Thuật ngữ Bespoke được sử dụng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong ngành thời trang may mặc. Đó còn là một trong những khái niệm may đo có tính độc quyền, đắt đỏ và tạo ra được nhiều sản phẩm có chất lượng cao. Vậy để hiểu hơn về Bespoke là gì? Cùng May In Thêu Hải Triều xem thêm một số thông tin cơ bản dưới đây.

dang cap bespoke

I. Bespoke là gì?

1. Bespoke là gì?

Thuật ngữ bespoke dùng để chỉ cho một loại hàng hóa thương mại. Khi loại hàng hóa này được làm theo sự đặt hàng của cá nhân. Chúng phải phù hợp với phong tục, có số lượng ít và thường là sở hữu tính độc quyền. Thuật ngữ có khá nhiều nghĩa khác nhau, nhưng theo từ điển Anh-Việt, bespoke được dịch là thiết kế riêng.

Trong từ điển Collins, vào cuối thế kỷ thứ 16, bespoke là quá khứ được chia ở cột 2 và cột 3 của động từ gốc “bespeak”. Nó có nghĩa là phát ngôn cho một cái gì đó. Ngoài ra tính từ bespoken theo trích dẫn vào năm 1607, thì chúng có nghĩa là ủy thác, hay thương lượng.

Trước đây thuật ngữ được áp dụng cho quần áo may đo theo yêu cầu. Tuy nhiên sau này, bespoke đã được mở rộng sang nhiều lĩnh vực hơn, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin. Và trong ngành này, các dịch vụ tư vấn phần mềm sử dụng khái niệm bespoke nhiều nhất. Một số trường hợp sử dụng bespoke có thể kể đến như:

  • Thuốc Bespoke: Một phong trào để điều trị bệnh nhân phù hợp hơn
  • Bespoke Giày: Mẫu giày được sản xuất để phù hợp theo thông số của khách hàng.
  • Bespoke Súng trường: Cửa hàng sản xuất súng trường săn bắn.
  • Bespoke Đồng hồ
  • Phần mềm Bespoke: Phần mềm được viết theo yêu cầu cụ thể của khách hàng.

bespoke la gi

2. Nguồn gốc thuật ngữ Bespoke

Thuật ngữ Bespoke bắt đầu được sử dụng phổ biến, khi con người bắt đầu may những bộ com-lê dành cho nam giới. Và bespoke đã xuất hiện đầu tiên tại phố Savile Row. Và tại thành phố này, gia đình Shudall đã mở cửa nhà may đầu tiên vào năm 1689. Nhà may có tên gọi là Ede & Ravenscroft, nơi mà những loại áo choàng dành cho vua George đã được sản xuất. Cho đến khoảng thời gian tồn tại của nữ vương Elizabeth II, thì đây vẫn là nhà may tạo ra các loại trang phục độc và đắt đỏ nhất.

Và có thể nói rằng, nhà may Ede & Ravenscroft là nơi mà nhiều người đã đặt chân đến, để may những bộ trang phục theo yêu cầu trong nhiều năm về trước. Đến nay, nó vẫn phát triển mạnh mẽ, và là công ty may mặc thuộc sở hữu gia đình lâu đời nhất ở Anh.

Thuật ngữ Bespoke cũng đã được sử dụng vào năm 1800, khi mà những đôi giày John Lobb được đặt may theo yêu cầu của khách hàng. Vào thế kỷ thứ 19, khi trang phục được đặt may theo yêu cầu, thường sẽ có một thợ chuyên về cắt vải. Những người thợ còn lại sẽ thực hiện việc may vá, hoàn chỉnh bộ trang phục đó.

Vào năm 1950, sự phát triển của ready-to-wear đã giúp cho quần áo được sản xuất hàng loạt, và được bán đến tay người tiêu dùng với mức giá rất rẻ. Vậy nên, đây là khoảng thời gian mà bespoke ít được sử dụng hơn. Thêm vào đó, Fast Fashion cũng đã chiếm lĩnh thị phần rất lớn trên thị trường. Thời trang nhanh cũng tạo ra được một số lượng lớn  quần áo, giá rẻ nên bespoke cũng dần bị lãng quên.

Mặc dù bespoke đã bị hạn chế đi rất nhiều, nhưng chúng cũng không mất đi sự đẳng cấp vốn có. Hiện nay, Savile Row tại Anh, đã trở thành quốc gia của những thợ may nổi tiếng. Và là nơi có nhiều khách hàng đến để đặt may trang phục theo yêu cầu. Những bộ trang phục bespoke hiện nay thường rất đắt đỏ, và có chất lượng tuyệt đỉnh. Chúng luôn có những phiên bản giới hạn, và mang tính độc quyền.

Nguon goc thuat ngu Bespoke

3. Đặc trưng của Bespoke

Đối với những loại hàng hóa được đặt may, hay thiết kế theo yêu cầu, thì chúng thường có những đặc trưng riêng, mà không phái bất kỳ loại hàng hóa nào cũng có được. Một số đặc trưng cơ bản của bespoke bao gồm:

  • Sự độc quyền, ít đụng hàng: Khi con người sử dụng trang phục, hay bất kỳ một loại sản phẩm nào đó mà được đặt thiết kế riêng, thì những mặt hàng đó sở hữu các đặc điểm riêng biệt. Vì theo ý kiến của khách hàng, nên sẽ không sự đụng hàng, hay các sản phẩm hàng loạt được tạo ra ở đây. Những sản phẩm được tạo ra chỉ phục vụ được đúng mục đích của người đặt thiết kế.
  • Thể hiện được cá tính của khách hàng: Nếu nói đến thời trang, việc đặt may quần áo theo yêu cầu phần nào thể hiện được phong cách thời trang, hay tính cách của chính con người đó. Không ngẫu nhiên mà người đặt hàng muốn sử dụng mẫu mã của loại trang phục đó. Mà vì nó thể hiện được con người của họ, nên những người này mới có xu hướng bespoke, chính những loại sản phẩm mà mình sử dụng.
  • Tạo ra được sản phẩm hoàn hảo: Vì những thước đo được tạo theo những thông số chính xác nhất, nên các mặt hàng bespoke luôn hoàn hảo. Người sử dụng có thể trải nghiệm được sản phẩm trước khi chúng hoàn thiện. Vậy nên, sản phẩm cuối cùng khi đưa ra tiêu dùng sẽ được thiết kế với các chỉ số chính xác nhất.

dac trung cua Bespoke

4. Bespoke cocktail là gì?

Không riêng chỉ với thời trang hay công nghê, thì cocktail cũng được thực hiện bespoke theo yêu cầu của khách hàng. Thuật ngữ bespoke được dùng trong trường hợp này nhằm chỉ đến loại nước uống được pha chế theo yêu cầu. Khách hàng chỉ cần đưa ra những mong muốn, cũng như sở thích trong việc pha nước uống, thì người thợ pha chế sẽ tạo ra loại nước uống phù hộp nhất với bạn.

Mặc dù là loại nước uống được làm theo yêu cầu, nhưng không phải ai cũng có thể uống được. Chúng có thể thích hợp với người này, nhưng đối với người khác thì lại không.

Bespoke cocktail la gi

II. Bespoke trong thời trang may mặc

Trong ngành may đo, có ba khái niệm được sử dụng phổ biến, trong đó có Bespoke. Vậy để hiểu hơn bespoke trong thời trang may mặc như thế nào, chúng ta cần phân biệt một số khái niệm sau:

1. Phân biệt bespoke với các khái niệm may đo khác

  • Ready-to-wear: Ready-to-wear là những loại quần áo được may sẵn, có thể chọn mua nhanh mà không cần phải đợi thời gian đo may quá lâu.

Ready to wear

  • Made-to-measure: Đây là những loại trang phục được may dựa trên những kích thước, và số đo có sẵn. Khách hàng chỉ cần đợi trong khoảng thời gian ngắn, là có thể được sở hữu một bộ trang phục hoàn toàn mới. Cách may này cũng không quá mất nhiều công sức, nhưng không tạo ra được những loại trang phục đặc sắc và có chất lượng cao nhất. Khi trang phục được may xong, người mua trang phục cũng không cần phải thử nhiều lần, vì chúng được may dựa theo khung có sẵn.

Made to measure

  • Bespoke: Và như đã được giới thiệu, đây là một thuật ngữ chỉ đến những loại trang phục được đặt may theo yêu cầu. Tất cả quy trình may mặc đều được thực hiện theo bản thiết kế, và người đặt may phải trả một số tiền rất lớn cho dịch vụ này.

Bespoke trong thoi trang may mac

Như vậy, qua sự so sánh giữa các khái niệm ta có thể thấy được rằng, bespoke cũng là một cách thức để tạo ra trang phục. Nhưng nó lại phải tốn nhiều thời gian hơn, quy trình may cũng nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, đây sẽ là một sản phẩm mang tính độc bản, và tạo ra sự khác biệt cho người sử dụng.

2. Bespoke suit là gì?

Đây là một câu hỏi hiện nay đang được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Tuy nhiên, bespoke suit chỉ cần hiểu đơn giản là bộ đồ được đặt may theo yêu cầu. Thay vì thuật ngữ được sử dụng đơn lẻ là hàng đặt may, nhưng nếu được gọi là bespoke suit, thì ta có thể biết được rằng đây là thuật ngữ được sử dụng riêng cho ngành may mặc.

bespoke suit la gi

3. Quy trình may trang phục bespoke

Để hoàn thiện được một bộ trang phục được đặt may theo yêu cầu, người thợ may cần một khoảng thời gian rất dài để hoàn thiện. Vậy tại sao cần phải có nhiều thời gian như vậy? Quy trình may trang phục bespoke sẽ được tiến hành ra sao?

Khi cần may một bộ trang phục bespoke, chúng ta cần tìm đến địa điểm thích hợp, với những người thợ may giỏi nhất. Những người thợ may này sẽ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc may mặc trang phục theo yêu cầu. Họ chỉ cần nhìn dáng dấp, hay khuôn mặt của người đặt may thì có thể nhanh chóng đưa ra được những ý tưởng hợp lý nhất cho trang phục.

Và để bắt đầu quy trình tạo trang phục bespoke, người đặt may trước hết phải đưa ra được ý tưởng trang phục của mình cho thợ may. Sau đó tìm mẫu vẽ, chất liệu, phụ kiện, màu sắc thích hợp nhất cho trang phục. Người thợ may sẽ tiến hành đo đạc kích thước của cơ thể người đặt may. Đây sẽ là kích thước chuẩn nhất, mà không phải là sự đại trà hay kích thước đã có sẵn. Chúng sẽ được đo kích thước phù hợp theo từng loại trang phục khác nhau.

Quy trinh may trang phuc bespoke

Những chất liệu hay màu sắc để tạo nên trang phục sẽ được chọn sao cho phù hợp với văn hóa, và con người ở từng vùng đất, địa lý. Khi đã có đầy đủ những yếu tố cơ bản, người thợ may sẽ tiến hành cắt vải và may trang phục. Khi trang phục gần hoàn thiện, người đặt may sẽ thử 1 đến 2 lần sao cho quần áo vừa vặn với cơ thể nhất. Khi nhìn thấy sự sai sót, thợ may sẽ chỉnh sửa và giúp trang phục được hoàn hảo nhất.

4. Một số kinh nghiệm khi may sản phẩm bespoke

  • Tìm hiểu kỹ thương hiệu may đo: Để tạo ra được một sản phẩm may đo bespoke đẹp nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ thương hiệu trước khi chọn may. Và mỗi thợ may sẽ có kinh nghiệm về một loại trang phục riêng. Vậy nên, khi chọn thợ may và thương hiệu may, cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ hơn.
  • Nên tiếp thu ý kiến của thợ may: Mặc dù sản phẩm là yêu cầu thiết kế của người đặt may, nhưng chúng ta cần tham khảo ý kiến của thợ may. Dù sao họ vẫn là những người có kinh nghiệm, và có cách nhìn hoàn mỹ hơn về sự phù hợp giữa trang phục và con người. Tiếp thu ý kiến sẽ giúp sản phẩm tạo ra có độ thẩm mỹ cao hơn.
  • Nên may những loại trang phục đơn giản trong lần đầu tiên: Không nên sử dụng mẫu thiết kế quá phức tạp, hoặc sử dụng phong cách thái quá trong lần đầu đặt may theo yêu cầu. Nên chọn mẫu mã gần gũi và sử dụng thích hợp trong nhiều hoàn cảnh.
  • Không nên đặt may áo vest theo nhu cầu riêng: Nếu như đặt may các bộ vest theo đúng các dịp lễ, thì trang phục sẽ khó được sử dụng tại những địa điểm khác. Vậy nên nếu như may những bộ lễ phục này theo hàng đặt may, bạn cũng chỉ nên may theo những mẫu mã thông thường, giản dị.
  • Bespoke rất đa dạng về trang phục: Việc đặt hàng may mặc không chỉ thích hợp để may com – lê, mà bạn có thể đặt may nhiều loại trang phục khác như: Váy đầm, áo sơ mi, quần tây, giày…

5. Một số thương hiệu may Bespoke nổi tiếng trên thế giới

a.Alexander McQUEEN

Đây là một nơi đặt may hàng theo yêu cầu nổi tiếng trên phố Savile Row. Với những kỹ thuật may lành nghề và có truyền thống từ lâu đời, Alexander McQUEEN tạo ra những bộ trang phục rất cao cấp. Đến với Alexander McQUEEN, các bạn sẽ được chọn những chất liệu vải tốt nhất, cũng như được đội ngũ thiết kế tư vấn rất nhiệt tình. Vậy nên, để sở hữu được một bộ trang phục hoàn hảo theo đúng yêu cầu, bạn có thể tìm đến đây để thực hiện các ý tưởng may mặc của mình.

ALEXANDER MCQUEEN

b. Giorgio Armani

Giorgio Armani là một thương hiệu thời trang nổi tiếng của Ý. Và đây cũng là một trong những nơi cung cấp dịch vụ may đo tốt nhất thế giới. Đến với thương hiệu này, bạn sẽ được sở hữu một bộ trang phục bespoke cực tốt. Với những kinh nghiệm dày dặn của các thợ may giỏi ở đây, bạn có thể hoàn toàn yên tâm bỏ ra một số tiền lớn để đặt may trang phục theo yêu cầu.

GIORGIO ARMANI

c. Salvatore Ferragamo

Điều đặc biệt đối với thương hiệu này chính là tạo ra được những đôi giày hoàn mỹ nhất. Ngoài những bộ trang phục bespoke, mọi người rất tin tưởng khi đặt giày mang theo yêu cầu. Giày của thương hiệu Salvatore Ferragamo được làm từ những chất liệu tốt nhất, không những vậy bạn có thể chứng kiến được cả quá trình sản xuất. Và thời gian để tạo được những đôi giày đẳng cấp này sẽ mất từ 6 tuần đến 8 tuần.

SALVATORE FERRAGAMO

d. Ermenegildo Zegna

Với bề dày kinh nghiệm hơn 40 năm trong ngành may đo bespoke, Ermenegildo Zegna luôn giúp con người có những bộ bộ đẹp và hoàn mỹ nhất. Nhiều người ở xa có thể đặt may, và thợ may sẽ đến tận nơi để phục vụ yêu cầu của người tiêu dùng. Có nhiều bộ trang phục phải mất từ 4 đến 6 tháng mới có thể hoàn thiện được. Người thợ may sẽ lên lịch hẹn để khách hàng đến thử, khi nào bộ trang phục được chỉnh sửa chính xác, thì người thợ may mới có thể hoàn thành được các bước may cuối cùng.

may do bespoke ERMENEGILDO ZEGNA

Xem thêm: 

Bespoke có thể hiểu đơn giản là những sản phẩm được đặt tạo ra theo yêu cầu. Và không chỉ với thời trang, tất cả những lĩnh vực muốn sản xuất theo yêu cầu đều có thể sử dụng thuật ngữ bespoke này. Đặc điểm cơ bản nhất của bespoke chính là sự độc bản, luôn tạo ra được các sản phẩm độc đáo và duy nhất. 

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *