cần nắm rõ thị trường và nhu cầu tiêu thụ quần áo để việc tính toán mức giá sản phẩm được dễ dàng và đem lại nguồn thu lợi nhuận cho người bán hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

4 bình luận trong “Công thức tính giá bán quần áo hợp lý, tối ưu lợi nhuận

    • Avatar of Đồng Phục Hải Triều
      Đồng Phục Hải Triều nói:

      Chào anh/chị, Hải Triều chuyên sản xuất áo thun trơn giá sỉ & gia công in ấn trên vải, anh/chị có thể tham khảo thêm tại đây: https://haitrieu.com/ao-thun-tron/

      Nếu cần tư vấn nhanh, xin anh/chị liên hệ qua hotline của Hải Triều ạ: 0834 19 0834

  1. Avatar of Sue Fan
    Sue Fan nói:

    Vì sao bán hàng mãi không thấy lãi?

    Nhiều bạn tâm sự với mình là bán hàng mãi không thấy lãi. Mặc dù lượng đơn chốt được không phải là ít nhưng trừ chi phí đi chẳng được bao nhiêu. Kể cả tính lấy công làm lãi thì phần tiền công đó cũng quá bèo bọt luôn. Nếu như vậy thì mọi người cần xem lại cách định giá sản phẩm của mình đã ổn chưa.

    Giá sản phẩm = Chi phí sản xuất + Chi phí quản lý bán hàng + Lợi nhuận kinh doanh

    1. Chi phí sản xuất hay còn gọi là giá xuất xưởng của sản phẩm: bao gồm mọi chi phí liên quan tới sản xuất sản phẩm: nguyên liệu + phụ liệu + công thợ + công vận chuyển + công quản lý sản xuất… Nghĩa là tất cả chi phí cho sản phẩm từ khi nó chỉ là ý tưởng cho đến khi nó được thành hình và có thể sẵn sàng bán ra.

    Nếu bạn nào bán hàng nhập thì chi phí này bao gồm: giá gốc sản phẩm + chi phí vận chuyển + chi phí thay tem/mác (nếu có).

    2. Chi phí quản lý bán hàng bao gồm: Chi phí Marketing + Chi phí Branding + Chi phí thuê mặt bằng (thuê nhà + điện + nước + Internet) + Chi phí packaging + Chi phí nhân viên bán hàng… Nói chung là tất cả các chi phí bạn cần trả trong quá trình vận hàng để bán sản phẩm.

    3. Cuối cùng là phần lợi nhuận kinh doanh mà bạn muốn thu về. Bạn muốn 1 sản phẩm lãi được bao nhiêu thì hãy cộng thêm phần đó vào giá bán của sản phẩm.

    Nhiều bạn chỉ tính “Giá sản phẩm = chi phí sản xuất (giá gốc) + lợi nhuận kinh doanh” mà bỏ quên hẳn phần chi phí quản lý bán hàng. Trong khi chi phí cho phần quản lý bán hàng này không phải là một con số nhỏ. Đó cũng là một trong những lý do mà bán hàng mãi không thấy lãi đâu.

    Mình chia sẻ công thức trên để mọi người có thể định giá sản phẩm của mình một cách chính xác. Ngoài ra cũng có cách định giá sản phẩm bằng công thức “tính vo” đơn giản.

    Công thức tính vo phổ biến thường dùng là: nhân 2. Cũng có người nhân 2,3 hoặc 2,5. Nghĩa là: Giá bán = Giá gốc *2. Tuy nhiên đây cũng chỉ là công thức “tính vo” tham khảo để ước lượng ra được 1 khoảng giá cho sản phẩm, sau đó cần tính toán sâu hơn để đưa ra giá bán chính xác.

  2. Avatar of Nguyễn Ngọc Hiếu
    Nguyễn Ngọc Hiếu nói:

    Chào các bạn mình là Hiếu – Designer, hiện tại đang làm việc và theo đuổi chuyên ngành sản xuất. Sau một thời gian gặp, tiếp xúc, tư vấn sản xuất với các bạn start up thời trang, đa phần mình thấy các bạn thường gặp phải các vấn đề khi tìm, hợp tác với các xưởng như sau:
    1. 75% các bạn ko nắm hay phân biệt được phân khúc khách hàng của mình :
    VD: giá bán từ 200.000 – 300.000 thuộc phân khúc giá rẻ, nhưng các bạn lại nghĩ đây là gía tầm trung.
    2. Các bạn chưa có sự tìm hiểu kĩ về thị trường vải (giá, chất liệu), và giá gia công, chất lượng sản xuất ở các nơi.
    VD: Các bạn muốn hợp tác với xưởng để cho ra những sản phẩm có thiết kế của riêng mình, nhưng muốn bán phân khúc giá rẻ 2 -300.000. Sản xuất từ 10 – 20pcs, đòi hỏi chất lượng may kỹ, giá gia công thấp và mong muốn bao cả vải.
    Đúng là trong kinh doanh, chúng ta đều muốn tính làm sao để được giá cost thấp nhất vì còn phải take care nhiều khoản chi phí khác nữa. Nhưng mình muốn các bạn hiểu rằng, trong gia công và sản xuất chuyên ngành may mặc, thông thường các xưởng sẽ không nhận sản xuất số lượng ít. Cũng giống với các ngành công nghiệp khác, ngành may cũng sản xuất theo dây chuyền và có quy trình đầy đủ nên cần phải có số lượng thì mới mong được giá thành rẻ.
    Còn nếu các bạn muốn may số lượng ít, buộc các bạn phải chấp nhận giá gia công cao, vì lúc này không thể đưa hàng vào chuyền hay quy trình được, nhà xưởng phải tách thợ thành nhóm cực nhỏ để chạy thủ công cho các bạn, năng suất không có nên giá thành sẽ cao.
    Ở đây mình muốn chia sẽ từ góc nhìn của 1 người làm Designer kiêm SX. Mong muốn các bạn hiểu rõ về phân khúc khách hàng, tầm giá bán ra của mình để định hướng chất lượng sản phẩm, từ đó có thể đi tìm và hợp tác với các xưởng phù hợp với định hướng mong muốn của mình. Tránh trường hợp muốn bán phân khúc giá rẻ nhưng yêu cầu chất lượng cao, giá gia công thấp với số lượng ko hợp lí.
    Mình muốn chia sẽ thẳng thắn về thực trạng các vấn đề mà mình gặp phải từ các bạn start up mà mình từng gặp và tư vấn. Mong các bạn trẻ start-up có ý định sản xuất sản phẩm cho riêng mình thì hãy có sự nghiên cứu nghiêm túc về đều mình muốn làm.
    Ngoài ra cũng mong nhận được những chia sẽ, góp ý của các bạn có kinh nghiệm về sản xuất để mình cùng nhau trao đổi những khó khăn trong ngành ạ!
    Cảm ơn các bạn đã quan tâm và đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *