Hàng Outlet hiện nay đang được mọi người có xu hướng sử dụng khá nhiều. Không riêng gì đối với thời trang, thuật ngữ outlet được sử dụng chung cho rất nhiều sản phẩm, và các mặt hàng khác nhau. Vậy để hiểu hơn về hàng outlet là gì? Cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo một số khái niệm outlet thông dụng dưới đây.

khai niem outlet hang outlet store

I. Hàng outlet là gì?

1. Hàng outlet là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng hàng outlet là những mặt hàng cần bán nhanh, bán vốn, hay xả lỗ. Khi cửa hàng quần áo có một lượng chưa bán ra được thị trường, sau một thời gian các sản phẩm sẽ bị lỗi mốt. Lúc này để thu hồi vốn, người chủ sẽ sử dụng hình thức bán hàng giá vốn hoặc xả lỗ để đầy hàng tồn khó đi.

hang outlet la gi

Hoặc có thể hiểu hàng outlet là những mặt hàng trong quá trình sản xuất bị lỗi, size khó bán, các mặt hàng bán chậm. Lúc này nó sẽ trở thành những sản phẩm được đưa vào danh sách hàng outlet, và được đẩy nhanh ra thị trường tiêu thụ với một mức giá hợp lý nhất.

Tuy nhiên các sản phẩm này không thuộc những mặt hàng đại trà trên thị trường. Chúng là những thiết kế độc quyền, thuộc sở hữu của thương hiệu. Thương hiệu trực tiếp thiết kế, sản xuất ra sản phẩm và không phải qua bất kỳ một trung gian nào. Bởi vậy hàng outlet luôn có xuất xứ rõ ràng, mặc dù chất lượng không đảm bảo bằng các sản phẩm loại A, nhưng nhìn chung vẫn được người tiêu dùng đánh giá cao về tính thẩm mỹ.

hang outlet

2. Outlet là gì trong tiếng Anh?

Để hiều hơn về outlet, chúng ta hãy điểm qua một số nghĩa của thuật ngữ này theo tiếng Anh.

Theo từ điển Anh-Việt, outlet là “lối ra”, “chỗ ra”, “chỗ tiêu thụ”, “rút ra”, “chỗ thoát”, “ổ cắm”. Đó là nghĩa riêng của từ đơn outlet, nhưng nếu Outlet được đưa vào những ngữ cảnh khác nhau, thì chúng sẽ có một ý nghĩa khác nhau.

Trong thời trang, outlet được xây dựng trên nghĩa tương đương. Thay vì ý nghĩa là chỗ tiêu thụ hay chỗ ra, thì hàng outlet chính là những sản phẩm cần được bán ra thị trường nhanh nhất. Là các loại trang phục, phụ kiện cần được xả, giảm giá.

3. Store outlet là gì?

Cửa hàng outlet là nơi bán những mặt hàng outlet. Là những sản phẩm thương hiệu có nguồn gốc, xuất xữ rõ ràng. Chúng không được bán tràn lan trên thị trường, vì đây là những sản phẩm có thương hiệu. Khi các store muốn giảm giá sản phẩm vì hàng bị lõi, hay ứ đọng size khó tiệu thụ. Lúc này họ sẽ thực hiện chiến lược giảm giá bán, nhằm xả nhanh những mặt hàng đã lỗi mốt.

Vậy nên ta có thể hiểu đơn giản rằng, cửa hàng outlet là nơi sẽ bán những sản phẩm cần tung ra thị trường nhanh, với một mức giá hợp lý nhất. Nhưng các sản phẩm này đều thuộc sở hữu thương hiệu của cửa hàng đó, mà không phải qua bất cứ một cửa hàng trung gian nào hết.

4. Nguồn gốc của mặt hàng outlet

Thuật ngữ này được sử dụng bắt đầu vào năm 1930 tại miền đông Hoa Kỳ. Lúc này các nhà máy sản xuất đã bán những mặt hàng dư thừa với giả rẻ cho nhân viên. Một thời gian sau, thì các sản phẩm cũng được bán rẻ không chỉ với nhân viên, mà đối tượng sử dụng đã được mở rộng ra rất nhiều.

Năm 1970, có nhiều đại lý đã được mở ra, nhằm bán những sản phẩm dư thừa hoặc hư hỏng của các xưởng sản xuất. Trong khoảng thời gian về sau, đã có rất nhiều trung tâm thương mại được mở cửa. Các cửa hàng đã bán quần áo lỗi mốt, sai kỹ thuật hay dư size với mức giá giảm hơn 50%.

Và khi sử dụng cách thức bán hàng này, các cửa hàng thu lại được một lượng khách hàng rất lớn, doanh thu cũng đạt ở mức cao. Chính vì vậy mà nay đã có nhiều nơi áp dụng chiến lược này, nhằm thu hồi vốn và xả hàng tồn kho đi. Điển hình có thể thấy nhiều cửa hàng được mở ra, với mục đích chính là bán hàng outlet như: Adidas outlet, Dell outlet, Converse outlet…

Adidas outlet
Outlet store – cửa hàng tồn kho

II. Ưu nhược điểm & lưu ý khi mua đồ outlet

1. Đặc điểm hàng outlet

a. Ưu điểm

  • Giá thành rẻ: Hàng outlet có ưu điểm lớn nhất chính là giá cả. Bạn sẽ mua được một sản phẩm có chất lượng gần như tương xứng, nhưng giá đôi khi chỉ bằng 50% so với mức giá ban đầu được đưa ra thị trường.
  • Chất lượng tương đối: Đối với các mặt hàng outlet, sản phẩm sẽ không bao giờ tốt như hàng mới. Có thể hàng sẽ cũ hơn, hàng bị lỗi hoặc độ bền không được cao như những hàng mới sản xuất. Tuy nhiên với số tiền bỏ ra như vậy, chúng ta vẫn có lợi khi sử dụng hàng oulet.
  • Mẫu mã đa dạng: Tại các showroom, đôi khi chỉ trưng bày hàng mới. Những sản phẩm khi bị ngưng sản xuất sẽ hạn chế được để ở nơi bán. Vậy nên tại các store outlet, bạn có thể tìm và mua được sản phẩm đa dạng về mẫu mã hơn.
  • Các sản phẩm thuộc thương hiệu nổi tiếng: Đây chính là cơ hội để bạn có thể sử dụng được những mặt hàng chất lượng, thuộc các nhãn hàng thương hiệu nổi tiếng với một mức giá ưu đãi. Khoản tiền bỏ ra để mua hàng fake loại 1, cũng ngang bằng với số tiền để mua hàng thật. Vậy nên, khách hàng có xu hướng sử dụng các sản phẩm outlet nhiều hơn.

b. Nhược điểm

  • Hàng bị lỗi: Đối với quần áo, sản phẩm bị lỗi chúng ta sẽ dễ nhận ra. Tuy nhiên vẫn có thể sử dụng được trong một thời gian dài. Nhưng với các thiết bị điện tử thì lại là một vấn đề rất lớn. Hàng bị lỗi sẽ có thời gian sử dụng ngắn, máy móc dễ gặp trục trặc.
  • Hạn chế về size: Hàng outlet thuộc thời trang sẽ bị hạn chế rất nhiều về kích thước. Vậy nên không phải ai cũng có thể mua được hàng chất lượng, giá rẻ này.
  • Lỗi mốt: Đa số các sản phẩm outlet đều là các mặt hàng cũ, nên không thể tránh khỏi tình trạng lỗi mốt. Nhưng nếu mọi người không quá quan tâm đến tính thẩm mỹ, thì hàng outlet là một lựa chọn rất hoàn hảo.

2. Lưu ý khi mua hàng outlet

a. Mua sản phẩm phù hợp với số tiền bỏ ra

Mặc dù hàng outlet là những sản phẩm được bán với mức giá giảm khá cao. Tuy nhiên, vì một số nhược điểm không mong muốn tồn tại bên trong, mà người mua vẫn luôn cân nhắc khi lựa chọn. Kinh nghiệm mua hàng của một số người cho rằng, nên chọn sản phẩm phù hợp với số tiền mà mình bỏ ra. Nhiều khi sản phẩm đã quá cũ kĩ nhưng vẫn phải chi ra một số tiền lớn để sở hữu nó.

b. Nghiên cứu sản phẩm trước khi mua

Sản phẩm outlet khi đang có nhu cầu mua bạn cần nghiên cứu sản phẩm thật kỹ. Vì đây là hàng loại 2 nên chất lượng không thể như hàng loại 1 được. Đối với quần áo, đây chỉ là một vấn đề nhỏ, vì chúng luôn thể hiện ra biên ngoài. Tuy nhiên đối với những linh kiện điện tử, hay máy móc, bạn cần sự hỗ trợ của những người có chuyên môn.

c. Sử dụng qua trước khi quyết định mua

Nếu có thể bạn nên sử dụng qua một lần, để biết rõ hơn về chất lượng sản phẩm. Cũng giống như quần áo, việc thử chúng vào người mới biết được bạn có thực sự hợp với nó hay không. Mặc dù là sản phẩm thương hiệu, nhưng không phải cái nào cũng đẹp, cái nào bạn cũng có thể sử dụng phù hợp.

Và đặc biệt đối với giày dép, máy tính, điện thoại, bạn nên cầm nắm được chúng trong tay trước khi quyết định mua. Chúng có khả năng bị lỗi rất cao, nhìn bề ngoài thì có vẻ rất mới mẻ và sang xịn, nhưng nên thử sử dụng một lúc để xem tình hình hoạt động của chúng như thế nào. Hoặc nhờ những chuyên gia biết cách test sản phẩm, để phát hiện ra những lỗi kỹ thuật nằm ở bên trong.

III. Một số khái niệm khác về outlet

1. Factory outlet là gì?

Factory outlet có thể hiểu tương tự như store outlet. Là nơi bán tất cả những mặt hàng lỗi, tồn kho hay hàng cũ cần được thanh lý. Khái niệm này được sử dụng nhiều ở nước ngoài hơn. Ở Việt nam chỉ tồn tại dưới hình thức các store hay các cửa hàng mà thôi. Quy mô của factory lớn hơn rất nhiều so với store.

Factory outlet la gi

2. Giày outlet là gì?

Giày outlet là những loại giày thương hiệu bị lỗi, dư size, hàng tồn kho được bày bán ở cửa hàng outlet. Các sản phẩm giày này có chất lương tương tự như hàng chuẩn. Vẫn được sản xuất theo dây chuyền và công nghệ độc quyền. Chúng không phải là hàng Fake hay hàng kém chất lượng. Mà chỉ vì bị lỗi trong khâu sản xuất, hoặc những loại size khó tiếp cận với người tiêu dùng, nên mới được gọi là giày outlet.

3. Laptop outlet là gì?

Laptop outlet được hiểu theo hai khái niệm khác nhau. Đó là máy tính xách tay đã qua sử dụng, sau đó được bán lại với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, vì laptop là mặt hàng công nghệ, dễ gặp lỗi kỹ thuật nên xu hướng sử dụng laptop outlet không còn được ưa chuộng.

Khái niệm khác được sử dụng cho laptop outlet, là những loại máy tình xách tay hoàn toàn mới. Nhưng vì không bán được hoặc tồn kho đã lâu, nên sản phẩm được bán với giá thanh lý để thu hồi vốn. Chất lượng của laptop outlet hoàn toàn không thua kém những mặt hàng được bán tại showroom.

4. Socket outlet là gì?

Socket outlet là thuật ngữ được sử dụng trong ngành điện lực. Cụm từ không liên quan đến thời trang, socket outlet là ổ cắm điện được sử dụng để truyền điện qua thiết bị điện. Tuy nhiên đây là loại ổ cắm được bắt chìm trên tường, không sử dụng cho các loại ổ cắm có dây.

Socket outlet la gi

Xem thêm:

Như vậy chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng, hàng outlet là tất cả những sản phẩm thuộc các nhãn hàng thương hiệu nổi tiếng. Nhưng vì đã bị lỗi mốt, bị lỗi… nên được thanh lý lại với một mức giá rẻ hơn. Qua khái niệm trên, liệu bạn có đang sở hữu một sản phẩm outlet nào không? Cùng chia sẽ với chúng tôi dưới phần bình luận nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *