Xuất phát là những quán rượu nhỏ trên thị trấn, vì nhu cầu của con người ngày càng cao, nên đã có rất nhiều quán ăn nhà hàng được mở ra, nhằm cải thiện được lượng thời gian phục vụ, cũng như là sự đa dạng hóa về ẩm thực. Từ đó khái niệm Bistro đã được ra đời, để hiểu hơn về Bistro là gì? Hay nhà hàng Bistro là gì? Cùng May In Thêu Hải Triều bỏ túi lượng kiến thức bổ ích dưới đây nhé.

tim hieu ve bistro

I. Bistro là gì?

1. Bistro là gì?

Bistro Tiếng Việt nghĩa là gì? Theo từ điển thì Bistro là “quán rượu”. Tuy nhiên, theo nghĩa rộng hơn thì thuật ngữ này dùng để chỉ đến sự kết hợp nhiều dịch vụ trong cùng một nhà hàng, bao gồm: Thức ăn, rượu và cà phê. Vậy nên, khi nhắc đến nhà hàng Bistro, chúng ta sẽ nghĩ đến ngay đây là một nhà hàng có thể phục vụ cho con người cả về thức ăn, rượu và cà phê.

bistro la gi

Bistro hay Bistrot là một hình thức nhà hàng của Pháp, được xây dựng theo quy mô bình dân, giá cả phải chăng. Nhà hàng được tạo ra nhờ sự phối hợp độc đáo giữa quán bar và quán cà phê. Nhà hàng có thể phục vụ cho nhiều tầng lớp khách hàng khác nhau, từ bình dân cho đến cao cấp. Không những vậy, nhà hàng còn được thiết kế với một không gian ấm cúng, thân thiện, và đem lại một cảm giác thoải mái cho khách hàng khi bước chân đến đây.

2. Nguồn gốc của nhà hàng Bistro

Nhà hàng Bistro có nguồn gốc từ đất nước Pháp. Với những nhu cầu về bữa ăn trưa đầy đủ, thuận tiện, nhanh chóng và giá cả phải chăng, nên hình thức này đã được tạo ra và ngày càng phát triển rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, từ Bistro theo một nguồn thông tin khác thì nó không xuất phát từ Paris. Mà chúng lại được du nhập từ Nga vào đầu thế kỷ XX. Đây là khoảng thời gian mà nước Pháp tiếp nhận rất nhiều người dân di cư của nước Nga. Và phần đông những người dân này đều làm nghề lái xe taxi. Trong thời gian chờ đợi để có những cuốc xe mới, họ thường ghé vào quán bar để uống rượu.

nguon goc cua bistro

Vì thời gian không cho phép, nên việc uống rượu lúc nào cũng gấp gáp, vội vàng. Những người tài xế thường hối thúc nhân viên phải phục vụ nhanh lên. Mà theo tiếng Nga, “nhanh lên” là “Bistro”, vậy nên từ Bistro càng trở nên thông dụng hơn ở nước Pháp. Từ đó, nước Pháp cũng đã tạo ra mô hình kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh gọn hơn. Và “Bistro” chính là tên gọi được đặt tên cho loại hình kinh doanh này.

Tuy nhiên, theo nguồn thông tin khác thì Bistro lại xuất hiện vào năm 1814. Năm 1814 là năm mà nước Pháp thất thủ, khi cả ba nước Phổ, Áo và Nga liên minh lại với nhau. Đội quân của Nga đã ở lại nước Pháp một thời gian dài, và họ đã ghé vào các quán bar để uống rượu. Với việc yêu cầu phục vụ nhanh và liên tục, thì từ Bistro lại liên tục vang lên nhằm để hối thúc nhân viên. Từ đó, các nhà hàng Bistro cũng đã được ra đời, nhằm đáp ứng được nhu cầu nhanh chóng và gọn lẹ.

Thông qua việc tìm hiểu nguồn gốc của thuật ngữ, chúng ta phần nào hình dung được cách thức, cũng như cách mà nhà hàng Bistro hoạt động như thế nào. Để biết nhiều thông tin hơn về nhà hàng Bistro, chúng ta cùng tham khảo các đặc trưng cơ bản của một nhà hàng Bistro dưới đây.

II. Đặc trưng của nhà hàng Bistro

Có 4 đặc trưng cơ bản, giúp mọi người có thể nhanh chóng nhận biết được đâu là nhà hàng Bistro:

1. Phong cách thiết kế

Không giống với những nhà hàng mang đậm phong cách Châu Âu khác, nhà hàng Bistro có thiết kế khá đơn giản, không cầu kỳ và rất thân thiện. Nhìn vào không gian, chúng ta sẽ cảm nhận được ngay hơi thở của phong cách kiến trúc cổ điển, lãng mạn và cách bày trí khá gần gũi, tiện nghi. Nội thất thông thường được làm từ gỗ, khăn trải bàn sọc caro và nhà hàng được thiết kế với lối đi lại thoải mái, không quá chen chúc.

phong cach thiet ke noi that nha hang bistro

Để đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu của khách hàng hiện nay, nhà hàng được thực hiện theo mô hình kinh doanh này cũng được biến tấu khá mới về kiến trúc, và phong cách. Bao trùm không gian là một tone màu trầm ấm, tuy nhiên nội thất đã được chú trọng hơn với những bộ bàn ghế chất lượng. Thay vì chiếc khăn trải bàn sọc caro, thì những chiếc khăn thổ cầm đã được sử dụng nhiều hơn, giúp cho nhà hàng giữ được vẻ đẹp truyền thống, nhưng vẫn tạo ra được nét đẹp sang trọng.

Vì để có thể vừa phục vụ cho người dân lao động, vừa đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách cao cấp, nhà hàng khá đa dạng về thiết kế kiến trúc, nhằm tạo ra sự hài hòa và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bên cạnh phong cách kiến trúc, nhà hàng cũng tập trung tạo ra những không gian sống ảo cho giới trẻ, hay decor cũng được biến tấu rất độc đáo.

dac trung cua nha hang bistro

Mặc dù nhà hàng Bistro là nơi phục vụ nhiều loại dịch vụ khác nhau, nhưng chúng ta sẽ không cảm thấy lạc lõng hay quá xa lạ khi bước chân vào nhà hàng. Vì chúng không quá xa hoa, lộng lẫy, ngược lại Bistro rất bình dân và ấm cúng.

2. Đáp ứng nhiều nhu cầu

Với việc tạo không gian phù hợp với nhiều dịch vụ khác nhau, nhà hàng Bistro có thể đáp ứng đa dạng hơn về nhu cầu của khách hàng. Khách hàng vừa có thể ăn uống, vừa có thể nhâm nhi những ly rượu ngon. Không những thế vào buổi sáng, bạn vẫn có thể trò chuyện cùng bạn bè qua những tách cà phê, hay những thức uống dinh dưỡng khác.

Thông thường, ở các quán bar, các món ăn chỉ mang tính chất bổ sung. Rượu mới là thức uống và là nhu cầu chính khi khách hàng bước đến đây. Tuy nhiên, tại các nhà hàng Bistro, thì bạn có thể thưởng thức đa dạng các món ăn hơn, nhưng những loại thức uống ở đây vẫn đảm bảo về chất lượng không kém gì các quán bar.

Đến với nhà hàng Bistro, bạn có thể ăn một mình, có thể ăn với gia đình, hoặc có thể ăn với đối tác. Bên cạnh đó, chúng ta có thể đặt tiệc lớn hơn như sinh nhật, thôi nôi… Có thể nói, nhà hàng Bistro là nơi thỏa mãn mọi nhu cầu ăn uống của khách hàng. Là nơi phục vụ những bữa ăn giản đơn cho đến phức tạp, cầu kỳ nhất.

3. Tốc độ phục vụ nhanh

Để tiết kiệm thời gian, cũng như giải quyết được cái bụng đói một cách nhanh nhất, thì nhà hàng Bistro là sự lựa chọn hoàn hảo. Đây là nét đặc trưng tiêu biểu, và có thể nói là nguồn gốc sản sinh ra mô hình kinh doanh này. Sau khi oder các món ăn và thức uống, bạn sẽ nhanh chóng được phục vụ một cách nhanh chóng, tận tình và chu đáo.

4. Thực đơn tối giản, giá rẻ

Thực đơn tại đây mặc dù khá đơn giản, nhưng có đầy đủ các món ăn khai vị, món ăn chính và món ăn tráng miệng. Tùy thuộc vào phong cách của nhà hàng, mà các món ăn sẽ được triển khai và chế biến khác nhau. Một số món ăn có trong thực đơn của nhà hàng Bistro như: Salad, thịt quay kèm khoai tây chiên, trứng ốp la, bò bít tết, gỏi, cá kho… Tại Việt Nam, để phục vụ các bữa ăn sáng, thực đơn còn có các món như phở, sandwich…

thuc don cua nha hang bistro

Các món ăn trong menu có mức giá trung bình, nên ai cũng có thể sử dụng và thưởng thức. Bên cạnh các món ăn, thực đơn còn có rượu, cà phê, nước ép và các loại thức uống khác. Vậy nên, không phải ghé đi nhiều nơi, tại đây chúng ta có thể vừa được ăn, uống, vừa làm việc và vừa trò chuyện với bạn bè.

III. Một số nhà hàng Bistro đẹp ở Việt Nam

Ở Việt Nam, có rất nhiều nhà hàng Bistro được mở ra nhằm phục vụ mọi nhu cầu cho khách hàng. Dưới đây là 3 nhà hàng Bistro ở Việt Nam, được mọi người đánh giá cao về không gian cũng như cả về chất lượng.

1. Runam Bistro

Runam Bistro là hệ thống nhà hàng kéo dài từ Bắc vào Nam, mỗi địa điểm có những cách bày trí khác nhau, tuy nhiên tất cả các nhà hàng đều được xây dựng với view xin xò, và được đặt tại những địa điểm nổi bật nhất. Runam được thiết kế rộng rãi, thoáng mát luôn đem đến cho con người những cảm giác thoải mái và dễ chịu.

nha hang runam bistro

Không gian được chia đều ra nhiều khu vực khác nhau, nên rất thuận tiện cho việc khách hàng sử dụng dịch vụ. Runam sử dụng màu nâu và màu kem là hai tông màu chủ đạo, đây là hai gam màu vừa giúp nhà hàng trở nên sang trọng, nhưng vẫn tạo ra được nét đẹp truyền thống, cổ điển.

Các món ăn ở đây cũng khá đa dạng. Có nhiều món ăn quen thuộc của người Việt như hủ tiếu hay phở bò. Ngoài ra, thức uống ở đây cũng được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, Runam đã trở thành một trong những nhà hàng Bistro nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam. Hệ thống Runam được xây dựng bao gồm có 9 nhà hàng như sau:

  1. RuNam Boutique Vincom Đồng Khởi: Tầng B2, TTTM Vincom Centre, Số 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
  2. RuNam Boutique Estella Place: Tầng L1, TTTM Estella Place, 88 Song Hành, phường An Phú, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
  3. RuNam Boutique Vincom Landmark 81: Tầng L1, Vincom Landmark 81, 520 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.
  4. RuNam Bistro Nha Trang: Toà nhà The Costa, 32-34 Trần Phú, Khánh Hoà.
  5. RuNam Bistro Đà Nẵng: 22-24 Bạch Đằng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng.
  6. RuNam Bistro StarCity: Tầng L1, Vincom Center Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  7. RuNam Bistro Nhà Thờ: 13 Phố Nhà Thờ, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  8. RuNam Bistro Đồng Khởi: 2 – 4 – 6 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
  9. RuNam d’Or: 03 Công Xã Paris, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. 48 Bistro

48 Bistro – chuỗi nhà hàng được đánh giá là xứng tầm đẳng cấp. Với nhiều năm xây dựng và hoạt động, đây là chuỗi nhà hàng đẹp và nổi tiếng của Việt Nam. Với sự đầu tư lớn về việc quy tụ các nhà đầu bếp nổi tiếng, 48 Bistro mang đến những món ăn Châu Âu nhưng rất hợp khẩu vị với người Việt. Vậy nên, không chỉ có khách hàng trong nước, mà khách du lịch nước ngoài cũng yêu thích ẩm thực nơi đây. Giá cả được đưa ra cũng không quá cao, phù hợp với đa phần khả năng chi tiêu của khách hàng.

thuc don nha hang 48 bistro

48 bistro an duong vuong thanh pho ho chi minh
48 Bistro An Dương Vương Hồ Chí Minh

Được xây dựng đơn giản và thành lập năm 2007, cho đến nay nhà hàng đã hiện đại hơn với thiết kế mang đậm phong cách Châu Âu lãng mạn, sang trọng. Không những vậy, khi đến với nhà hàng, chúng ta cũng sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hoài cổ của kiến trúc Pháp. Đây là điểm nổi bật, giúp 48 Bistro thu hút lượng khách nước ngoài nhiều hơn.

48 bistro le thi rieng thanh pho ho chi minh 1
48 Bistro Lê Thi Riêng Hồ Chí Minh

Không gian là sự kết hợp hài hòa giữa nội thất vintage, cùng với những bộ bàn ghế sofa hiện đại. Nên hầu như phù hợp với rất nhiều du khách, mọi người thích truyền thống hay hiện đại thì khi đến đây, 48 Bistro vẫn có thể đáp ứng được mọi nhu cầu. Để trải nghiệm không gian sang trọng, và đẳng cấp của 48 Bistro, các bạn có thể ghé một trong bốn địa điểm sau:

  1. 52 Lê Thị Riêng, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh.
  2. 292 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành Phố Hồ Chí Minh.
  3. Tầng 5, Crescent Mall, 101 Tôn Dật Tiên, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh.
  4. Tầng 3, SC Vivo City Mall, 1058 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phong, Quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh.

3. Bụi Quán

Bụi Quán là một trong những không gian Bistro mang đậm phong cách của người Việt Nam. Từ kiến trúc cho đến không gian, và thậm chí các món ăn cũng rất gần gũi. Không chỉ với những món ăn đơn thuần, đến với Bụi Quán, các bạn có thể được thưởng thức những bữa cơm gia đình mang đậm khẩu vị truyền thống, dân gian. Các món ăn tuy đơn giản, nhưng lại được chế biến một cách tỉ mỉ và chu đáo. Không những vậy, chúng còn ngon, sạch và có mức giá rất hợp lý.

cac mon an truyen thong cua bui quan bistro

Tất cả những màu sắc, nội thất và các đồ dùng trong nhà hàng đã tái hiện lên một không gian cổ xưa, giúp con người như trở về với khoảng thời gian tươi đẹp của thời thơ ấu. Và để phục vụ được nhiều lượng khách hàng hơn, chủ tịch của Quán Bụi đã kết hợp hài hòa giữa những đường nét cổ điện và hiện đại, giữa mộc mạc và sang trọng để tạo nên nét đẹp đặc trưng riêng cho quán.

bui quan bistro

Đến với Bụi Quán, bạn có thể tổ chức các buổi tiệc lớn nhỏ. Với sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên ở đây, chắc chắn bạn sẽ có được một bữa tiệc sang trọng, đầy đủ và đạt chất lượng cao cả về không gian và ẩm thực.

Xem thêm: 

Bistro là nơi mà con người có thể thực hiện được nhu cầu ăn uống một cách nhanh chóng, và tiện lợi nhất. Mặc dù xuất phát từ đất nước Pháp xa xôi, nhưng hiện nay mô hình kinh doanh này đã phát triển rất mạnh tại Việt Nam, cũng như các nước trên thế giới. Hãy đến với nhà hàng Bistro, để có thể cảm nhận và trải nghiệm những dịch vụ tiện lợi ở đây nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *